'มาร์ค'แปลกใจขออังกฤษส่ง 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย หลุดเป็นข่าว


เพิ่มเพื่อน    

2 ส.ค. 61  - นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ยื่นเรื่องถึงกระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษ เพื่อขอให้ส่งตัวน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย ว่า เป็นการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย แต่ตนรู้สึกแปลกใจที่เรื่องดังกล่าวเป็นข่าว เพราะถ้าเป็นประเทศอังกฤษจะไม่ให้เป็นข่าว เนื่องจากเป็นการทำงานภายใน

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ในอดีตเคยมีกรณีลักษณะนี้ที่ต้องไปว่ากันเป็นคดีในศาลที่อังกฤษ อาทิ กรณีของนายปิ่น จักกะพาก ซึ่งศาลอังกฤษมีคำพิพากษาไม่ส่งตัวให้ไทย ทั้งนี้ มีหลักเกณฑ์อยู่ว่าถ้าเป็นคดีการเมือง ตามหลักสากลเขาก็ไม่ส่งตัวให้ แต่กรณีของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ตนยืนยันว่าเป็นคดีการทุจริตคอร์รัปชั่น มีกฎหมายที่เกี่ยวข้อง คือ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และประมวลกฎหมายอาญา ไม่ได้เป็นเรื่องของการเมือง นอกจากนี้ อังกฤษจะต้องไปดูว่าการกระทำความผิดลักษณะดังกล่าวของน.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นความผิดที่เทียบเคียงและส่งตัวให้ไทย ซึ่งตอนนี้เป็นเรื่องกระบวนการของฝ่ายอังกฤษ

“ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ เป็นหลักสากล คือเป็นไปตามสนธิสัญญา และในการปฏิบัติตามสนธิสัญญาต้องมีเงื่อนไขกระบวนการของแต่ละประเทศ ไม่ต่างกับเวลาที่เขาขอตัวคนจากเรากลับไป สมัยรัฐบาลผมมีกรณีวิคเตอร์ บูท ซึ่งสหรัฐฯและรัสเซียขอมา เราต้องบอกว่าต้องผ่านกระบวนการของเราที่จะพิจารณา สุดท้ายอัยการดำเนินการไป ดังนั้นกรณีของคุณยิ่งลักษณ์ เราต้องรอทางการอังกฤษพิจารณาตัดสินใจ ขณะเดียวกันเป็นหน้าที่หน่วยงานของไทยที่ต้องให้ข้อมูลเขาให้ชัดเจนมากที่สุดว่าเหตุผลในการขอตัวนั้นคืออะไร ต้องแสดงให้เขาเห็นว่าไม่เข้าเงื่อนไขที่จะยกเว้นจากการที่จะส่งผู้ร้ายข้ามแดนมา ส่วนจะยืดเยื้อหรือไม่อยู่ที่กระบวนการของเขา” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"