จัดแสดงรำถวายพระพร สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์


เพิ่มเพื่อน    

    กรมศิลป์ร่วมกับ สบศ.จัดแสดงรำถวายพระพร "สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ธ สถิตหทัยไทย"  และละครดึกดำบรรพ์เรื่องนางเสือง สื่อถึงพระราชจริยาวัตรงดงามของพระบรมราชินีนาถใน ร.9 ยิ่งใหญ่!! ศูนย์ศิลปาชีพบางไทรร่วมพารากอนจัดนิทรรศการงานช่างชิ้นเอกนับพันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 ส.ค.61
    เมื่อวันที่ 6 ส.ค. นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 วันที่ 12 สิงหาคม  2561 กระทรวงวัฒนธรรม โดยสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ (สบศ.) ร่วมกับสำนักการสังคีต กรมศิลปากร  จัดการแสดงรำถวายพระพร "สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ธ สถิตหทัยไทย" และการแสดงละครดึกดำบรรพ์ เรื่องนางเสือง ในวันที่ 10 ส.ค.61 เวลา 14.00 น. ณ โรงละครแห่งชาติ เพื่อเฉลิมพระเกียรติที่พระองค์มีพระมหากรุณาธิคุณต่อปวงพสกนิกรในทุกถิ่นทุกแดน และถวายพระพรให้พระองค์มีพระพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน แสดงโดยนาฏศิลปินสำนักการสังคีต กรมศิลปากร ประพันธ์บทโดยนายสมรัตน์ ทองแท้ นาฏศิลปินอาวุโส บรรจุเพลงโดยนายกัญจนปกรณ์ แสดงหาญ คีตศิลปินอาวุโส นายชวลิต สุนทรานนท์ นักวิชาการละครและดนตรีทรงคุณวุฒิ ที่ปรึกษาและออกแบบการแสดง 
    "การแสดงเฉลิมพระเกียรติครั้งนี้จะเป็นการอนุรักษ์และสืบสานการแสดงละครดึกดำบรรพ์ เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสรับชมการแสดงที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ เพราะเห็นเหตุสำคัญแห่งนางเสืองที่ละม้ายเหมือนพระราชจริยาวัตรในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทั้งในพระราชอิสริยยศแห่งพระอัครมเหสีในรัชกาลที่ 9 และทรงเป็นสมเด็จพระราชมารดา ตลอดจนความภักดีเทิดทูนบูชาที่ทรงได้รับจากอาณาประชาราษฎร์ แสดงโดยนักเรียน นักศึกษา ครู อาจารย์จากสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ และนาฏศิลปินจากสำนักการสังคีต สำหรับนางเสือง บทประพันธ์ของอาจารย์สมภพ จันทรประภา กำกับการแสดงโดย ศ.กิตติคุณ ดร.สุรพล วิรุฬรักษ์ แสดงโดย ครู อาจารย์ นักเรียน นักศึกษาจากวิทยาลัยนาฏศิลป สบศ. และศิลปินจากสำนักการสังคีต" นายอนันต์กล่าว 
    นายพีรพน พิสณุพงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) (ศมส.) กล่าวว่า  ศมส.สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 จึงกำหนดจัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมพระเกียรติขึ้น โดยร่วมกับชุมชนในพื้นที่เขตตลิ่งชัน จัดกิจกรรมเทศมหาชาติเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ณ ชุมชนวัดจำปา เ ขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ ในวันที่ 11-12 ส.ค. เวลา 07.00-20.00 น. นอกจากจะเป็นกิจกรรมเพื่อถวายพระพรชัยมงคลแล้ว ยังเป็นการสืบสานพระราชปณิธาน "ธรรมราชินี" ที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานแนวพระราชดำริให้ประชาชนได้ปฏิบัติธรรมเป็นมงคลแก่ชีวิต อีกทั้งยังเป็นการสืบสานวัฒนธรรมไทยตามแนวทางที่ในหลวงรัชกาลที่ 10 พระราชทานไว้ 9 แนวทางให้รัฐบาลและประชาชนยึดเป็นหลักปฏิบัติ
