เพื่อไทยกังขา 'สนช.' รับใบสั่งแก้พรป.กกต. ชี้เปรี้ยงขัดหลักนิติธรรม นิติรัฐ!


เพิ่มเพื่อน    

9 ส.ค.61 - นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี สมาชิก สนช. 36 คน เข้าชื่อขอแก้ไข พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า การที่สนช.จะขอแก้กฎหมายที่ตัวเองเพิ่งให้ความเห็นชอบออกมาเองในระยะเวลาอันสั้นนั้น มันสะท้อนถึงการทำงานที่ไม่มีคุณภาพหรือไม่ ที่ผ่านมาสนช.ก็กระทำการในลักษณะที่ทำให้เกิดคำถามถึงความไม่เหมาะสมหลายประการ เช่นการเลือกเซ็ตซีโร่บางองค์กร บางองค์กรไม่เซ็ตซีโร่ หรือการเททิ้งกรรมการองค์กรอิสระที่ผ่านกระบวนการสรรหามาแล้ว แม้แต่กกต.ก็เคยโดนเททิ้งมาแล้วหรือไม่ การออกกฏหมายหรือแก้ไขกฎหมายเพื่อมุ่งเน้นให้มีการเปลี่ยนแปลงต่อตำแหน่งของบุคคลหรือกลุ่มบุคคล เป็นการกระทำที่ขัดกระบวนการออกกฏหมายหรือไม่ แทนที่ท่านจะโทษกกต.ว่าเสียมารยาท เร่งรีบคัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้งโดยไม่รอกกต.ชุดใหม่ กกต.ก็ชี้แจงแล้วว่าต้องเร่งดำเนินการเพื่อให้ทันการคัดเลือกส.ว. 

"ท่านต้องสำรวจตัวเองก่อนที่จะไปขอแก้ไขกฎหมายว่าสนช.การออกกฎหมายของสนช.นั้นไม่รัดกุมหรือไม่ เป็นการออกกฎหมายที่ขัดต่อหลักนิติธรรม นิติรัฐ นิติประเพณี ขาดความเสมอภาค กระทบสิทธิของบุคคลอื่นหรือไม่ พวกท่านบอกได้หรือไม่ว่า เหตุผลจริงๆในความพยายามที่จะแก้ไขแก้พ.ร.ป.ว่าด้วยกกต.คืออะไร มีใบสั่งใคร หรือ กระทำการตามพิมพ์เขียวของฝ่ายใดหรือไม่ เพราะแม้แต่แม่น้ำสายเดียวกันเอง ก็ยังเห็นต่างและเกิดภาพความขัดแย้งหรือไม่ สนช.ต้องดำเนินการบนพื้นฐานของความเคารพต่อกฎหมายที่พวกท่านให้ความเห็นชอบออกมาเอง และเคารพต่อการทำหน้าที่ขององค์กรอิสระต่างๆด้วย ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นไม้หลักปักเลน ไม่มีหลักยึดอะไรเลยหรือไม่"นายอนุสรณ์ กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"