บังกลาเทศหวังสะกดม็อบนักเรียน ชูโทษประหารฐานจงใจขับรถชนคนตาย


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลบังกลาเทศให้คำมั่นจะเสนอกฎหมายเพิ่มโทษประหารชีวิตฐานเจตนาขับรถชนคนตาย หวังจะปลอบม็อบนักเรียนนักศึกษาที่ก่อหวอดประท้วงมานานกว่าสัปดาห์เรียกร้องรัฐปรับปรุงความปลอดภัยบนท้องถนน ภายหลังรถบัสแข่งรับผู้โดยสารชนนักเรียนตาย 2 คน

แฟ้มภาพ นักเรียนนักศึกษาบังกลาเทศเดินขบวนประท้วงในกรุงธากาเมื่อวันอาทิตย์ / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 6 สิงหาคมว่า เหตุการณ์ที่รถบัสโดยสารขับรถพุ่งชนนักเรียนชายและหญิงเสียชีวิต เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคมที่ผ่านมา กระตุ้นให้นักเรียนและนักศึกษานับแสนคนออกมาชุมนุมประท้วงที่กรุงธากาและอีกหลายเมืองติดต่อกันหลายวัน เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลปรับปรุงการรักษาความปลอดภัยบนท้องถนน

    การชุมนุมประท้วงของนักเรียนนักศึกษาช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดความรุนแรง และมีคนบาดเจ็บมากกว่า 100 ราย เมื่อตำรวจยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางสลายการชุมนุม ขณะที่กลุ่มม็อบที่สนับสนุนรัฐบาลโจมตีผู้ประท้วง, ช่างภาพหลายคน และรถยนต์ของมาร์เซีย เบอร์นิแคต เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำบังกลาเทศ แต่ตัวเธอไม่ได้รับอันตราย

    ในวันจันทร์ยังเกิดการปะทะอีกครั้งในย่านรามปุระ ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาสลายนักศึกษาหลายร้อยคนจากมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่ง ตำรวจระบุว่าผู้ประท้วงพยายามวางเพลิงป้อมตำรวจ จึงต้องยิงแก๊สน้ำตาขับไล่ และมีตำรวจบาดเจ็บด้วย 4 นาย

    อีกด้านนักศึกษาหลายคนเผยกับเอเอฟพีว่า ตำรวจยิงกระสุนยางใส่ผู้ประท้วงภายในบริเวณมหาวิทยาลัยเอกชน 2 แห่ง และมีองค์กรนักศึกษาของพรรคสันนิบาตอาวามีของรัฐบาลใช้ไม้กระบองและก้อนอิฐทำร้ายกลุ่มนักศึกษาที่ประท้วงด้วย

นักศึกษาจับกลุ่มอีกฝั่งถนนระหว่างการปะทะกับตำรวจที่ยิงแก๊สน้ำตาขับไล่ ที่กรุงธากาเมื่อวันอาทิตย์ / AFP

    เหตุการณ์วุ่นวายที่เกิดต่อเนื่องนานหลายวันกำลังเป็นบททดสอบรัฐบาลของนายกฯ เชค ฮาสินา ที่จะต้องรับมือกับการเลือกตั้งเดือนธันวาคมนี้

    ล่าสุด อานิสุล ฮุก รัฐมนตรียุติธรรมและกฎหมาย กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบกฎหมายฉบับใหม่ที่จะอนุญาตให้ประหารชีวิตผู้กระทำความผิด หากผลการสอบสวนพบว่าอุบัติเหตุบนท้องถนนที่ทำให้มีคนตายนั้นเกิดโดยเจตนา

    ด้านแอมเนสตีอินเตอร์เนชันแนลเรียกร้องรัฐบาลบังกลาเทศยุติการใช้ความรุนแรงปราบปรามนักศึกษาจำนวนมากที่ประท้วงอย่างสันติ และขอให้ปล่อยตัวชาฮิดุล อาลัม ช่างภาพชื่อดังวัย 63 ปี ที่ถูกตำรวจนอกเครื่องแบบบุกจับเมื่อคืนวันอาทิตย์ หลังจากเขาให้สัมภาษณ์อัลจาซีราเกี่ยวกับการประท้วงที่เกิดขึ้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"