    "กิจกรรมเทศน์มหาชาติเฉลิมพระเกียรติครั้งนี้ เป็นการจัดการเทศน์มหาชาติแบบโบราณร่วมกับชุมชนวัดจำปา โดยใช้บทประพันธ์ที่เป็นบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองเทศน์เป็นทำนอง เรียกว่าเทศน์มหาชาติ หรือเรียกเต็มว่าเทศน์มหาชาติเรื่องเวสสันดรชาดก แปลว่าชาติที่ยิ่งใหญ่, การเกิดครั้งยิ่งใหญ่  หมายถึงการเกิดของพระเวสสันดรโพธิสัตว์ ถือเป็นการเกิดครั้งสำคัญยิ่งใหญ่กว่าทุกชาติที่ผ่านมา ทั้งยังมีการแสดงเพลงทรงเครื่องเรื่องพระเวสสันดร โดยแม่ขวัญจิต ศรีประจันต์ ศิลปินแห่งชาติประกอบด้วย เพื่ออนุรักษ์การแสดงพื้นบ้านมรดกของชาติ โดยจะมีการบันทึกพิธีกรรมไว้เป็นฐานข้อมูลของ ศมส. สำหรับประโยชน์ในการศึกษาค้นคว้าในอนาคต" นายพีรพนกล่าว 
     วันเดียวกันที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน ท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ ทีขะระ ราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จพระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เป็นประธานเปิดนิทรรศการความหลากหลายทางจิตรกรรมศูนย์ศิลปาชีพบางไทร ซึ่งศูนย์ศิลปาชีพบางไทร ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ร่วมกับมูลนิธิสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์, ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน)  และภาคเอกชนจัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2561 ร่วมสืบสานพระราชปณิธานด้านอนุรักษ์งานช่างฝีมือไทย และเผยแพร่ผลงานจิตรกรรมที่หลากหลายของครูและนักเรียนศิลปาชีพแผนกต่างๆ จัดแสดงและจำหน่าย โดยรายได้ส่วนหนึ่งจะนำทูลเกล้าฯ  ถวายแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 โดยเสด็จพระราชกุศลเพื่อสมทบทุนโครงการศิลปาชีพ  
     นายวิเวก อรุณรัตน์ กรรมการบริหารศูนย์ศิลปาชีพบางไทร กล่าวว่า สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 มีพระราชประสงค์ให้ก่อตั้งศูนย์ศิลปาชีพขึ้นเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ทางภูมิปัญญาด้านศิลปหัตกรรมของไทย มุ่งเน้นการฝึกและส่งเสริมอาชีพให้แก่เกษตรกรในชนบท เพื่อเป็นรายได้เสริมยามว่างจากการทำการเกษตร และสืบทอดภูมิปัญญาศิลปะไทยทุกแขนง ที่ผ่านมาได้สร้างสรรค์ผลงานที่ทรงคุณค่าจนเป็นที่ประจักษ์ในชื่อสกุลช่าง นิทรรศการครั้งนี้ได้รวบรวมผลงานจำนวนกว่า 1,000 ชิ้นมาจัดแสดงและจำหน่าย อาทิ งานวาดสีน้ำมัน จิตรกรรมประยุกต์ เครื่องเคลือบดินเผา  ภาพเขียนลายไทย โดยจะมีการนำผลงานชุดใหม่ผลัดเปลี่ยนมาจัดแสดงและจำหน่าย ถือเป็นผลงานชิ้นเอก เช่น งานเซรามิก โดยช่างเซรามิกของศูนย์ฯ ชนะเลิศการประกวดในไทยและระดับนานาชาติทางด้านศิลปกรรม ด้านหัตถกรรม และอุตสาหกรรมดีเด่น และจิตรกรรมประยุกต์ในสหรัฐอเมริกา และสวิตเซอร์แลนด์ ผู้สนใจเข้าชมนิทรรศการได้ ณ ไลฟ์สไตล์ฮอล ชั้น 2 ศูนย์การค้าสยามพารากอน  ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 12 ส.ค.นี้
     "งานจิตรกรรมของศูนย์ศิลปาชีพบางไทรโดดเด่นเป็นงานศิลปะบริสุทธิ์ มีเทคนิคหลากหลาย ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้อุตสาหกรรมของไทย เห็นได้จากผลงานผลิตภัณฑ์เครื่องเคลือบดินเผา ภาพสีน้ำมัน จิตรกรรมประยุกต์ และลายไทย ลายรดน้ำ สร้างผลิตภัณฑ์สกุลช่างให้เป็นที่จดจำและมีเอกลักษณ์ว่ามาจากศูนย์ศิลปาชีพบางไทร ภายในงานนำผลงานจิตรกรรมไทยชิ้นเอกมาจัดแสดง อาทิ ภาพสีน้ำมันรังสรรค์พระบรมสาทิสลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 โดย อ.สมาน  คลังจัตุรัส งานประติมากรรมสื่อผสมยุ้งข้าว งานเครื่องเคลือบดินเผา 'ดินแดนแห่งความสุข' ภาพลายไทยที่คัดลอกภาพวัดสุทัศนเทพวรารามฯ เพื่อการเรียนรู้ตามครูช่างโบราณ โดยใช้เทคนิคสีฝุ่น ปิดทอง"  นายวิเวกกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"