ทำไม???ชอบหลอกชนชรา


เพิ่มเพื่อน    

     คนใกล้ตัวมาก!!! เพิ่งได้รับโทรศัพท์จากแก๊ง call center ว่าด้วยพัสดุที่ถูกตีกลับ และตรวจสอบไปมาพบว่าพัวพันโยงใยกับแก๊งค้ายาเสพติด ขอให้...ออกไปปิดบัญชีที่ธนาคารเป็นการด่วน มิเช่นนั้นอาจจะถูกตั้งข้อกล่าวหาว่าร่วมสมคบในแก๊งนี้ได้...!!!

     มุกเดิมๆ ที่มีการเตือนกันในโซเชียลออนไลน์ตลอดเวลา รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ ก็ออกมาประชาสัมพันธ์เตือนกันก็บ่อยครั้ง

     แต่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อค่ะ มุกแบบนี้ยังสามารถทำให้ "ประชากรชนชรา" หรือผู้สูงวัยที่เป็นแม่บ้านเฝ้าดูแลพ่อแม่ ปู่ย่าตายายวัยใกล้ฝั่ง ...ตกใจขาดสติ ถึงขั้นตีโพยตีพายพร้อมที่จะถือสมุดเงินฝากบัญชีออมทรัพย์ที่เก็บสะสมมานานนั้น ไปกระทำตามคำขู่และคำแนะนำของแก๊ง call center

     สงสัยเสียจริงๆ เลยว่า ทำไม??? มีแต่ผู้สูงอายุที่จะโดนหลอกเยี่ยงนี้

     แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อค้นเข้าไปหาเหตุผลเกี่ยวกับเรื่องนี้ที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเศรษฐกิจได้รวบรวมไว้ ปรากฏว่า คนแก่ไม่ใช่ "เหยื่อ" เสมอไป แต่คนส่วนใหญ่ที่ตกเป็นเหยื่อให้กับเหล่ามิจฉาชีพพวกนี้ส่วนใหญ่ก็เป็นเพราะเหตุผล

     โลภ อยากรวย ทุกคนก็ย่อมอยากรวย อยากมีเงินมากกันจนบางครั้งทำให้เหมือนลืมมองเหตุผลและความเป็นไปได้ของเรื่องราวหรือเหตุการณ์ จึงเหมือนเป็นคนตาบอดที่สุดท้ายก็ต้องถูกหลอกเสียเงินมากน้อยกันไป

     รู้ไม่เท่าทัน กลโกงที่มักมาในรูปแบบใหม่ๆ ที่คิดค้นขึ้นมาเพื่อหลอกทำให้ดูน่าเชื่อถือมาก บางกลโกงมีกลยุทธ์หรือวิธีการที่ทำให้เหยื่อตายใจและหลงเชื่อก่อน แล้วจึงค่อยหลอกในภายหลัง วิธีนี้ทำให้หลายคนถูกหลอกเอาได้ง่ายๆ เช่นกัน

     ไม่ใช้เหตุผล เมื่อต้องตัดสินใจในเรื่องเฉพาะหน้า คนส่วนใหญ่มักใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผล และมักขาดสติในการไตร่ตรองเรื่องราวและเหตุการณ์อย่างรอบคอบเสียก่อน

     เชื่อคนง่าย คนส่วนใหญ่ใจอ่อน หลงเชื่ออะไรง่ายๆ ลืมคิด ลืมตั้งคำถามกับตัวเองว่าเหตุการณ์เหล่านั้นเป็นไปได้หรือไม่ พอเชื่อหรือไว้ใจแล้วก็ลืมขั้นตอนในการตรวจสอบไป

     ทำตามคนอื่น เมื่อเห็นว่ามีคนส่วนใหญ่ทำกันมากมายก็ทำตามโดยไม่ได้หาข้อมูล เรียกว่าเขาเฮไหนก็เฮตาม สุดท้ายก็โดนต้มกันยกแก๊ง

     ไม่มีข้อมูล ขาดการติดตามข่าวสาร บางคนไม่สนใจติดตามข่าวสารข้อมูลในเรื่องกลโกงเหล่านี้ ซึ่งที่จริงแล้วถือเป็นประโยชน์มาก ทำให้กลโกงแบบซ้ำๆ ที่ทำกันมานานจึงสามารถยังใช้หลอกคนได้อยู่เรื่อยๆ

     สรุป..คือเราต้องรู้เท่าทันคนโกงนะคะ และการที่เรามักได้ยินได้อ่านเรื่องคนแก่ถูกโกง น่าจะเป็นเพราะวัยนี้แล้ว ไม่รู้จะอายไปทำไมที่จะบอกว่าถูกหลอกมั้ง!!!.

                                                                                                                                                                "ป้าเอง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"