เผยค่ายกักเด็ก 11 คนที่นิวเม็กซิโกฝึกให้เด็กกราดยิงโรงเรียน


เพิ่มเพื่อน    

อัยการสหรัฐระบุ ชายที่ถูกจับกุมระหว่างการบุกที่พักกลางทะเลทรายในรัฐนิวเม็กซิโกเพื่อช่วยเด็ก 11 ราย ที่โดนกักขังหิวโซเมื่อสัปดาห์ก่อน กำลังฝึกเด็กหลายคนที่นั่นให้ยิงปืนเตรียมไว้ก่อเหตุกราดยิงโรงเรียน

แฟ้มภาพ สิราช อิบน์ วาห์ฮัจ ภาพจากสำนักงานนายอำเภอทาออสเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2561 / AFP

    รายงานเอเอฟพีอ้างคำแถลงของอัยการที่ยื่นคำร้องต่อศาลเมื่อวันพุธที่ 8 สิงหาคม เพื่อแจ้งข้อหาและคัดค้านการให้ประกันตัว สิราช อิบน์ วาห์ฮัจ ชายวัย 40 ปี ที่ถูกตำรวจบุกจับกุมพร้อมกับผู้ต้องสงสัยอีก 4 คน ที่ค่ายซอมซ่อกลางทะเลทรายในเมืองอามาเลีย รัฐนิวเม็กซิโก เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว โดยเขาถูกอัยการตั้งข้อหาล่วงละเมิดทางเพศเด็ก 11 กระทง

    เด็ก 11 คนที่ตำรวจช่วยเหลือได้ มีอายุตั้งแต่ 1 ขวบ ถึง 15 ปี อัยการกล่าวว่า เด็กๆ ใช้ชีวิตอยู่ในสถานที่สกปรกโสโครก ไม่มีน้ำสะอาดหรือไฟฟ้าใช้ และแทบไม่มีอาหาร

    ชายคนนี้กำลังถูกสอบสวนเกี่ยวกับการเสียชีวิตของเด็กคนที่ 12 ซึ่งอาจจะเป็นลูกชายของเขาเอง ชื่อ อัลดุล-กานี วาห์ฮัจ ศพของเด็กถูกพบในสถานที่แห่งนั้นเมื่อวันจันทร์

    อัยการอ้างคำกล่าวของพ่อแม่อุปถัมภ์ที่รับเด็กคนหนึ่งในกลุ่มนี้ไปอุปการะ ว่าพวกเขาได้รับคำบอกเล่าจากเด็กว่า วาห์ฮัจสอนให้เด็กยิงปืนไรเฟิล เพื่อเตรียมการสำหรับการกราดยิงภายในโรงเรียนในอนาคต และด้วยเหตุนี้ อัยการจึงได้สอบสวนวาห์ฮัจเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสอนให้ใช้, ประยุกต์ หรือสร้างซึ่งอาวุธ, อุปกรณ์ทำลายล้าง หรือเทคนิคที่สามารถทำให้ผู้อื่นบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ด้วยความตั้งใจว่าความรู้ที่กล่าวถึงนี้จะถูกใช้อย่างผิดกฎหมาย อันถือเป็นความผิดอาญาอุกฉกรรจ์

    คำแถลงของอัยการกล่าวถึงความเสี่ยงที่จำเลยจะเป็นอันตรายต่อเด็กกลุ่มนี้ และต่อชุมชนโดยรวม เนื่องจากเขามีอาวุธปืนและมีเจตนาจะใช้อาวุธปืนเหล่านี้ก่อความรุนแรงอย่างผิดกฎหมาย และขอให้ศาลคุมขังเขาไว้ต่อไป

สภาพที่พักซอมซ่อที่ตำรวจบุกเข้าไปช่วยเด็ก 11 คน ภาพจากสำนักงานนายอำเภอทาออสเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2561 / AFP

    การบุกตรวจค้นที่พักเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตำรวจพบปืนไรเฟิลเออาร์-15 กระบอกหนึ่ง และปืนพกอีก 4 กระบอก

    ผู้ต้องสงสัยที่ตำรวจควบคุมตัวไว้พร้อมกัน ยังรวมถึงผู้หญิง 3 คน ที่เชื่อว่าเป็นแม่ของเด็ก 11 คน อีกรายเป็นชายชื่อลูคัส มอร์เทน พวกเขาถูกตั้งข้อหาล่วงละเมิดเด็ก

    วาห์ฮัจเป็นผู้ต้องสงสัยที่รัฐจอร์เจียต้องการตัวในคดีการลักพาตัวลูกชายวัย 4 ขวบของเขา การสืบสวนคดีลักพาตัวนี่เองที่นำมาสู่การพบค่ายกักขังเด็กแห่งนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"