เผยสปายรัสเซียแฝงสถานทูตสหรัฐในกรุงมอสโกถึง 10 ปี


เพิ่มเพื่อน    

รายงานข่าวของสื่อชั้นนำในสหรัฐและอังกฤษเมื่อวันพฤหัสบดีเผย ชาวรัสเซียที่ต้องสงสัยว่าเป็นจารชนคนหนึ่งเคยทำงานอยู่ในสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงมอสโกนานถึง 1 ทศวรรษ ก่อนที่จะถูกไล่ออกอย่างเงียบๆ เมื่อปีที่แล้ว

แฟ้มภาพ AFP

    เอเอฟพีกล่าวเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2561 ว่า รายงานของหนังสือพิมพ์การ์เดียนของอังกฤษซึ่งเปิดเผยเรื่องราวนี้เป็นแห่งแรก และของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น อ้างแหล่งข่าวหลายรายเมื่อวันพฤหัสบดีว่า พลเมืองชาวรัสเซียรายนี้ ซึ่งเป็นหญิง ได้รับการว่าจ้างจากหน่วยซีเคร็ตเซอร์วิส ซึ่งทำหน้าที่อารักขาบุคคลระดับสูงของสหรัฐ แต่การตรวจสอบประวัติของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐตรวจพบพิรุธ โดยพบว่าสตรีรายนี้มักจะพบปะกับสำนักงานข่าวกรองรัสเซีย (เอฟเอสบี) โดยไม่ได้รับอนุญาต อยู่เป็นประจำ

    เจ้าหน้าที่คนหนึ่งของกระทรวงกล่าวกับซีเอ็นเอ็นว่า การตรวจสอบพบว่าในบรรดาทุกคนที่พูดคุยกับเอฟเอสบีนั้น หญิงคนนี้ให้ข้อมูลกับหน่วยข่าวกรองรัสเซียมากกว่าที่ควรเป็น

    รายงานกล่าวว่า หญิงที่เชื่อว่าเป็นสายลับรัสเซียรายนี้ สามารถเข้าถึงระบบอินทราเน็ตและระบบอีเมลของหน่วยซีเคร็ตเซอร์วิส ซึ่งเปิดโอกาสให้เธอสามารถเข้าถึงข้อมูลที่อาจมีความอ่อนไหว ซึ่งรวมถึงกำหนดการของประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีสหรัฐ แต่แหล่งข่าวรายนี้ยืนยันกับซีเอ็นเอ็นว่า เธอไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลที่เป็นความลับสูง

    ขณะที่การ์เดียนรายงานว่า หน่วยซีเคร็ตเซอร์วิสพยายามควบคุมเรื่องน่าขายหน้านี้ด้วยการยอมให้เธอออกจากงาน เมื่อครั้งที่รัฐบาลรัสเซียสั่งย้ายบุคลากร 750 คนออกจากสถานทูตสหรัฐ ระหว่างที่สหรัฐและรัสเซียทะเลาะกันทางการทูตสืบเนื่องจากสหรัฐกล่าวหารัสเซียว่าแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2559 "ซีเคร็ตเซอร์วิสพยายามซ่อนรอยรั่วนี้ด้วยการไล่ออก" แหล่งข่าวรายหนึ่งกล่าวกับการ์เดียนและว่า ซีเคร็ตเซอร์วิสยังไม่ยอมสอบสวนเป็นการภายในเพื่อประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นแล้วด้วยว่ามีมากถึงขั้นไหน เช่นว่าเธอกล่อมลูกจ้างคนอื่นเพื่อมอบข้อมูลให้หรือไม่

    เอเอฟพีได้สอบถามกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐว่าได้เห็นรายงานข่าวนี้หรือไม่ แต่ได้คำตอบว่ากระทรวงจะไม่ให้ทัศนะเกี่ยวกับประเด็นข่าวกรอง.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"