โรคไม่ติดต่อเรื้อรังคร่าชีวิต 37 คนทุกๆ ชม. ส่วนใหญ่วัยทำงาน


เพิ่มเพื่อน    

 

วันที่ 8 ส.ค. ณ ห้องแกรนด์ไดมอนด์ บอลรูม อิมแพค เมืองทองธานี ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดการประชุมมหกรรมสุขภาพด้านโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง(NCDS Forum 2018) ภายใต้แนวคิด “Together, Let’s beat NCD’s : ประชารัฐร่วมใจลดภัย NCD’s” 
    ศ.คลินิก เกียรติคุณ  นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า กลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรังเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 36 ล้านคนทั่วโลกในแต่ละปี หรือคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 63 ของสาเหตุการตายทั้งหมด ประมาณความสูญเสียทางเศรษฐกิจในช่วง 15 ปีข้างหน้า 7 ล้านล้านดอลลาห์สหรัฐ สำหรับประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรังถึงร้อยละ 75 หรือประมาณ 320,000 คนต่อปี เฉลี่ยชั่วโมงละ 37 คน อันดับหนึ่ง คือ โรคหลอดเลือดสมอง  รองลงมาโรคหัวใจขาดเลือด โรคทางเดินหายใจอุดกั้นเรื้อรัง เบาหวาน และความดันโลหิตสูง ตามลำดับ สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการรับประทานอาหารที่มีรสหวาน มัน เค็ม ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ มีกิจกรรมทางกายไม่เพียงพอ โดยมีแนวโน้มการเสียชีวิตเพิ่มขึ้น ส่วนมากเป็นกลุ่มประชากรวัยทำงานส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ 
    ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า โรคไม่ติดต่อเรื้อรังเป็นโรคที่สามารถป้องกันได้เพื่อไม่ให้เกิดการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร ที่ผ่านมาประเทศไทยออกมาตรการและกฎหมายเพื่อใช้ในการควบคุม อาทิ ทั้งกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  การรณรงค์ลดการบริโภคอาหาร รส หวาน มัน เค็ม  ล่าสุดมีกฎหมายห้ามนำเข้าไขมันทรานส์เข้ามาในประเทศ มีการดำเนินงานที่เป็นแบบอย่าง อย่างไรก็ตาม การรักษาสุขภาพเป็นเรื่องปัจเจกบุคคล ไม่ใช่การสร้างโรงพยาบาล สร้างห้องไอซียู  แต่ต้องมีการให้ความรู้ เสริมสร้างภูมิคุ้มกันแก่ผู้บริโภค  ซึ่งความรู้ไม่ได้เปลี่ยนพฤติกรรม แต่ต้องนำไปปฏิบัติจริงจึงจะเป็นประโยชน์ ดังนั้น ประชารัฐต้องร่วมกันดูแล ปรับเปลี่ยนตัวเองให้มีสุขภาพที่ดี และบุคลากรทางการแพทย์ควรทำเป็นตัวอย่าง
    นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า 3 ใน 4 ของผู้ป่วย โรคไม่ติดต่อเรื้อรังเป็นผู้มีรายได้น้อยหรือปานกลาง โดยคิดเป็น 48 % ของการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร สธ.จะเดินหน้าสานต่อแนวทางประชารัฐขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ป้องกันและควบคุมโรคไม่ติดต่อระดับชาติ พร้อมพัฒนาระบบบริการปฐมภูมิในรูปแบบคลินิกหมอครอบครัวเพื่อส่งเสริมการดูแลสุขภาพของประชาชนเชิงรุกให้เห็นเป็นรูปธรรม โดยตั้งเป้าลดอัตรการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรังให้เหลือแค่ 1 ใน 3 ภายในปี 2573 ลดอัตราการสูบบุหรี่ลง 30 เปอร์เซ็นต์ ลดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในระดับอันตรายลง 10 เปอร์เซ็นต์ ลดการกินเค็มลง 30 เปอร์เซ็นต์ ควบคุมภาวะอ้วนและเบาหวาน 80 เปอร์เซ็นต์ เป็นต้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"