ตร.บุกจับ‘พนม-9บิ๊กพศ.’ ฟันโกงเงินทอนวัดล็อต3


เพิ่มเพื่อน    

  "กองปราบฯ" นำหมายศาลบุกค้นและจับกุม 10 ผู้ต้องหาเอี่ยวคดีทุจริตเงินทอนวัด รวบ "พนม ศรศิลป์" อดีต ผอ.พศ. คาบ้านพักย่านพุทธมณฑล พร้อมอดีตและ ผอ.พศ.จังหวัดอีก 8 ราย เหลือเพียง "ผอ.พศ.จ.สมุทรปราการ" หลบหนีไปต่างประเทศ "สุวพันธุ์" ลั่นทุกอย่างดำเนินการตามกฎหมายเคร่งครัด

    เมื่อวันที่ 1 ส.ค. พล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด ผู้บังคับการกองปราบปราม (ผบก.ป.) สั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปรามนำกำลังเข้าตรวจค้นบ้านพักและจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง คดีเกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินทอนวัด ในข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และ ม.157 เป็นเจ้าพนักงานละเว้นหรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ จำนวน 10 จุด ทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัด
    ประกอบด้วย 1.นายพนม ศรศิลป์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (อดีต ผอ.พศ.) 2.นายแก้ว ชิดตะขม ผอ.การสำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดอ่างทอง 3.น.ส.ประนอม คงพิกุล ผอ.พศ.จ.สมุทรปราการ 4.นายณรงค์เดช ชัยเนตร ผอ.พศ.จ.สิงห์บุรี 5.นายชยพล พงษ์สีดา อดีตรอง ผอ.พศ. 6.นายวสวัสดิ์ กิตติธีระสิทธิ์ ผอ.ส่วนบรูณะพัฒนาวัด 7.นายบุญเลิศ โสภา ผอ.พศ.จ.ลำปาง 8.นายพัฒนา สุอำมาตย์มนตรี อดีต พศ.จ.นครปฐม  9.นางพรเพ็ญ กิติธรางกูร ผอ.กลุ่มระบบพัฒนาระบบบริหาร สำนักพุทธฯ และ 10.นายเจษฎา วงศ์เฆม เจ้าของธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง 
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบฯ ได้เข้าตรวจค้นบ้านพักนายพนมย่านพุทธมณฑลสาย 4 และควบคุมตัวนายพนมเดินทางมาดำเนินคดีที่กองปราบปราม รวมทั้งผู้ต้องหาอีก 8 คน คือ นายแก้ว ชิดตะขบ ผอ.การสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอ่างทอง ถูกจับที่บ้านพัก อ.เมืองอ่างทอง, นายพัฒนา สุอำมาตย์มนตรี อดีต พศ.จ.นครปฐม ถูกจับที่บ้านพัก อ.สามพราน จ.นครปฐม, นายบุญเลิศ โสภา ผอ.พศ.จ. ลำปาง จับได้ที่บ้านพัก อ.เมืองกาญจนบุรี, นายชยพล พงษ์สีดา อดีตรอง ผอ.พศ. จับได้ที่บ้านพักเขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ, นายชยพล พงษ์สีดา อดีตรอง ผอ.พศ. จับได้ที่บ้านพักเขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ รวมทั้งนายณรงค์เดช ชัยเนตร ผอ.พศ.จ.สิงห์บุรี, นายวสวัสดิ์ กิตติธีระสิทธิ์ ผอ.ส่วนบรูณะพัฒนาวัด, นายเจษฎา วงศ์เฆม เจ้าของธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง จับได้ที่ จ.นครศรีธรรมราช และนางพรเพ็ญ กิติธรางกูร ผอ.กลุ่มระบบพัฒนาระบบบริหาร สำนักพุทธฯ ก็ถูกเข้าจับกุมนำตัวมาสอบสวนที่กองปราบปรามเช่นกัน เหลือเพียง น.ส.ประนอม คงพิกุล ผอ.พศ.จ.สมุทรปราการ หลบหนีไปต่างประเทศ
