ผู้พิพากษาลงชื่อแล้ว500คนถอด'ชำนาญ'พ้นก.ต.


เพิ่มเพื่อน    

สืบพงษ์ ศรีพงษ์กุล

10 ส.ค.61 - มีรายงานว่า หลังจากนายสืบพงษ์ ศรีพงษ์กุล อธิบดีผู้พิพากษาภาค 2 ได้เวียนหนังสือนำส่งผู้พิพากษาทั่วประเทศ ขอให้เข้าชื่อกันถอดถอน นายชำนาญ รวิวรรณพงษ์ กรรมการตุลาการศาลยุติธรรมผู้ทรงคุณวุฒิ (ก.ต.) ในศาลฎีกา ออกจากตำแหน่ง   กรณีแสดงพฤติการณ์ไม่เหมาะสมต่อผู้พิพากษาที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ในห้องพิจารณาคดีต่อหน้าคู่ความ ซึ่งระบุว่าเป็นพฤติการณ์ที่ไม่สมควรดำรงตำแหน่ง ก.ต. อันเป็นการฝ่าฝืนประมวลกฎหมายอาญามาตรา 198 และขัดต่อประมวลจริยธรรมข้าราชการตุลาการ 

ต่อมาเมื่อวันที่ 9 ส.ค. นายสืบพงษ์  ได้ส่งเอกสารถึงผู้พิพากษาเพิ่มเติมถึงกรณีดำเนินการเพื่อเข้าสู่กระบวนการถอดถอน โดยมีใจความว่า เรียนท่านผู้พิพากษาผู้รักสถาบันศาลยุติธรรมทุกท่าน วันนี้กระผมได้เริ่มจัดส่งเอกสารการเข้าร่วมถอดถอน ก.ต.ผู้ทรงคุณวุฒิให้ท่านผู้พิพากษาไปตามศาลต่างๆ จำนวน 52 ศาล สำหรับศาลที่มีผู้ประสานงานแล้วผมไม่ได้จัดส่งให้ ขอให้ท่านที่อยู่ในศาลที่มีผู้ประสานงานได้โปรดติดต่อผู้ประสานงานในศาลของท่าน 

โดยรายชื่อศาลที่มีผู้ประสานงานมีดังนี้ 1.ศาลฎีกา 2.ศาลอุทธรณ์กลาง 3.ศาลในภาค 2 4.ศาลในภาค 9 5.ศาลจังหวัดชุมแพ 6.ศาลอุทธรณ์ภาค 4 7.ศาลจังหวัดเชียงใหม่ 8.ศาลจังหวัดนครสวรรค์ 9.ศาลจังหวัดแพร่ 10.ศาลจังหวัดบุรีรัมย์ 11.ศาลจังหวัดศรีสะเกษ 12.ศาลจังหวัดอุบลราชธานี 13.ศาลอาญาคดีทุจริตภาค 114.ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ 15.ศาลจังหวัดนครพนม 16.ศาลอุทธรณ์ภาค1 17.ศาลจังหวัดนครราชสีมา

สำหรับท่านที่ได้เข้าชื่อร่วมถอดถอนแล้วนั้น เมื่อเอกสารมาถึงกระผมแล้ว กระผมขอให้คำมั่นสัญญากับทุกท่านว่าจะรักษาความลับ รายชื่อของผู้ที่เข้าชื่อนั้นจะมีการเปิดเผยเมื่อเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรมนำคำร้องมาปิดประกาศที่สำนักงานศาลยุติธรรมและที่หน้าศาลต่างๆ ทั่วประเทศเท่านั้น

"กระผมขอเรียนท่านผู้พิพากษาทุกท่านว่า การดำเนินการในเรื่องนี้เป็นการดำเนินการภายใต้บทบัญญัติของกฎหมาย มิประสงค์จะให้เกิดความแตกแยกในศาลยุติธรรม แต่เพราะต้องการป้องปรามมิให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีกในภายหน้า และกระผมเคารพในการตัดสินใจของทุกท่าน"นายสืบพงศ์ ระบุ

มีรายงานว่ากรณีพฤติการณ์ผู้พิพากษาคนดังกล่าวสร้างความไม่พอใจแก่กลุ่มผู้พิพากษาศาลชั้นต้นเป็นจำนวนมาก ขณะนี้ผู้พิพากษาที่ประจำในศาลภาค 2 เข้าชื่อแล้วประมาณ 300 กว่าคน หนังสือดังกล่าวมีการส่งเวียนไปยังศาลต่างๆ ทั่วประเทศ ตั้งเป้าไว้ว่าจะต้องได้ชื่อผู้พิพากษาประมาณ 1,100 คน โดยในวันที่9ส.ค.คาดว่าจะมีการลงรายชื่อได้ไม่น้อยกว่า 500 ชื่อ อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าจับตามองว่าหากมีการลงรายมือชื่อครบจำนวน 1 ใน 5 หรือตั้งแต่ 911 แล้ว ขั้นตอนการลงชื่อว่าจะถอดถอนหรือไม่จะต้องใช้มติเกินกึ่งหนึ่งของผู้พิพากษาทั้งหมดจำนวน 4,555 คน ผลจะออกมาอย่างไร ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยมีกรณีที่จะมีการเข้าชื่อยื่นถอดถอน ก.ต.มาก่อน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"