ผลสำรวจพบประชาชนจดจ่อการเลือกตั้ง ชี้ประชาธิปไตยช่วยทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น


เพิ่มเพื่อน    

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เปิดผลสำรวจถึงการความสนใจการเลือกตั้ง ระบุกว่า 60% สนใจ แต่ไม่สนเรื่องย้ายพรรค  เชื่อประชาธิปไตยทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น

นายนพดล  กรรณิกา ผู้อำนวยการ สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจ เรื่อง ความสนใจของสาธารณชน กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพ จำนวนทั้งสิ้น 1,035 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่าง วันที่ 1 – 4 สิงหาคม พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมา พบว่าเมื่อสอบถามถึงความสนใจเรื่อง เมื่อไหร่จะได้เลือกตั้ง พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 58.3 ระบุสนใจมากถึงมากที่สุด ในขณะที่ร้อยละ 41.7 สนใจน้อยถึงไม่สนใจเลย และเมื่อถามถึงความสนใจเรื่อง นักการเมืองย้ายพรรค พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 56.9 สนใจน้อยถึงไม่สนใจเลย ในขณะที่ร้อยละ 43.1 สนใจมากถึงมากที่สุด

อย่างไรก็ตาม ประชาชนสนใจเรื่อง ปากท้อง รายได้รายจ่ายของตัวเองและครอบครัว มากกว่า เรื่องการเมือง โดยพบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 90.6 สนใจเรื่องปากท้อง รายได้รายจ่ายของตัวเองและครอบครัวมากถึงมากที่สุด ในขณะที่ร้อยละ 9.4 สนใจน้อยถึงไม่สนใจเลย นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 82.4 เชื่อมั่นมาก ถึงมากที่สุดต่อ ประชาธิปไตยทำเศรษฐกิจไทยแข็งแกร่ง ในขณะที่ร้อยละ 17.6 เชื่อมั่นน้อยถึงไม่เชื่อมั่น  ขณะเดียวกันเมื่อถามว่าถึงความเชื่อมั่นต่อ ประชาธิปไตยทำเศรษฐกิจไทยแข็งแกร่ง  ส่วนใหญ่กว่าร้อยละ 82.4 เชื่อมั่นมาก มีเพียงร้อยละ 17.6 ที่เชื่อมั่นน้อย ถึงไม่เชื่อมั่นเลย

ที่น่าสนใจคือ เมื่อถามว่า ถ้าวันนี้เป็นวันเลือกตั้ง อยากเห็นคนไทยทำอะไร พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 75.9 อยากเห็นคนไทยต่อต้านซื้อสิทธิ ขายเสียง รองลงมาคือร้อยละ 63.7 อยากเห็นคนไทยใช้สิทธิเลือกตั้งให้มากสุดกว่าทุกครั้ง ร้อยละ 61.2 ระบุเลือกคนดี ช่วยเหลือประชาชน ร้อยละ 59.3 ดูแลบ้านเมืองไม่เสียหายซ้ำรอยเดิม ร้อยละ 54.4 ระบุตัดสินที่นโยบายดี มีความเป็นไปได้จริง ร้อยละ 48.9 คิดเห็นสร้างสรรค์ไม่ทำรุนแรง ร้อยละ 43.1 มีสติก่อนตัดสินใจ ร้อยละ 41.9 แจ้งเบาะแสเจ้าหน้าที่รัฐ ร้อยละ 40.5 ดูแลความสงบเรียบร้อย และร้อยละ 38.6 ศึกษาผู้สมัครให้ละเอียดถี่ถ้วน ที่น่าเป็นห่วงคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 67.3 กังวลจะได้คนมีปัญหามาเป็น ส.ส. ในขณะที่ร้อยละ 32.7 ไม่กังวล

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"