แจงบัวแก้วยื่นขอตัว'ยิ่งลักษณ์' เหตุอังกฤษประสานมา


เพิ่มเพื่อน    

1 ส.ค. 61 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีกระทรวงการต่างประเทศยื่นขอตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ร้ายข้ามแดนต่อประเทศอังกฤษ ว่า เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ระหว่างการรับประทานอาหารเที่ยง นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.การต่างประเทศ ได้เล่าให้ฟังว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ตำรวจและอัยการเป็นผู้ริเริ่มต้องดำเนินการตามกฎหมาย ไม่มีอะไรพิเศษ กระทรวงการต่างประเทศมาทราบภายหลังแล้วด้วยซ้ำไป ส่วนเขาจะว่าอย่างไรเป็นเรื่องของอังกฤษ ไม่ได้เน้นย้ำอะไรเป็นพิเศษ

ส่วนมีการตั้งข้อสังเกตว่าผู้จะยื่นขอตัวน่าจะเป็นอัยการในฐานะผู้ประสานงานกับทางการอังกฤษนั้น นายวิษณุ ตอบว่า เป็นความต้องการจากอังกฤษ เหมือนเป็นการทาบทาม ยังไม่เข้าสู่กระบวนการจริงๆ แต่เรื่องต้องเริ่มจากทางตำรวจไม่ใช่อยู่ดี ๆ กระทรวงการต่างประเทศจะนึกขึ้นได้แล้วขอไป ยืนยันว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นผู้ริเริ่มเรื่องนี้มา และเข้าใจว่ามีการส่งเรื่องไปแล้วตามลำดับ เพราะทำมาระยะหนึ่งแล้ว แล้วมีการขอให้กระทรวงการต่างประเทศช่วยย้ำไปอีกครั้ง เป็นการขอความร่วมมือให้กระทรวงต่างประเทศรับรู้ เราก็แจ้งไปว่าเรารับรู้และสนธิสัญญาที่อ้างไว้ แม้จะเก่าแล้วยังสามารถใช้ได้

เมื่อถามว่า อังกฤษต้องตีความว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องการเมืองใช่หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า แน่นอน เพราะเป็นหลักของกฎหมายระหว่างประเทศ ที่จะไม่ส่งผู้ร้ายข้ามแดนในคดีที่เป็นเรื่องทางการเมือง หรือมนุษยธรรม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"