ผุดคณะอนุ กก.กลั่นกรองสรรหาบอร์ด กมว. 'หมอธี'คาดตั้งได้ภายใน ส.ค.นี้


เพิ่มเพื่อน    

 

     นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการคุรุสภา ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการแต่งตั้งคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 11/2561 เรื่อง การแก้ไของค์ประกอบของ กมว. ตามกฎหมายว่าด้วยสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งที่ประชุมได้มีมติให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการกลั่นกรองการสรรหากรรมการ กมว. โดยมีนายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) เป็นประธาน  เนื่องจากขณะนี้กรรมการคุรุสภาแต่ละคนเสนอรายชื่อผู้ที่จะได้รับการพิจารณาให้เป็นกรรมการ กมว. จำนวนมาก รวมถึงกรรมการบางคนก็เสนอมาไม่ครบทุกด้านตามที่กำหนด ดังนั้นในการประชุมครั้งนี้จึงไม่สามารถแต่งตั้ง กมว.ได้ อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการกลั่นกรองฯ ชุดนี้ จะทำหน้าที่คัดกรองรายชื่อทั้งหมดที่กรรมการคุรุสภาเสนอ ซึ่งจะคัดกรองตามหลักเกณฑ์และครบทุกด้านจากนั้น จะนำรายชื่อที่ผ่านการกลั่นกรองมาให้คณะกรรมการคุรุสภาพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าภายในเดือนสิงหาคมนี้จะแต่งตั้ง กมว.ได้อย่างแน่นอน ทั้งนี้ไม่ต้องกังวลว่าจะล่าช้า เพราะตนมีประธาน กมว.อยู่ในใจแล้วว่าจะแต่งตั้งใคร ซึ่งเชื่อว่าจะได้ประธาน กมว.ที่เป็นคนดีและเก่งเข้ามาแก้ไขปัญหาครูที่ค้างอยู่เป็นจำนวนมากได้อย่างแน่นอน   
               
    ด้านนายสมศักดิ์ ดลประสิทธิ์  รองเลขาธิการสภาการศึกษา ในฐานะปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า ในส่วนของรายชื่อที่เสนอมานั้น กรรมการแต่ละคนสามารถเสนอรายชื่อตามจำนวนที่กำหนดได้ เช่น กรรมการคุผู้ทรงคุณวุฒิ 4 คน 3 ด้าน ก็ต้องเสนอรายชื่อไม่เกิน 4 คน แต่กรรมการบางคนอาจเสนอมาเกิน หรือบางคนอาจเสนอมาไม่ครบทุกด้าน ทั้งนี้ สาเหตุที่ทำให้กรรมการแต่ละคนเสนอชื่อไม่ครบนั้น ส่วนหนึ่งเกิดจากมีการประชุมก่อนกำหนดที่ตั้งไว้ โดยเดิมการประชุมครั้งนี้ต้องประชุมวันที่10 สิงหาคมนี้ แต่มีการประชุมก่อน เนื่องจากมั่นใจว่าจะได้คณะกรรมการ กมว.ครบชุด และคาดว่ากรรมการแต่ละคนพร้อมจะเสนอชื่อแล้ว อย่างไรก็ตาม ในส่วนของคณะอนุกรรมการกลั่นกรองฯ นั้น ตัวกรรมการจะไม่ใช่ฝ่ายการเมือง และคาดว่าคณะอนุกรรมการกลั่นกรองจะประชุมกันในกลางเดือนสิงหาคมนี้ ก่อนจะแต่งตั้ง กมว. ได้ภายในเดือนสิงหาคม
 
    “ สำหรับกรณีการเสนอรายชื่อของสภาคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย (ส.ค.ศ.ท.) เสนอรายชื่อกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ นั้น  ตามหลักการแล้วในส่วนของคณาจารย์สามารถเสนอรายชื่อได้ แต่ต้องเสนอผ่านไปยังกรรมการคุรุสภา ซึ่งนั่นคือ นายสุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา เพื่อให้เสนอมายังที่ประชุม  ส.ค.ศ.ท. ไม่สามารถเสนอมาโดยตรงที่คณะกรรมการชุดนี้”ปฏิบัติหน้าที่เลขาฯ คุรุสภา กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"