โควิดระบาดหนัก เพื่อนบ้านอินเดียทยอยปิดพรมแดน


เพิ่มเพื่อน    

ศรีลังกาเป็นประเทศเพื่อนบ้านของอินเดียชาติล่าสุดที่ประกาศปิดพรมแดนเมื่อวันพฤหัสบดี ต่อจากบังกลาเทศและเนปาล หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้นเป็นสถิติ 

ตำรวจศรีลังกาตรวจยานพาหนะที่จุดตรวจในพื้นที่ล็อกดาวน์ชานกรุงโคลัมโบ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (Photo by Saman Abesiriwardana/Pacific Press/LightRocket via Getty Images)

    เพื่อนบ้านของอินเดียทั้งสามประเทศนี้กำลังดิ้นรนรับมือกับการระบาดที่รุนแรงขึ้นและกำลังเสี่ยงต่อความหายนะของมนุษย์ตามที่ผู้นำกลุ่มกาชาดกล่าวกันไว้

    เมื่อวันพฤหัสบดี ทางการศรีลังการายงานว่า มีผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตมากที่สุดในรอบ 24 ชั่วโมงเป็นสถิติใหม่ของประเทศที่ 14 คน และมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1,939 คน รัฐบาลศรีลังกาออกคำสั่งห้ามเที่ยวบินโดยสารจากอินเดียเข้าประเทศแล้ว และกองทัพเรือประกาศด้วยว่าได้เพิ่มการลาดตระเวนทางน้ำเพื่อขับไล่เรือลากอวนของอินเดียอยู่ห่างจากน่านน้ำ ทั้งนี้ ศรีลังกามีผู้ติดเชื้อสะสม 117,529 คน เสียชีวิต 734 คน

    ก่อนหน้านี้บังกลาเทศและเนปาลก็ห้ามเที่ยวบินจากอินเดียเช่นกัน และปิดพรมแดนของตนฝั่งอินเดีย ทั้งสองประเทศนี้ รวมถึงปากีสถานต่างมีอัตราผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตสูงขึ้นเป็นสถิติใหม่ 

    ในส่วนของบังกลาเทศนั้นระงับเที่ยวบินระหว่างประเทศทั้งหมดเมื่อวันที่ 14 เมษายน เพราะพบจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่มมากขึ้น และสั่งปิดพรมแดนอินเดียในวันที่ 26 เมษายน บังกลาเทศมีผู้ติดเชื้อไวรัสนี้แล้ว 767,338 คน เสียชีวิต 11,755 คน แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวกันว่าตัวเลขจริงในประเทศเอเชียใต้เหล่านี้สูงกว่าที่รายงานมาก

    ส่วนเนปาล ระงับเที่ยวบินระหว่างประเทศเมื่อ 1 สัปดาห์ก่อน มีผลจนถึงวันที่ 14 พฤษภาคม มีเที่ยวบินที่ได้รับอนุญาตให้ไป-กลับจากอินเดียได้เพียง 2 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เพื่อรับพลเมืองที่ตกค้าง ส่วนจุดผ่านแดนถูกปิดเกือบทั้งหมด ที่เปิดก็อนุญาตให้เฉพาะชาวเนปาลข้ามแดนกลับมาเท่านั้น เนปาลมีผู้ติดเชื้อแล้ว 368,580    คน เสียชีวิต 3,529 คน

    สหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ (ไอเอฟอาร์ซี) กล่าวว่า โรงพยาบาลจำนวนมากในเนปาลมีผู้ป่วยโควิดล้นโรงพยาบาล โดยเฉพาะในเมืองทางใต้ใกล้ชายแดนอินเดีย ไม่สามารถรับมือกับผู้ป่วยที่เพิ่มจำนวนขึ้นมาก ตอนนี้มีคนไข้เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของเดือนที่แล้ว 57 เท่า

    แม้แต่มัลดีฟส์ ซึ่งมีผู้ติดเชื้อโควิด 32,665 คน เสียชีวิต 74 คน ก็เพิ่มข้อจำกัดในการรับผู้เดินทางจากอินเดียโดยยืนกรานว่าต้องมีผลตรวจเป็นลบจึงจะเข้าประเทศหมู่เกาะท่องเที่ยวแห่งนี้ได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"