คิดได้ไง?'ธิดา'ผุดวาทกรรม'กำนัน'เลือก'หม่อมเต่า'หนุนระบอบอำมาตย์ล้มประชาธิปไตย


เพิ่มเพื่อน    

7 ส.ค.61-อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานที่ปรึกษานปช. ได้กล่าวใน Facebook Live  ระบุว่าหากวันนี้นายสุเทพ เทือกสุบรรณไม่ตั้งพรรคการเมืองเขาจะไม่เหลืออะไรเลย! ไม่มีพลังต่อรอง จะทำม็อบก็ทำไม่ได้ จึงต้องอยู่ในภาวะที่เรียกว่า ‘ตระบัดสัตย์’

เนื่องจากผู้คนเข้าใจว่าพรรครปช.เป็นพรรคของนายสุเทพ หัวหน้าพรรคก็น่าจะเป็นดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์นั้นมาเต็งหนึ่ง แต่เมื่อเปรียบเทียบข้อมูลระหว่างม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล (หม่อมเต่า) กับดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ ปรากฎว่าหม่อมเต่ามีชาติตระกูลสูง มีความมั่งคั่ง จบการศึกษาที่อังกฤษและสหรัฐอเมริกา รวมทั้งรับราชการมายาวนานในกระทรวงการคลัง จนถึงเป็นปลัดกระทรวงการคลัง และได้เป็นผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ได้รับการยอมรับจากพรรคประชาธิปัตย์สูงมาก หม่อมเต่าขึ้นชื่อว่าเป็นคนตรงไปตรงมา มีฝีมือและฝีปากก็จัดด้วย

ในขณะที่ดร.เอนกเจ้าทฤษฎีสองนคราประชาธิปไตยอันโด่งดัง ซึ่งทฤษฎีดังกล่าวตนไม่เห็นด้วย ปัญหาทางชนชั้น ปัญหาการด้อยโอกาสไม่ได้ถูกนำมาเสนอเลย ดร.เอนกมองข้ามการต่อสู้ทางชนชั้นด้วย เคยเข้าไปอยู่ในป่า 4 ปี ดูเหมือนเป็นฝ่ายก้าวหน้าแต่เวลามาทำงานการเมืองนั้นมาอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์ ต่อมาไปตั้งพรรคร่วมกับเสธ.หนั่นได้มา 2 เสียง  ตนใช้คำว่าถนัดที่จะไปร่วมกับอดีตเลขาธิการพรรค ซึ่งครั้งนี้มาร่วมกับนายสุเทพ

ซึ่งนายสุเทพไม่ธรรมดาและมีประสบการณ์สูง จึงไม่ต้องการมาแบกใคร ไม่ต้องการหัวหน้าพรรคที่เป็นภาระ ตรงกันข้ามนายสุเทพต้องการคนที่จะมาหนุนช่วย ดร.เอนกเป็นคนมีความรู้สูง มีประวัติทางการเมืองเป็นนักทฤษฎี แต่ในทัศนะของตนคิดว่าดร.เอนกค่อนข้างล้มเหลว และล่าสุดดร.เอนกได้เขียนบทความโดยทัศนะของดร.เอนกนั้น คำว่า ‘อมาตย์ไทย’ หมายถึง กษัตริย์ เจ้านาย ขุนนาง ซึ่งตนว่านี่เข้าใจผิดนะ! 

‘อมาตย์’ ในความหมายของ ‘ระบอบอมาตย์’ ไม่ได้เกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ ไม่ได้บอกว่าเป็นเจ้านาย แต่เป็นระบอบทีเกิดอยู่ตรงกลางระหว่างระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์จะเดินทางไปสู่ระบอบประชาธิปไตย เพราะมีชนชั้นนำที่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยมอำนาจนิยมมีทัศนะร่วมกันว่าประเทศไทยยังไม่ต้องเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง เพราะว่าประชาชนนั้นยังไม่พร้อม ประชาชนเป็นเครื่องมือของนายทุนสามานย์ 

นางธิดาแสดงทัศนะว่า ไม่ว่าในทางทฤษฎีหรือในทางปฏิบัติทางการเมืองของดร.เอนกนั้นมีปัญหาทั้งสิ้น เมื่อเทียบทางเลือกระหว่างดร.เอนกกับหม่อมเต่าแล้ว ในทัศนะของตน หม่อมเต่าเหนือกว่า นายสุเทพไม่ต้องแบก และที่น่ากลัวก็คือหม่อมเต่าปากจัดมาก ตรงไปตรงมา มีฝีมือที่คนยอมรับ มีพื้นฐานที่ฝ่ายอนุรักษ์นิยมอำนาจนิยมจะต้องเกรงใจ

ถ้ามีการประชุมสมัชชา มีโอกาสที่หม่อมเต่าก็จะยังเป็นหัวหน้าพรรค เพราะว่าทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับนายสุเทพ และครั้งนี้นายสุเทพก็เป็นผู้เสนอชื่อ ‘หม่อมเต่า ‘เอง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"