ไม่ไว้หน้าพ่อ!โอตะยิ่งลักษณ์'หม่อมเต่านา'เหน็บ'หม่อมเต่า'ยิ่งแก่ยิ่งไม่รู้ตัวเองทำผิดมากขึ้น


เพิ่มเพื่อน    

7 ส.ค.61-ม.ล.มิ่งมงคล โสณกุล หรือ ‘หม่อมเต่านา’ โพสต์รูปพร้อมระบุข้อความ...

"งานวิจัยเผย   คนยิ่งแก่เท่าไหร่ ยิ่งไม่รู้ตัวว่าทำผิดมากขึ้น"

งานวิจัยที่กล่าวอ้างคืองานวิจัยล่าสุดของมหาวิทยาลัยไอโอวา สหรัฐอเมริกา เผยให้เห็นว่าหากยิ่งมีอายุมากขึ้น เราก็จะยิ่งรับรู้ต่อความผิดพลาดของตัวเองได้น้อยลงตามไปด้วย

การศึกษาดังกล่าวแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือช่วงวัยรุ่น-ผู้ใหญ่ตอนต้น (อายุเฉลี่ย 22 ปี) จำนวน 38 คน

อีกกลุ่มคือผู้ใหญ่ตอนปลาย-วัยชรา (อายุเฉลี่ย 68 ปี) จำนวน 39 คน

จากนั้นให้ทั้งสองกลุ่มทำแบบทดสอบเหมือนๆ กัน โดยวิธีการก็ง่ายๆ คือให้พยายามไม่มองวงกลมที่จะวิ่งผ่านไปในหน้าจอ 4 เหลี่ยม โดยผู้ทำการทดลองจะเฝ้าสังเกตดูจากอีกด้านหนึ่ง

ในแต่ละครั้ง ผู้ทำการทดลองจะถามกับกลุ่มตัวอย่างว่าในรอบนั้นคิดว่าตนเองทำผิดกฎที่ตั้งไว้หรือไม่?

โดยจากคำถามดังกล่าวได้บทสรุปออกมาว่าในวัยรุ่น-ผู้ใหญ่ตอนต้น สามารถรับรู้ถึงความผิดพลาดของตัวเองได้ถึง 80 เปอร์เซ็นต์จากการทดสอบทั้งหมด

ในขณะที่ทางกลุ่มผู้ใหญ่ตอนปลาย-วัยชรา รับรู้ความผิดพลาดของตัวเองได้เพียงแค่ 63 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น หมายความว่า 1 ใน 3 ของความผิดพลาดทั้งหมด พวกเขาไม่รับรู้เกี่ยวกับเรื่องนั้นเลย

ดอกเตอร์ Jan Wessel ผู้ช่วยศาสตราจารย์ทางด้านจิตวิทยาและวิทยาศาสตร์สมอง บอกเพิ่มเติมอีกว่า

“เมื่อผู้ทดลองบอกว่าพวกเขาผิดพลาดในรอบที่ตัวเองคิดว่าทำถูกแล้ว กลุ่มที่มีอายุน้อยกว่าจะยอมรับและเริ่มคิดย้อนกลับไปว่าตัวเองน่าจะทำผิดจริงๆ”

“แต่กลุ่มที่มีอายุมาก มักจะเชื่อมันในคำตอบหรือการกระทำของตัวเอง แม้ว่ามันจะผิดพลาดไป แต่ก็ยังคงปักใจเชื่อว่าตนเองทำถูกต้องแล้ว”

ในจุดนี้ ดอกเตอร์ Jan จึงสรุปได้ว่าพอเราแก่ตัวไป การรับรู้ถึงความผิดพลาดก็จะยิ่งน้อยลง รวมถึงอาจเมินเฉยในเรื่องนั้นไปด้วย เพราะเหตุนั้นจึงเป็นไปได้ยากที่จะมีการปรับเปลี่ยน แก้ไขข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นในผู้สูงอายุ

ก่อนนี้ เมื่อวันที่ 5 ส.ค.หม่อมเต่านาโพสต์ข้อความแสดงท่าทีหลัง พรรครวมพลังประชาชาติไทยตั้งบิดาคือ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล หรือ“หม่อมเต่า”อดีตปลัดกระทรวงการคลัง และผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เป็นหัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ซึ่งมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตแกนนำ กปปส.เป็นผู้ร่วมจัดตั้งพรรคว่า

 โดยส่วนตัวแล้วเราเชื่อว่า..คนที่เลือกที่จะร่วมงานกับคนที่พิสูทธิ์ตัวเองมาอย่างนับไม่ถ้วนว่าเป็นคนไม่มีสัจจะ..คนคนนั้นก็..เป็นคนที่เราจะไม่มีทางให้ความไว้ใจและเขื่อในสัจจะของเขาเข่นกันค่ัะ..ไม่ว่าเขาจะเป็นใครก็ตาม

สำหรับหม่อมเต่านา เป็นที่รับรู้กันว่า คลั่งไคล้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้ต้องหาหนีคดี เป็นอย่างมากถึงขึ้นเรียกว่าเป็น'โอตะปู'ก็ว่าได้ เพราะคอยโพสต์ข้อความตอบโต้ผู้ที่วิจารณ์น.ส.ยิ่งลักษณ์มาตลอด อีกทั้งยังประกาศตัวชัดเจนว่าเป็นคนเสื้อแดง และร่วมชุมนุมกับคนเสื้อแดงหลายครั้ง. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"