เผยลูกกินนมแม่ 6 เดือนแรกต่ำ เร่งขับเคลื่อน พ.ร.บ.นมผง


เพิ่มเพื่อน    

 

      นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัย  กล่าวว่า นานาประเทศได้กำหนดให้วันที่ 1-7 ส.ค.ของทุกปีเป็นสัปดาห์นมแม่โลก เพื่อส่งเสริม สนับสนุน และปกป้องเด็กให้เด็กทุกคนได้ดื่มนมแม่อย่างเต็มที่ นอกจากเดือน ส.ค.จะเป็นสัปดาห์วันนมแม่โลกแล้ว วันที่ 12 ส.ค. ยังเป็นวันแม่แห่งชาติของไทยอีกด้วย ในปีนี้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)  ร่วมกับเครือข่ายส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ภายใต้คำขวัญ “นมแม่รากฐานแห่งชีวิต” โดยตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก คือ เด็กต้องได้กินนมแม่หลังจากคลอด 1 ชม. กินนมแม่อย่างเดียว 6 เดือนแรกของชีวิต และกินนมแม่ควบคู่กับอาหารตามวัยจนครบ 2 ปี หรือนานกว่านั้น ตามสูตร1-6-2 ทั้งนี้ จากการสำรวจสถานการณ์เด็กและสตรีในประเทศไทย โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติร่วมกับองค์กรเด็กแห่งสหประชาชาติ ในปี 2559 พบว่า เด็กไทยที่ได้กินนมแม่หลังจากคลอด 1 ชม. มีร้อยละ 40 ได้กินนมแม่อย่างเดียวจนครบ 6 เดือน มี 23 % และเด็กที่ได้กินนมแม่อย่างต่อเนื่องจนอายุครบ 2 ปี มีเพียงร้อยละ 23 เท่านั้น ดังนั้น เพื่อให้สอดคล้องกับนานาประเทศ สธ. และเครือข่าย ได้ตั้งเป้าไว้ว่า ภายในปี 2568 ทารกที่ได้กินนมแม่อย่างเดียวต้องเพิ่มมากขึ้นเป็นร้อยละ 50
  

       “ ประเทศไทยมีแนวโน้มการเกิดลดลง เราไม่สามารถตรึงการเกิดไม่ให้ลดลงได้ แต่เราสามารถทำให้ทุกการเกิดมีคุณภาพได้ โดยการเตรียมความพร้อมจากแม่ ดังที่ สธ.มีนโยบาย สาวไทยแก้มแดง มีลูกเพื่อชาติ เพื่อให้แม่สามารถนำสารอาหารที่มีประโยชน์ไปสู่ลูกได้ เด็กจะได้รับนมแม่อย่างเดียว 6 เดือนแรกของชีวิตจะส่งเสริมให้เด็กมีคุณภาพด้วย จากการสำรวจระดับชาติเมื่อ 8 ปีที่แล้ว พบว่า มีเด็กกินนมแม่อย่างเดียว 6 เดือนแรก คิดเป็นร้อยละ 5 แต่เมื่อ 5 ปีก่อนขยับขึ้นมาเป็นร้อยละ 12 และ 2 ปีที่แล้วเพิ่มเป็นร้อยละ 23 เห็นได้ว่า ไทยมีการจัดการเรื่องนี้อย่างก้าวกระโดดประกอบกับมีการออกพระราชบัญญัติควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็ก พ.ศ.2560  ร่วมขับเคลื่อนเชื่อว่าบรรลุเป้าหมายในปี 2568 ” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว และว่า  พ.ร.บ.ดังกล่าวมีผลบังคับใช้วันที่ 8 ก.ย. 2560 ขณะนี้ออกกฎหมายลูกครบ 10 ฉบับแล้ว เช่น การแต่งตั้งเจ้าพนักงาน การเปรียบเทียบ หลักเกณฑ์การบริจาคอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็กแก่หน่วยบริการสาธารณสุข เป็นต้น ส่วนการปรับเปลี่ยนฉลากอาหารสำหรับเด็กเล็กต้องมีความแตกต่างกับอาหารสำหรับทารก หรือพวกนมสูตร 1 2 3 ที่ให้เวลา 1 ปีในการปรับเปลี่ยนจะครบกำหนดใน ก.ย. 2561 ซึ่งจะต้องปรับเปลี่ยนแล้วทั้งหมด 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"