'กุลิศ'ผงาดปลัดพลังงาน คลังย้ายรวดเดียว3กรม!


เพิ่มเพื่อน    

    ครม.โยกย้ายข้ามห้วย ดัน “กุลิศ” ผงาดนั่งเก้าอี้ปลัดพลังงาน “ขุนคลัง” แจงเป็นการขอตัวมา พร้อมโยกย้ายรวด 3 กรม “สรรพสามิต-ศุลกากร-ธนารักษ์”  
    นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบโยกย้ายผู้บริหารระดับสูงกระทรวงการคลังหลายตำแหน่ง เพื่อให้สอดคล้องกับภารกิจการทำงานของรัฐบาล ประกอบด้วย นายกุลิศ สมบัติศิริ จากอธิบดีกรมศุลกากร ไปเป็นปลัดกระทรวงพลังงาน แทนนายธรรมยศ ศรีช่วย ที่จะเกษียณอายุราชการ เนื่องจากทางกระทรวงพลังงานขอตัวมา และทางกระทรวงการคลังก็เห็นด้วย เพราะนายกุลิศเป็นคนเก่ง และกระทรวงการคลังต้องการส่งเสริมคนของกระทรวงการคลังให้ทำงานในตำแหน่งที่ดีขึ้น
    นอกจากนี้ ยังมีคำสั่งโยกย้ายนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมสรรพสามิต ไปเป็นอธิบดีกรมศุลกากร เพราะเห็นว่ามีความเหมาะสมที่จะไปอยู่กรม ใหญ่ที่มีหน้าที่เก็บภาษี หลังจากมีประสบการณ์บริหารการเก็บภาษีกรมสรรพสามิตมา 1 ปี และก่อนหน้านี้ก็เป็นผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) มีความเข้าใจเรื่องระบบภาษีในภาพรวมเป็นอย่างดี โดยกรมศุลกากรยังมีภารกิจสำคัญที่ต้องดำเนินการเรื่องระบบไอที ซึ่งนายกุลิศได้ดำเนินการมา 2 ปีแล้ว ก็ต้องการให้นายกฤษฎาไปสานต่อ เพื่อการเพิ่มประสิทธิภาพการเก็บภาษีและลดการทุจริตให้ได้มากขึ้น
    ขณะเดียวกัน ครม.ยังเห็นชอบให้นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ ไปเป็นอธิบดีกรมสรรพสามิต เนื่องจากมีอายุราชการอีกหลายปี พร้อมทั้งให้นายอำนวย ปรีมนวงศ์ รองปลัดกระทรวงการคลัง ไปเป็นอธิบดีกรมธนารักษ์ ซึ่งนายอำนวยเป็นข้าราชการเก่าของกรมธนารักษ์ สามารถทำงานได้ทันที แม้จะมีอายุราชการเหลืออีก 1 ปี โดยไม่ต้องเสียเวลาเรียนรู้การทำงาน จากเดิมที่จะโยกย้ายนายอำนวยไปเป็นอธิบดีกรมสรรพสามิต แต่เกรงว่าจะต้องเสียเวลาการเรียนรู้งาน เพราะไม่เคยอยู่กรมจัดเก็บภาษีมาก่อน
    อย่างไรก็ดี ยังมีการโยกย้ายนายยุทธนา หยิมการุณ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง มาเป็นรองปลัดกระทรวงการคลัง เพราะมีความอาวุโสมากที่สุด และการโยกย้ายนางแพตริเซีย มงคลวนิช ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี กรมสรรพากร มาเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง เนื่องจากนายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ต้องการให้มาช่วยงานที่กระทรวง
    "การโยกย้ายใหญ่ของกระทรวงการคลังตอนนี้เรียบร้อยหมดแล้ว ส่วนเรื่องการโยกย้ายนายกุลิศ ไปเป็นปลัดกระทรวงพลังงานนั้น เพราะทางกระทรวงพลังงานขอมา" นายอภิศักดิ์กล่าว
    พ.อ.หญิงทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การโยกย้ายครั้งนี้จะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2561 เป็นต้นไป โดยยืนยันว่าการเสนอชื่อเพื่อโยกย้ายข้าราชการในตำแหน่งสำคัญครั้งนี้ เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมแล้ว เพราะหลังจากนี้จะต้องมีการเตรียมด้านเอกสารเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายต่อไป โดยในปีนี้มีข้าราชการตำแหน่งปลัดกระทรวง จะเกษียณอายุราชการทั้งสิ้น 5 คน และข้าราชการระดับซี 11 อีก 3 คน รวมทั้งสิ้น 8 คน
    สำหรับนายกุลิศนั้น ปัจจุบัน ประธานกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย ประธานกรรมการ ธนาคารออมสิน และตั้งแต่ปี 2558-ปัจจุบัน อธิบดี กรมศุลกากร กระทรวงการคลัง
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีกระแสข่าวลือถึงกรณีที่แต่งตั้งนายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร เป็นปลัดกระทรวงพลังงานคนใหม่ เนื่องจากมีผู้ใหญ่ในรัฐบาลต้องการเอาคนของตัวเองมานั่งตำแหน่งอธิบดีกรมศุลกากรแทนนายกุลิศ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับรัฐบาลในช่วงใกล้เลือกตั้ง 
    นอกจากนี้ ในปี 2561 ยังพบว่าผู้บริหารของกระทรวงพลังงานอีกหลายคนที่จะเกษียณอายุราชการ ประกอบกับผู้บริหารระดับสูงหลายท่านยังมีอาวุโสไม่ถึง ส่วนนายประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน หรือ พพ. ที่มีอาวุโสถึงและเคยเป็นหนึ่งในตัวเต็งที่จะได้รับการแต่งตั้งเป็นปลัดกระทรวงพลังาน ก็ไม่เข้าตารัฐบาล จึงไม่ได้รับการแต่งตั้ง  
    สำหรับตำแหน่งปลัดกระทรวงคมนาคมที่จะว่างลงหลังจากนายชาติชาย ทิพย์สุนาวี เกษียณอายุราชการนั้น มีกระแสข่าวว่า นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมโยธาธิการ จะมารับตำแหน่งแทน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"