12สิงหาฯชวนเที่ยวแหล่งเรียนรู้ฟรี


เพิ่มเพื่อน    

    วธ.จัดสวดเจริญพระพุทธมนต์ “นวัคคหายุสมธัมม์” เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เผยโพลวันแม่แห่งชาติ คนไทยตั้งใจไปร่วมจุดเทียนชัยและลงนามถวายพระพร ส่วนพระราชกรณียกิจที่ประทับใจ ส่งเสริมผ้าไทย-ศิลปะพื้นบ้าน-ป่ารักน้ำ 12 สิงหาฯ นี้กรมศิลป์ชวนครอบครัวเที่ยวพิพิธภัณฑ์-อช.ประวัติศาสตร์-แหล่งเรียนรู้ทั่วประเทศฟรี  
    ที่พระอุโบสถวัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม วันที่ 9 สิงหาคม กรมการศาสนา (ศน.) กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับวัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์นวัคคหายุสมธัมม์    เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2561 โดยมีพระธรรมไตรโลกาจารย์ เจ้าอาวาสวัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์, พล.อ.ชาญชัย ช้างมงคล รมช.กลาโหม เป็นประธานฝ่ายฆราวาส นำผู้บริหาร ข้าราชการ และประชาชน ร่วมถวายราชสักการะพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และอ่านราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ ถวายพระพรชัยมงคล จากนั้นพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์บทประจำดาวนพเคราะห์  
    นายมานัส ทารัตน์ใจ อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า การสวดเจริญพระพุทธมนต์นวัคคหายุสมธัมม์ในครั้งนี้ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และถวายพระพรแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ขอให้มีพระชนมพรรษายิ่งยืนนาน และเพื่อความสุขความเจริญและความรุ่งเรืองแห่งสถาบันชาติ ศาสนา  และพระมหากษัตริย์ อีกทั้งเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนผู้อยู่ภายใต้พระบรมโพธิสมภารได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วย
    วันเดียวกัน นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม(วธ.) เปิดเผยว่า วธ.ร่วมกับมหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นเด็ก เยาวชนและประชาชน จำนวน 2,528 คน ครอบคลุมทุกภูมิภาค หัวข้อ “วันแม่แห่งชาติ”   12 สิงหาคม 2561 สรุปผลดังนี้ ประชาชนตั้งใจเข้าร่วมกิจกรรมเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9  อันดับที่ 1 ร่วมจุดเทียนชัยถวายพระพรชัยมงคล รองลงมา ร่วมทำบุญตักบาตร ลงนามถวายพระพร ทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์ ประดับธงชาติตามอาคารบ้านเรือน ติดตั้งภาพพระบรมฉายาลักษณ์ พระสาทิสลักษณ์ และการแต่งกายด้วยผ้าไทย
    รมว.วธ.กล่าวว่า เมื่อถามถึงพระราชกรณียกิจในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ที่ประชาชนประทับใจ และสามารถน้อมนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน พบว่า อันดับ 1 การอนุรักษ์ส่งเสริมการใช้ผ้าไทย ผ้าไหม ผ้ามัดหมี่และการเลี้ยงไหม, อันดับ 2 การส่งเสริมงานศิลปะพื้นบ้านที่มีความงดงามหลายสาขา อาทิ การปั้น การทอ การจักสาน, อันดับ 3 ทรงเยี่ยมราษฎรในท้องถิ่นทุรกันดารและช่วยเหลือประชาชนผู้ด้อยโอกาส, อันดับ 4 โครงการป่ารักน้ำ การพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร การเพาะปลูก การค้นคว้าทดลอง และวิจัยหาพันธุ์พืชใหม่ๆ ที่เหมาะสมกับสภาพท้องถิ่นนั้นๆ และอันดับ 5 การเพาะพันธุ์สัตว์น้ำ การอนุรักษ์สัตว์ป่าและช้างไทย 
    สำหรับสิ่งที่ตั้งใจจะบอกรักหรือแสดงความรักแม่ เนื่องใน “วันแม่แห่งชาติ” ปีนี้ พบว่า ร้อยละ 70.25 ตั้งใจกอด บอกรัก นำพวงมาลัยดอกมะลิกราบขอพรแม่ รองลงมา ร้อยละ 61.98 รับประทานอาหารกับแม่, ร้อยละ 42.16 ซื้อของขวัญให้แม่, ร้อยละ 39.29 โทรศัพท์ถึงแม่ ส่งข้อความทางโทรศัพท์ ทางไลน์บอกรักแม่ และร้อยละ 32.75 มอบบัตร การ์ดอวยพรให้แม่  
    นายวีระกล่าวอีกว่า ขณะที่คำพูดหรือประโยคที่เตรียมไว้บอกรักแม่และคิดว่าจะทำให้แม่รู้สึกซาบซึ้งและมีความสุขที่สุด อันดับ 1 สุขสันต์วันแม่ หนูรักแม่มากที่สุดค่ะ ผมรักแม่มากที่สุดครับ, อันดับ 2 จะเป็นลูกที่ดี เป็นคนดี เชื่อฟังคำสอนของพ่อแม่ และจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับสารเสพติด, อันดับ 3 ขอให้แม่มีสุขภาพแข็งแรง อายุยืนยาว อยู่กับลูกหลานไปนานๆ, อันดับ 4 จะตั้งใจเรียน ทำงาน เพื่อเลี้ยงดูแม่ให้สุขสบาย, อันดับ 5 ดีใจที่เกิดมาเป็นลูกแม่ ขอบคุณแม่ที่เลี้ยงดูมาตลอด และอันดับ 6 จะดูแลไม่ทอดทิ้ง จะไม่ทำให้แม่เป็นห่วงหรือเสียใจ และขอโทษที่เคยทำให้แม่เสียใจ และสุดท้าย กิจกรรมพิเศษที่เห็นว่าภาครัฐควรจัดขึ้นในวันแม่แห่งชาติ ได้แก่ เผยแพร่การประดิษฐ์ดอกมะลิ พวงมาลัยดอกมะลิ เพื่อไปกราบขอพรแม่ 
    "ในช่วงวันที่ 12 สิงหาคมนี้ กรมศิลปากรจะเปิดพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อุทยานประวัติศาสตร์ และแหล่งเรียนรู้ทั่วประเทศ ให้เข้าชมฟรี โดยไม่เก็บค่าเข้าชมและค่าธรรมเนียม" นายวีระกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"