'ตือ'สอนเจ็บ'สนช.'อย่าก้มไปดูดน้ำลายตัวเองที่ถ่มลงพื้น


เพิ่มเพื่อน    

6 ส.ค.61- นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีความพยายามจะแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในประเด็นการคัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัดว่า การจะออกกฏหมายมาแต่ละครั้งควรคิดให้รอบคอบ และเมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้แล้วต้องไปดูว่าผลที่ออกมานั้นทำให้เกิดปัญหาอย่างไร มีอุปสรรคอย่างไรแล้วจึงมาแก้ไข ตรงนี้คือหลักการทั่วไป แต่พอมาถึงกฎหมายที่ออกมาแล้วยังไม่ทันได้ใช้ พอได้ตัวผู้ตรวจการ กกต.แล้ว เท่านั้นกลับไปมองที่ตัวบุคคลมากกว่ามองที่หลักการ ถือว่ามีความไม่สุจริตใจในการที่จะมองคนที่จะมาทำงาน 

"ต่อให้แก้ไขกฎหมายอย่างไรก็แล้วแต่ ถ้าไม่มีความสุจริตใจ ในการมองคนที่จะมาทำงานเรื่องนี้คงไม่สามารถที่จะตรงใจหรือตรงความประสงค์ของ สนช. หรือคนที่มีส่วนต้องการให้แก้ไขกฎหมายนี้ได้ คิดว่าควรให้ความเคารพตัวเองมากกว่าในเมื่อเป็นผู้ที่ออกกฏหมายมาเองแล้วยังไม่ทันใช้แต่กลับมาแก้ไขเหมือนกับกำลังจะถ่มน้ำลายแล้วไปเอาคืนน้ำลายที่ตัวเองถ่มลงไปที่พื้นนั้น จะไม่รู้สึกขยะแขยงตัวเองอย่างนั้นหรือ"

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับผู้ตรวจการการเลือกตั้งถือเป็นนวัตกรรมใหม่ที่จะเกิดขึ้นในการเลือกตั้ง ที่ยังไม่เคยมีหลังจากที่ยุบ กกต.จังหวัด ตนเชื่อว่าเป็นวิธีการที่ดีสำหรับนวัตกรรมใหม่นี้เพื่อให้แต่ละจังหวัดดำเนินวิธีการ และจับสลากต่อหน้าคนที่เป็นกกต. และต่อหน้าสาธารณะชนอย่างเปิดเผย ซึ่งถือเป็นกระบวนการที่พอรับได้ ส่วนเรื่องการได้เปรียบเสียเปรียบในพื้นที่นั้นหากใช้ความรู้สึกนึกคิดอะไรก็ไม่ยุติธรรมทั้งนั้น อย่าคิดไปเองแต่ต้องใช้หลักการและใช้ความเชื่อมั่นในองค์กรรวมถึงความสุจริตใจในการที่จะมองคนที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งโดยผ่านกระบวนการตามที่กฎหมายเขียนไว้ ตนคิดว่าน่าจะสบายใจกว่า 

“นี่ยัง ไม่ทันทำอะไรเลยแต่ไปคิดหวาดระแวงอย่างนั้นอย่างนี้ก็ในเมื่อพวกคุณเป็นคนเขียนกฎหมายออกมาเอง ดังนั้นเมื่อกฎหมายออกมาใช้แล้วก็ต้องเชื่อมั่นในสิ่งที่ได้เขียนลงไป แต่เมื่อ ทำตามที่เขียนแล้วมีปัญหา มีอุปสรรค ทำให้ทุกอย่างไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ ก็ยังสามารถแก้ไขได้ กกต. ซึ่งเป็นผู้ปฏิบัติย่อมต้องเสนอขอแก้ไขอยู่แล้ว ก่อนที่จะออกวิธีปฏิบัติมาเพื่อขจัดปัญหา ซึ่งนั่นก็เป็นสิ่งที่ทำได้อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นอย่าเพิ่งติเรือทั้งโกรน อย่าพึ่งตีตนไปก่อนใคร่ ต้องลองปฏิบัติก่อนไม่เช่นนั้นคนจะขบขันพวกคุณไปเสียเปล่า อย่าเพิ่งก้มลงไปดูดเอา น้ำลายที่ตัวเองถ่มลงไปเลย จะอายคน”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"