การเคหะ เปิดผลสำรวจดัชนีชุมชนผู้พักอาศัย พบว่าคุณภาพชีวิตดีขึ้น


เพิ่มเพื่อน    

กคช.เผยผลสำรวจดัชนีเศรษฐกิจชุมชนเดือน ก.ค.ปี 61 พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง พบมีค่าดัชนีโดยรวมของครัวเรือนที่อยู่อาศัยของการเคหะแห่งชาติมีค่าเท่ากับ 56.5 ซึ่งสูงกว่าค่ากลางและดัชนีรวมของชุมชนผู้มีรายได้น้อยอื่นๆ 

นายธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) เปิดเผยถึงดัชนีเศรษฐกิจชุมชน ว่า กคช.ได้ติดตามข้อมูลพื้นฐานของครัวเรือน ข้อมูลด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และสภาพทั่วไปเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย รวมถึงความพึงพอใจของครัวเรือนที่มีต่อปัจจัยด้านต่างๆ โดยในช่วงไตรมาสที่ 3 (เดือนกรกฎาคม 2561) ได้ดำเนินการสำรวจกลุ่มตัวอย่างครัวเรือน ผู้อยู่อาศัยในโครงการเคหะชุมชนในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันตก 

โดยในด้านเศรษฐกิจ พบว่า ครัวเรือนที่อยู่อาศัยในโครงการของการเคหะแห่งชาติมีค่าดัชนีด้านเศรษฐกิจอยู่ในระดับ 53.9 ยังคงสูงกว่าครัวเรือนที่อาศัยในชุมชนผู้มีรายได้น้อยที่มีค่าดัชนีเท่ากับ 34.5 เนื่องจากครัวเรือนในชุมชนของการเคหะแห่งชาติมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ดัชนีทางสังคม พบว่า ครัวเรือนที่อยู่อาศัยในโครงการของการเคหะแห่งชาติมีค่าดัชนีเท่ากับ 50.4 ส่วนครัวเรือนในชุมชนผู้มีรายได้น้อยมีค่าดัชนีเท่ากับ 36.8 และดัชนีด้านที่อยู่อาศัยและสิ่งแวดล้อม พบว่า มีค่าสูงถึง 65.3 ในขณะที่ครัวเรือนในชุมชนผู้มีรายได้น้อยมีค่าดัชนีเพียง 20.7 

สำหรับผลการประเมินดัชนีรวมทั้ง 3 ด้าน พบว่า ครัวเรือนที่อยู่อาศัยในโครงการของการเคหะแห่งชาติมีค่าเท่ากับ 56.5 ซึ่งสูงกว่าค่ากลางและสูงกว่าดัชนีรวมของชุมชนผู้มีรายได้น้อยที่มีค่า 30.7 ที่ต่ำกว่าค่ากลาง (ค่ากลาง = 50) เท่ากับว่า ครัวเรือนที่อาศัยอยู่ในโครงการของการเคหะแห่งชาติมีสภาพทางเศรษฐกิจ สังคม และการอยู่อาศัยมีสภาพความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตที่สูงกว่าค่ากลางหรือค่ามาตรฐาน ในขณะที่ชุมชนผู้มีรายได้น้อยอื่นๆ มีค่าที่ต่ำกว่าค่ากลาง

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาแนวโน้มของดัชนีทางด้านเศรษฐกิจของครัวเรือนโครงการของการเคหะแห่งชาติกับดัชนีทางเศรษฐกิจกับกลุ่มอื่นๆ พบว่า ในไตรมาสที่ 3 (เดือนกรกฎาคม) ดัชนีเพิ่มขึ้นจากไตรมาสที่ 2 (เดือนเมษายน) จาก 52.1 เป็น 53.9 และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเพิ่มขึ้นในทิศทางเดียวกับดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของผู้บริโภค และดัชนีเศรษฐกิจฐานราก เนื่องจากเศรษฐกิจในภาพรวมยังขยายตัวได้ต่อเนื่องอีกด้วย 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"