คสช. แจงฟ้อง 'เพจพรรคอนาคตใหม่' บิดเบือนข้อมูลดูดนักการเมือง


เพิ่มเพื่อน    

2 ส.ค. 61 - ที่กองทัพภาคที่1 พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11) ในฐานะทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  กล่าวถึงกรณีฝ่ายกฎหมาย คสช. แจ้งความให้เอาผิดเจ้าของเฟสบุ๊กพรรคอนาคตใหม่-the future we want และเฟสบุ๊กเพจ Thanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา14(2) ในข้อหานำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จฯ ซึ่งสร้างความตื่นตระหนก  ยุยง และเป็นภัยต่อความมั่นคง ว่า เมื่อฝ่ายความมั่นคงตรวจพบว่าการกระทำใดๆที่ส่อไปในทางผิดกฎหมายและกระทบความมั่นคงก็ให้ฝ่ายกฎหมาย คสช.ดำเนินการแจ้งความต่อปอท.   ซึ่งไม่มีอะไรเป็นพิเศษ และยืนวันว่าไม่ได้กลั่นแกล้ง ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย

เมื่อถามว่าการแจ้งความดังกล่าว เพราะเพจดังกล่าวพาดพิงคสช.ดูด ส.ส. ใช่หรือไม่ พล.ต.ปิยพงศ์ กล่าวว่า มีการพาดพิง และมีบางข้อมูลที่บิดเบือน ทางฝ่ายกฎหมาย คสช.พิจารณาแล้วว่าจะมีผลกระทบจึงดำเนินการแจ้งความ  เพราะมีการเผยแพร่ทางคอมพิวเตอร์ ทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดได้  ส่วนที่มีการตอบโต้คสช.ว่ากระทำการเกิดกว่าเหตุนั้น คสช.ยืนยันว่าไม่สามารถทำอะไรนอกอำนาจหน้าที่ และกฎหมายได้ เราไม่ได้กลั่นแกล้งใคร และทำให้เกิดความไม่เป็นธรรม หรือทำให้เกิดความรู้สึกไม่สร้างความสงบเรียบร้อย คสช.จะไม่ทำเช่นนั้นเด็ดขาด

เมื่อถามอีกว่า คสช.จะเตือนอะไรกับพรรคอนาคตใหม่ หรือไม่ พล.ต.ปิยพงศ์ กล่าวว่า พี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศ ติดตามการทำงานของคสช.ที่จะตอบสนองต่อประชาชนคนส่วนใหญ่ แต่อาจมีบางบุคคล บางพวก บางกลุ่มที่พยายามสร้างกระแส บิดเบือนข้อเท็จจริง นำไปสู่ความเข้าใจผิด รวมถึงสร้างความตื่นตระหนก คสช.ต้องออกมาสร้างความเข้าใจเป็นระยะ

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า นายธนาธร ออกมาระบุว่าสังคมไทยยังไม่พบวงจรการรัฐประหาร พล.ต.ปิยพงศ์ กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น และการแก้ไขปัญหา ประชาชนสามารถติดตามได้ ว่ารัฐบาล คสช. และกระทรวงต่างๆ ได้ทำงานเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชน และแก้ไขปัญหา เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับประเทศชาติ รวมถึงการวางรากฐานอนาคตของประเทศให้เกิดความสงบสุขร่มเย็น โดยเนื้องานจะเป็นตัวบอกคุณภาพของรัฐบาล คสช.  อย่างไรก็ตามยืนยันว่าตอนนี้โรดแมปที่นำไปสู่การเลือกตั้งยังเป็นเหมือนเดิม ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

เมื่อถามต่อว่า นายกรัฐมนตรีเป็นห่วงหากเกิดความขัดแย้งการเลือกตั้งอาจจะไม่เกิดขึ้น ทีมโฆษกคสช. กล่าวว่า อะไรก็ตาม ถ้าไม่สุขสงบ ไม่ร่มเย็นจะเป็นปัญหาที่ซ้อนขึ้นมา เราไม่อยากให้เป็นเช่นนั้น ในเวลานี้ ทุกคน ทุกฝ่าย ต้องร่วมแรงร่วมใจ นำพาบ้านเมืองก้าวพ้นความยากลำบาก และทำให้บ้านเมืองเดินตามกรอบโรดแมป นำไปสู่การเลือกตั้ง และมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

เมื่อถามอีกว่าจะทำความเข้าใจกลุ่มการเมืองต่างๆที่พยายามสร้างความขัดแย้งตอนนี้อย่างไร พล.ต.ปิยพงศ์ กล่าวว่า  ในฐานะที่เป็นคนไทยด้วยกัน บรรยากาศความปรองดอง หรือความคิดเห็นที่แตกต่างกัน เราไม่จำเป็นต้องทะเลาะกัน เราควรยืนด้วยหลักการเหตุผล และเอาประเทศชาติเป็นหลัก เพื่อเดินหน้าร่วมกัน ส่วนกรณีที่นายนคร มาฉิม อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาระบุเบื้องหลังการรัฐประหารนั้น ฝ่ายกฎหมาย คสช. และฝ่ายความมั่นคงจะไปพิจารณาว่าข้อความดังกล่าวกระทบอะไรหรือไม่ ถ้าตนมองในฐานะประชาชนคนหนึ่ง คิดว่าประชาชนก็ติดตามดูอยู่ ซึ่งประชาชนคงวิเคราะห์ได้

เมื่อถามถึงกรณีที่คสช.เข้มงวดต่อการแสดงความคิดเห็นผ่านโซเชียลมิเดีย โดยเฉพาะนายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว.พลังงาน คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย อย่างไร พล.ต.ปิยพงศ์ กล่าวว่า ไม่ใช่เฉพาะกลุ่ม แต่ทุกเรื่องที่กระทบความมั่นคง หรืออาชญากรรมต่างๆ คสช.พยายามดูแล สร้างบรรยากาศความสงบสุข ทุกเรื่องต้องได้รับการแก้ไข

เมื่อถามอีกว่า คสช.มีแนวทางส่งทหารไปพูดคุยทำความเข้าใจนักการเมืองมาปรับทัศนคติ หรือไม่ พล.ต.ปิยพงศ์ กล่าวว่า “ช่วงนี้ยังไม่มี เพราะบรรยากาศตอนนี้คือการสร้างความปรองดอง ดังนั้นอะไรที่กระทบความรู้สึก หรือขัดกับการปรองดอง คสช.จะไม่ทำทั้งสิ้น”

ส่วนที่นายพิชัย และร.ท.หญิง สุณิสา ทิวากรดำรง สมาชิกพรรคเพื่อไทย ระบุว่ามีนายทหารยศพันเอกติดตามความเคลื่อนไหวนั้น พล.ต.ปิยพงศ์ กล่าวว่า ตนยังไม่มีข้อมูลในส่วนนี้ ขอไปตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนว่าเป็นอย่างไร  เท่าที่ทราบทหารไม่ทำอะไรที่นอกลู่นอกทาง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"