หวั่นข้าวมะกันเบียดหอมมะลิไทย"พาณิชย์"เร่งเตรียมแผนรับมือ


เพิ่มเพื่อน    

“พาณิชย์”เตรียมรับมือข้าวหอมพันธุ์ใหม่ของสหรัฐฯ หลังพบเตรียมนำออกมาทดลองตลาด มั่นใจข้าวหอมมะลิไทยยังคงได้รับความนิยม พร้อมเดินหน้าโปรโมตและขยายตลาดเจาะกลุ่มผู้บริโภคใหม่ในสหรัฐฯ


 02 ส.ค. 61- น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่สหรัฐฯ พัฒนาข้าวหอมสายพันธุ์ใหม่ 3 สายพันธุ์และอาจจะเป็นคู่แข่งของไทยในตลาดสหรัฐฯ ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้มีการติดตามและแลกเปลี่ยนข้อมูลกับผู้นำเข้าและผู้จัดจำหน่ายข้าวในสหรัฐฯ แล้ว ได้รับทราบว่ามีเพียงสายพันธุ์เดียวที่สหรัฐฯ นำมาทดลองตลาด แต่ข้าวดังกล่าวยังไม่เป็นที่รู้จักและวางจำหน่ายในตลาดทั่วไป ซึ่งต้องจับตาดูว่าจะมีผลยังไง ตลาดยอมรับหรือไม่ ซึ่งระยะสั้น ไม่มีผลกระทบต่อการส่งออกข้าวหอมมะลิของไทย 

อย่างไรก็ตาม กระทรวงฯ มีแผนจะร่วมมือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในการรักษาคุณภาพและมาตรฐานของข้าวหอมมะลิไทย และพัฒนาและข้าวหอมและข้าวพื้นนิ่มสายพันธุ์ใหม่ๆ ที่สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก รวมทั้งจะร่วมมือกับภาคเอกชน ขณะเดียวกัน จะเดินหน้าประชาสัมพันธ์ข้าวหอมมะลิไทยในตลาดสหรัฐฯ เพื่อรักษาตลาด และจะเร่งขยายตลาดเข้าสู่กลุ่มผู้บริโภคใหม่ๆ โดยจะประชาสัมพันธ์ข้าวไทยในตลาดอเมริกาเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง 

นอกจากนี้กระทรวงฯ ยังจะเร่งขยายตลาดข้าวชนิดใหม่ๆ ในตลาดสหรัฐฯ เช่น ข้าวไรซ์เบอร์รี่ และข้าว กข 43 โดยข้าวไรซ์เบอร์รี่ ปัจจุบันเริ่มเป็นที่รู้จักและเป็นที่ต้องการเพิ่มขึ้นแล้ว และกำลังทำแผนประชาสัมพันธ์ข้าว กข 43 ที่เป็นข้าวชนิดใหม่ที่ดีต่อสุขภาพ โดยหลังจากไปเปิดตัวที่สหรัฐฯ ขณะนี้มีผู้ติดต่อเข้ามาเป็นจำนวนมาก เพื่อขอทราบคุณสมบัติของข้าว ผลการวิจัย และขอตัวอย่างข้าว ซึ่งมั่นใจว่าจะเปิดตลาดข้าว กข 43 ในสหรัฐฯ ได้แน่นอน ส่วนตลาดแคนาดา ก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีเช่นเดียวกัน และมีแผนที่จะไปโปรโมตต่อที่ออสเตรเลีย จีน สิงคโปร์ และฮ่องกงต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"