    พล.ต.ต.ไมตรีกล่าวว่า ในการจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องครั้งนี้ กองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ได้มีการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ชุดนี้มาก่อน ก่อนจะส่งเรื่องไปยัง ป.ป.ช.ชี้มูล และทางสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ส่งเรื่องกลับมาให้ตำรวจดำเนินการต่อ และนำไปสู่การออกหมายจับทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต จำนวน 10 วัด 
    "ที่ผ่านมาประชาชนมองว่าเจ้าหน้าที่จับแต่พระ แต่ไม่ยอมจับเจ้าหน้าที่ พศ.ที่เป็นคนจัดสรรงบประมาณ เรียนว่าเรื่องนี้เราได้ดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ชุดนี้มาก่อนจับกุมพระชั้นผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องเสียอีก ใครทำผิดจับกุมดำเนินคดีทั้งหมด" ผบก.ป.กล่าว 
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 2 ส.ค. เวลา 10.00 น. พนักงานสอบสวนกองปราบปราม จะควบคุมตัวนายพนม ศรศิลป์ อดีต ผอ.พศ. กับพวกผู้ต้องหาคดีเงินทอนวัด ไปฝากขังที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง
    ขณะที่นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การจับกุมของตำรวจกองปราบปรามครั้งนี้ เป็นการขยายผลจากการที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) และตำรวจ ปปป. ได้ดำเนินการมาแล้ว เมื่อป.ป.ช.ชี้มูลความผิด ได้ส่งให้ตำรวจดำเนินการตามพยานหลักฐานที่มีอยู่ จนนำไปสู่การควบคุมตัว 
    "รัฐบาลยืนยันแนวทางเดิม ให้ทุกอย่างดำเนินไปตามกฎหมาย ตามพยานหลักฐานที่มี เมื่อทุกอย่างเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม จะตรวจสอบทุกฝ่าย ซึ่งจะเห็นว่าการดำเนินการเรื่องคดีทุจริตเงินทอนวัดได้ทำมาอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดการตรวจสอบเป็นล็อตที่ 3 ซึ่งผู้ถูกกล่าวหาส่วนใหญ่เป็นอดีตผู้บริหารและข้าราชการพศ. มีทั้งที่เกษียณอายุราชการแล้ว และยังไม่เกษียณ และบางคนกำลังถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในทางวินัย โดยทั้งหมดนั้นจะดำเนินการไปตามกฎหมาย" นายสุวพันธุ์กล่าว
    รมต.ประจำสำนักนายกฯ กล่าวถึงกรณีที่ชาวบ้านในชุมชนล่ามช้าง ต.ศรีภูมิ อ.เมืองฯ จ.เชียงใหม่ เกิดความไม่พอใจเรื่องที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) จะให้เอกชนเช่าพื้นที่วัดต้นปูน ซึ่งเป็นวัดร้าง ในการยื่นขออนุญาตก่อสร้างโรงแรมว่า ตนเห็นเรื่องนี้จากข่าว และได้แจ้งต่อ พศ.แล้ว ให้รวบรวมรายละเอียดและข้อเท็จจริงของกรณีดังกล่าว แล้วรายงานมาให้ทราบ เพราะเป็นเรื่องที่มีหลายฝ่ายมาเกี่ยวข้อง ตอนนี้ยังไม่รู้ที่มาที่ไปว่าเป็นอย่างไร  
    "ถ้า พศ.ส่งรายงานดังกล่าวมาแล้ว ก็จะได้ทราบถึงความเป็นมา รู้ว่าเป็นการกระทำที่ถูกต้องเหมาะสมหรือไม่ ถ้าไม่ถูกต้อง ควรให้ พศ.แก้ไขอย่างไรต่อไป เพราะโดยหลักการแล้ว ที่ดินของวัดควรจะถูกใช้ในสิ่งที่เป็นสาธารณประโยชน์ หรือเป็นเรื่องที่เกิดประโยชน์กับสังคม" รมต.ประจำสำนักนายกฯ กล่าว.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"