สหรัฐเตือนพลเมืองเลี่ยงเดินทางไปญี่ปุ่น กก.โอลิมปิกยังมั่นใจจัดได้


เพิ่มเพื่อน    

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกคำเตือนพลเมืองอเมริกันงดการเดินทางไปญี่ปุ่น เนื่องจากมีความเสี่ยงมากขึ้นจากโรคระบาดโควิด-19 ขณะรัฐบาลญี่ปุ่นและคณะกรรมการจัดโตเกียว 2020 ยืนยันคำเตือนนี้ไม่กระทบต่อการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ที่จะมีขึ้นในไม่ถึง 2 เดือนข้างหน้า

    เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันอังคารที่ 25 พฤษภาคมว่า คำแนะนำด้านการเดินทางของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐ ขอให้พลเมืองอเมริกันงดการเดินทางไปญี่ปุ่น ซึ่งปัจจุบันก็ห้ามชาวต่างชาติเกือบทั้งหมดเดินทางเข้าประเทศอยู่แล้ว คำเตือนอ้างคำแนะนำด้านสาธารณสุขของรัฐบาล รวมถึงปัจจัยทุติยภูมิ เช่น ความพร้อมของเที่ยวบินพาณิชย์, ข้อจำกัดการเดินทางเข้าของพลเมืองสหรัฐ และอุปสรรคขัดขวางการได้รับผลตรวจโควิดภายในเวลา 3 วันตามปฏิทิน

    "เพราะสถานการณ์ในญี่ปุ่นขณะนี้ แม้แต่นักเดินทางที่ได้รับวัคซีนครบแล้วก็อาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อและการแพร่เชื้อของไวรัสโควิด-19" คำเตือนของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อของสหรัฐฉบับใหม่ให้เหตุผลสนับสนุนคำแนะนำนักเดินทางหลีกเลี่ยงการเดินทางไปญี่ปุ่นทั้งหมด

    คำเตือนของสหรัฐมีออกมาล่วงหน้าไม่ถึง 2 เดือนก่อนที่ญี่ปุ่นจะเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน โตเกียว 2020 ในวันที่ 23 กรกฎาคม หลังจากต้องเลื่อนมาจากปีที่แล้วเพราะการระบาดของโควิด-19 แต่คำเตือนนี้ไม่ได้กล่าวถึงโอลิมปิกโดยเฉพาะเจาะจง เพียงห้ามการเดินทางไปญี่ปุ่นในเวลานี้

    รัฐบาลญี่ปุ่นยังคงมั่นใจว่ามาตรการของสหรัฐจะไม่ส่งผลกระทบต่อการจัดการแข่งขัน คัตสึโนบุ คาโตะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น กล่าวระหว่างการแถลงข่าววันอังคารว่า ญี่ปุ่นเข้าใจว่าสหรัฐไม่ได้เปลี่ยนจุดยืนในการสนับสนุนความพยายามของญี่ปุ่นที่จะจัดการแข่งขันโอลิมปิกและพาราลิมปิกเกมส์

    เขากล่าวด้วยว่า ญี่ปุ่นได้รับแจ้งว่าการตัดสินใจดังกล่าวของสหรัฐ "ไม่เกี่ยวข้อง" กับแผนการส่งตัวแทนของสหรัฐ

    คณะกรรมการจัดการแข่งขันโตเกียว 2020 กล่าวกันว่า พวกเขาจะยังคง "ทำงานอย่างใกล้ชิด เพื่อให้มั่นใจว่านักกีฬาทุกคนจะเข้าร่วมเกมส์การแข่งขันนี้ได้อย่างมั่นคงปลอดภัย"

    ด้านคณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิกและพาราลิมปิกของสหรัฐกล่าวว่า พวกเขายังคง "เชื่อมั่น" ว่ามาตรการรักษาความปลอดภัยและการตรวจหาเชื้อกับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่บ่อยๆ จะทำให้ทีมนักกีฬาสหรัฐเข้าร่วมได้อย่างปลอดภัย

    โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวด้วยว่า รัฐบาลสหรัฐเข้าใจถึงการพิจารณาอย่างรอบคอบที่รัฐบาลญี่ปุ่นและคณะกรรมการโอลิมปิกสากลกำลังใคร่ครวญระหว่างเตรียมความพร้อมสำหรับโอลิมปิกครั้งนี้

    สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในญี่ปุ่นค่อนข้างเบาหากเปรียบเทียบกับหลายประเทศ โดยมีผู้เสียชีวิตแล้ว 12,308 คน จากผู้ติดเชื้อ 715,940 คน แต่ญี่ปุ่นกำลังเผชิญการระบาดระลอกที่ 4 ที่ทำให้รัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉินในหลายพื้นที่ รวมถึงกรุงโตเกียว มาตรการเหล่านี้ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการสั่งให้ภัตตาคารร้านอาหารปิดเร็วขึ้น และห้ามการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ร้านอาหารและบาร์

    ขณะนี้จำนวนผู้ติดเชื้อลดลงในโตเกียวและจังหวัดโอซากาที่มีการระบาดรุนแรงที่สุด แต่มีรายงานว่ามาตรการฉุกเฉินอาจขยายเวลาออกไปอีกหลายสัปดาห์หลังครบกำหนดวันที่ 31 พฤษภาคมนี้

    อีกด้านหนึ่ง โครงการฉีดวัคซีนของญี่ปุ่นคืบหน้าอย่างเชื่องช้าและถือว่าช้าที่สุดในกลุ่มประเทศร่ำรวย โดยมีประชากร 5% ได้ฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส และมีแค่ 2% เท่านั้นที่ได้รับวัคซีนครบแล้ว

    ผลสำรวจความคิดเห็นของชาวญี่ปุ่นพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่คัดค้านการจัดโอลิมปิกฤดูร้อนนี้ โดยการรณรงค์ล่าชื่อทางออนไลน์เพื่อให้ "หยุดโตเกียวโอลิมปิกส์" มีคนลงชื่อแล้ว 387,000 คนถึงวันอังคาร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"