ประธานกกต.แจงยิบปม'ผู้ตรวจการเลือกตั้ง'


เพิ่มเพื่อน    

9 ส.ค.61 - ที่อิมแพค เมืองทองธานี นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าร่วมงานมอบรางวัลทุนหมุนเวียนดีเด่น ประจำปี 2561 ถึงกรณีปัญหาความขัดแย้งการคัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้ง หลังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) จะเสนอแก้ไขผู้ตรวจการเลือกตั้ง ขณะที่กกต.ยืนยันไม่ทบทวนว่า ไม่ได้ขัดแย้งอะไร เพียงแต่เราชี้แจงเท่านั้น เราทำตามตารางที่วางไว้ในการทำงาน เมื่อถามว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุหากมีการโละผู้ตรวจการเลือกตั้ง อาจทำให้การเลือกส.ว.มีปัญหาล่าช้า นายศุภชัย กล่าวว่า เราทำไปตามกฎหมาย ระเบียบ ต่างๆ ซึ่งตอนนี้เรายังไม่ได้แต่งตั้ง เพียงแต่คัดเลือกเสร็จก็ส่งไปให้แต่ละจังหวัดประกาศ 

"ถ้ามีการคัดค้านว่า ผู้ตรวจการเลือกตั้งที่คัดเลือกไปไม่มีความซื่อสัตย์ สุจริต ไม่เป็นกลาง ไม่สามารถปฎิบัติหน้าที่ได้ ขาดคุณสมบัติ มีลักษณะต้องห้าม เราก็ไม่ตั้ง การจะตั้งหรือไม่ตั้ง ตอนนี้เป็นช่วงรอยต่อระหว่างรอมีพระบรมราชโองการแต่งตั้งกกต.ชุดใหม่ ถ้าโปรดเกล้าฯลงมาแล้ว จะเป็นหน้าที่ของกกต.ชุดใหม่ เพียงแต่เราดำเนินการตามกระบวนการไว้แล้ว และท่านก็จะมาดู"นายศุภชัย กล่าว

เมื่อถามว่า ตามกฎหมายสามารถโละได้ทั้งหมดหรือได้บางส่วน เพราะสนช.ยืนยันว่าเขามีสิทธิแก้กฎหมาย นายศุภชัย กล่าวว่า ใช่ สนช.ทำหน้าที่ออกกฎหมาย ส่วนเราเป็นผู้ปฏิบัติ กฎหมายว่าอย่างไรก็ต้องเป็นไปตามนั้น เราไม่สามารถก้าวล่วงการออกกฎหมายได้ "ส่วนจะเหมาะสมหรือไม่ ผมไม่สามารถไปวิพากษ์วิจารณ์ได้ เราทำตามหน้าที่" เมื่อถามว่า ได้คุยกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.เป็นการส่วนตัวหรือไม่ นาศุภชัย ตอบว่า วันนี้ในงานที่เมืองทองธานี ตนได้เรียนท่านอย่างที่ให้สัมภาษณ์สื่อ โดยนายกฯก็ไม่ได้ว่าอะไร เมื่อถามว่า บนเวทีที่เมืองทองธานี นายกฯระบุไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้ง นายศุภชัย ตอบว่า ไม่มีอะไร ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯระบุหรือไม่ว่า การที่สนช.จะแก้ไขผู้ตรวจการเลือกตั้ง ไม่มีใบสั่ง นายศุภชัย กล่าวว่า นายกฯไม่ได้พูดอะไร และไม่มีใบสั่ง 

นายศุภชัย กล่าวว่า ถ้าผู้ตรวจการเลือกตั้งไม่ดีก็ปลดได้ตลอด เพราะในกฎหมายกำหนดว่าไม่ว่าเวลาใดๆ ถ้ามีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า หรือมีเหตุสงสัยว่าผู้ตรวจการเลือกตั้งปฏิบัติหน้าที่ไม่มีความซื่อสัตย์ สุจริต ไม่เป็นกลาง และกกต.ใหม่ก็สามารถดำเนินการได้ตลอดเวลาเช่นกัน เมื่อถามว่า ฝ่ายการเมืองตั้งข้อสังเกตว่าหากสนช.แก้ไขกฎหมายจริงจะกระทบต่อโรดแมปเลือกตั้ง นายศุภชัย กล่าวว่า ต้องไปถามคนที่ออกกฎหมาย กกต.เป็นเพียงผู้ปฏิบัติ กฎหมายออกมาอย่างไรเราก็ปฏิบัติตามนั้น 

ประธานกกต.กล่าวว่า เราดูพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และการได้มาซึ่งส.ว.แล้ว จะครบกำหนด 90 วัน ภายในวันที่ 13 ก.ย. ซึ่งพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.จะมีเวลาอีก 90 วันบังคับใช้หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา ขณะที่พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว.จะมีผลบังคับใช้หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา ดังนั้นเราจึงต้องเตรียมผู้ตรวจการเลือกตั้ง เพราะผู้ตรวจการเลือกตั้ง จะเป็นผู้ตรวจการเลือกตั้งส.ว.ด้วย 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"