ไอเดียของขวัญวันแม่ ถูกใจผู้รับสุขใจผู้ให้


เพิ่มเพื่อน    

(ความสุขที่แท้จริงของผู้สูงอายุ คือการอยู่พร้อมหน้าพร้อมตาลูกหลานในวันแม่แห่งชาติ)

        ว่ากันด้วยเรื่องของขวัญวันแม่ ที่ลูกๆ หลานๆ ควรหามามอบให้แด่ผู้ให้กำเนิดในโอกาสที่ 12 สิงหาคม จะเวียนมาบรรจบอีกครั้ง จริงอยู่ที่วัยหลัก 5 หลัก 6 อาจจะไม่อยากได้สิ่งของในวันสำคัญดังกล่าว นอกเหนือจากการมาเยี่ยมเยือนท่านและโอบกอดกัน แต่ทว่าข้าวของเครื่องใช้เพื่อสุขภาพก็เป็นสิ่งที่สำคัญในการเติมเต็มคุณภาพชีวิตของคุณพ่อคุณแม่ได้เช่นกัน เพราะบางครั้งผู้สูงอายุหลายท่านเป็นกังวลในเรื่องของความสิ้นเปลืองในการใช้จ่าย จึงไม่กล้าซื้อของใช้จำเป็นในบางครั้งคราว พี่เตี่ยง-มณทิพา กานต์วรัญญู พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ รพ.โพธาราม จ.ราชบุรี ให้ข้อมูลในการเลือกของขวัญเพื่อคุณแม่ไว้น่าสนใจ

(มณทิพา กานต์วรัญญู)

      พยาบาลมณทิพา ให้ข้อมูลว่า ในความเป็นจริงแล้ว ของขวัญที่ผู้ใหญ่ต้องการมากที่สุด คือการได้อยู่กับลูกหลาน ได้กอดและใช้เวลาร่วมกันในวันแม่แห่งชาติ โดยส่วนตัวพี่ที่ผ่านมาก็จะพาคุณแม่ไปทำบุญที่วัดในวันแม่ ส่วนในช่วงเย็นก็จะพาท่านไปรับประทานอาหาร หรือถ้าเป็นไปได้ การทำอาหารกินกันที่บ้านก็เป็นอีกกิจกรรมที่ดีมากๆ ในวันแม่ เพราะผู้สูงอายุจะรู้ภูมิใจ เนื่องจากตัวท่านเป็นจุดศูนย์กลางที่ทำให้ลูกหลานมารวมตัวกัน และอย่างที่รู้กันดีว่าผู้สูงอายุเป็นวัยที่ค่อนข้างมีความพร้อมในหลายๆ เรื่อง แต่การที่ลูกหลานจะให้ของขวัญก็ไม่ใช่เรื่องผิด และจะยิ่งส่งเสริมกันไปอีกหากว่านำของขวัญไปกราบไหว้ท่านด้วยตัวเองในวันแม่แห่งชาติที่จะมาถึงนี้

(“เงิน” ถือเป็นของขวัญที่คุณแม่สามารถนำไปซื้อของใช้ที่เป็นประโยชน์กับสุขภาพ เช่น เก้าอี้นวดฝ่าเท้า ฯลฯ)

      สำหรับของขวัญอันดับแรกคือ อาหารเสริม โดยเฉพาะนมที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เพราะช่วยเสริมสร้างแคลเซียม ป้องกันกระดูกพรุน นอกจากนี้ ปัจจัยสำคัญอย่าง เงิน ก็สามารถให้ท่านได้ เนื่องจากบางครั้งคุณแม่อยากได้เก้าอี้นวดเท้าเพื่อแก้อาการปวดเมื่อย แต่เป็นกังวลเรื่องราคาที่แพงเกินไป ดังนั้นถ้าลูกหลานให้ของขวัญเป็นเงินก็ทำให้ท่านสามารถที่จะซื้อสิ่งอำนวยความสะดวกได้ด้วยตนเอง เมื่อบุตรหลานไม่ได้อยู่ด้วยในเวลานั้น แต่หากบุตรหลานบางคนที่ไม่ได้ให้ของขวัญเป็นเงิน ก็สามารถขับรถพาท่านไปซื้อของที่อยากได้ ตรงนี้ก็เท่ากับเป็นการมอบของขวัญโดยการให้เวลากับคุณแม่ที่เรารักค่ะ หรือหากบ้านไหนที่มีลูกหลายคน แต่มีพี่คนโตเป็นผู้จ่ายเงินซื้ออาหารเพื่อมารับประทานร่วมกัน ในส่วนของลูกๆ ที่ไม่ได้สมทบเรื่องเงินซื้อวัตถุดิบ ก็สามารถมาลงแรงโดยการช่วยปรุงอาหารให้กับคุณแม่และสมาชิกท่านอื่นๆ รับประทานร่วมกันในวันที่ 12 สิงหา.ก็ได้เหมือนกันค่ะ

(“12 สิงหา.” พาผู้สูงอายุไปดูภาพยนตร์ตลก หรือหนังครอบครัว ก็ช่วยสร้างความผูกพันตายายได้ไม่น้อย)

      นอกจากนี้ ของขวัญที่สำคัญอีกอย่างคือ ชวนผู้สูงอายุไป ดูภาพยนตร์ หรือ โขน-ละคร ซึ่งจะมีประโยชน์ในแง่ของการทำให้ผู้สูงอายุได้เปิดหูเปิดตา และยังทำให้ท่านรู้สึกภูมิใจจากการที่ลูกหลานไม่ได้ทอดทิ้งท่าน และทำให้คุณแม่รู้สึกว่าตัวเองก็ไม่น้อยหน้าเพื่อนวัยเดียวกัน เพราะมีลูกหลานพามานอกบ้าน ปิดท้ายกันที่ของขวัญวันแม่สุดคลาสสิก แต่ทว่าก็สร้างความผูกพันและเปลี่ยนบรรยากาศให้กับผู้สูงวัยที่มักอยู่ตามลำพัง 2 สามีภรรยา อย่างการ พาไปเที่ยวทะเล เพราะผู้ใหญ่ก็คงคล้ายกับทุกเพศทุกวัย ที่บางครั้งการได้เปลี่ยนสถานที่ ได้สัมผัสน้ำทะเลใสๆ หรือได้จูงมือลูกหลานเดินย้ำหาดทรายขาวสะอาดยามเช้าและเย็น ก็ทำให้สดใสและกระปรี้กระเปร่าไม่น้อยค่ะ

(“เที่ยวทะเล” ของขวัญสุดคลาสสิก ช่วยให้บุพการีได้สูดอากาศบริสุทธิ์จากสายลมและแสงแดด)

      นอกจากการมอบขวัญแล้ว ถ้าสังเกตให้ดี ทุกอย่างที่แนะนำมานั้นล้วนแล้วแต่กระตุ้นให้บุตรหลานไปกราบไหว้คุณแม่ที่รักในช่วง 12 สิงหา.ที่จะมาถึงนี้...ลูกๆ หลานๆ ทราบแล้วเปลี่ยนจ้า...


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"