เศร้า!เด็กพม่า2ขวบตายด้วยพิษสุนัขบ้ารายที่ 15 ของไทย เผยพ่อให้กินเนื้อหมา เชื่อไม่เกิดโรค


เพิ่มเพื่อน    

ขอบคุณภาพจาก petsayhi

 

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการสอบถามไปยังกรมควบคุมโรค (คร.) พบว่า ขณะนี้เด็กชายชาวเมียนมาร์ อายุ 2ขวบเสียชีวิตแล้วจากการถูกสุนัขกัด โดยระบุว่าเสียชีวิตจากพิษสนัขบ้า ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก นับเป็นรายที่ 15 จากโรคพิษสุนัขบ้าในประเทศไทย หลังจากก่อนหน้านี้มีผู้เสียชีวิตเป็นชาวไทย 14 ราย ใน 12 จังหวัด ได้แก่ สุรินทร์ สงขลา ตรัง นคราราชสีมา ประจวบคีรีขันธ์ พัทลุง หนองคาย ยโสธร กาฬสินธุ์ มุกดาหาร บุรีรัมย์ และระยอง โดยมีกระแสวิพากวิจารณ์ว่า แรงงานเมียนมาร์ ซึ่งเป็นพ่อของเด็กชายได้ฆ่าสุนัขตัวที่กัดมาทำอาหารให้ลูกชายและครอบครัวรับประทาน
     นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากรายงานพบว่า มีการนำอวัยวะของสุนัขมารับประทาน เนื่องจากมีความเชื่อว่า เมื่อรับประทานอวัยวะของสัตว์ที่มาทำร้ายแล้วจะไม่เกิดโรค โดยขอให้ข้อมูลว่าควรหลีกเลี่ยงการรับประทานเนื้อหรือเครื่องในสัตว์ที่คาดว่ามีเชื้อของโรคพิษสุนัขบ้า เพราะมีความเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อขณะชำแหละหรือประกอบอาหารจากสัตว์ที่ตาย หากพบสุนัข แมวหรือสัตว์เลี้ยงตายโดยไม่ทราบสาเหตุ สงสัยป่วยโรคพิษสุนัขบ้า ควรแจ้งผู้รับผิดชอบให้เข้ามาเก็บตัวอย่าง เพื่อวินิจฉัยและจัดการต่อไป
    โดยจากข้อมูลสอบสวนโรค พบว่าเด็กชายชาวเมียนมาร์อายุ 2 ขวบ ถูกสุนัขที่มีเจ้าของกัด ซึ่งไม่พบประวัติการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า โดยผู้เสียชีวิตไม่ได้เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าหลังจากการทำแผลเบื้องต้นที่คลินิกแห่งหนึ่งประมาณ 1 เดือน จากนั้นได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลด้วยอาการคล้ายโรคพิษสุนัขบ้า คือ มีไข้ คันบริเวณแผลที่ถูกกัด ชักเกร็ง ผวาเป็นพักๆ โดยกรมควบคุมโรค ได้สั่งการให้หน่วยงานในพื้นที่ดำเนินการสื่อสารความเสี่ยงเกี่ยวกับความรู้ ความเข้าใจและ ความเชื่อที่ถูกต้องของโรคพิษสุนัขบ้าแก่ประชาชนในชุมชน เร่งค้นหา ติดตามผู้สัมผัสโรค ผู้สัมผัสสุนัขให้เข้ารับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้ครบถ้วน พร้อมดำเนินงานร่วมกับปศุสัตว์ในพื้นที่ฉีดวัคซีนให้แก่สัตว์เลี้ยง ตลอดจนสัตว์จรจัดในระยะรัศมี 5 กิโลเมตรรอบชุมชน
    "  ประชาชนบางส่วนยังมีความรู้และความเชื่อเกี่ยวกับโรคพิษสุนัขบ้าที่ไม่ถูกต้อง เช่น โรคพิษสุนัขบ้าสามารถรักษาให้หายได้ ไม่รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต เมื่อถูกสัตว์ที่เป็นโรคกัดหรือข่วน แล้วใช้สมุนไพรพอกหรือใช้รองเท้าตบแผล รวมถึงแผลที่ถูกสัตว์เลี้ยงกัด ข่วนไม่มีเลือดออกไม่เกิดโรค เป็นต้น ส่งผลให้มีจำนวนผู้เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้าเพิ่มขึ้น ประชาชนที่ถูกสุนัขและแมว หรือแม้กระทั่งลูกสุนัข ลูกแมว อายุ 2-3 เดือน กัด ข่วน หรือเลียบริเวณแผล แม้เพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลือดออกที่แผล อย่าได้ชะล่าใจ รีบล้างแผลด้วยน้ำและสบู่ทันทีหลายๆ ครั้ง ประมาณ 10 นาที ใส่ยาฆ่าเชื้อ เบตาดีน และรีบไปพบแพทย์ทันที เพื่อรับการวินิจฉัยการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และที่สำคัญหากได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว ขอให้ไปฉีดวัคซีนต่อให้ครบตามที่แพทย์นัดทุกครั้ง ประชาชนพบเห็นสัตว์สงสัยป่วย ตายจากโรคพิษสุนัขบ้า สามารถแจ้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาปศุสัตว์ (อสป.) อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) หรือแจ้งด้วยตนเองผ่านเว็บไซต์ thairabies.net หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน กรมควบคุมโรค โทร.1422


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"