ประธานกกต.ปัดวางยาเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้ง อ้างขยายเวลาคัดเลือกไม่ได้หวั่นถูกฟ้อง 


เพิ่มเพื่อน    


 10 ส.ค.61 - นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  กล่าวถึงข้อเสนอที่ต้องการให้ กกต.ขยายกรอบเวลาการคัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้งออกไปก่อน เพื่อรอให้ กกต.ชุดใหม่เข้ามาคัดเลือก ว่า  ไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะต้องทำตามกฎหมายและระเบียบที่วางไว้  หากไม่ทำก็อาจถูกผู้ที่ได้รับการคัดเลือกฟ้องร้องได้  แล้วใครจะมาช่วยเรา อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่ได้มีการแต่งตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้ง  อยู่ในขั้นตอนรับฟังข้อมูลจากจังหวัดต่าง ๆ ว่าบุคคลที่คัดเลือก 8 คน มีคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามมีความประพฤติอย่างไร  มีความเป็นกลางหรือไม่ กว่าจะแต่งตั้งก็ปลายเดือน ก.ย. คาดว่า กกต.ชุดนี้คงพ้นหน้าที่ไปแล้ว  โดย กกต.ชุดใหม่น่าจะเป็นผู้ลงนามประกาศรับรอง และถ้าปรากฎว่ามีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าผู้ตรวจการเลือกตั้งประพฤติมิชอบ  ไม่เป็นกลาง ขาดคุณสมบัติตามที่กำหนดไว้ในมาตรา 29 วรรค 7 กกต.มีมติปลดได้ทันที แม้จะแต่งตั้งไปแล้วก็ตาม

 ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่ารายชื่อผู้ตรวจการเลือกตั้ง  ซ้ำกับ กกต.จังหวัดเดิมนั้น  นายศุภชัย กล่าวว่า พิจารณาจากคุณสมบัติและประสบการณ์การทำงาน  อย่ามอง กกต.จังหวัดว่าเป็นคนไม่ดี  ต้องมองคนในแง่บวก  แต่ถ้าเป็นคนไม่ดี มีความประพฤติไม่ดีก็ปลดได้  อีกทั้งผู้ตรวจการเลือกตั้งไม่ได้มีอำนาจในการทำสำนวน  เพียงแต่ตรวจการทำงานของเจ้าหน้าที่ว่ามีการทุจริตเกี่ยวกับการเลือกตั้งหรือไม่เท่านั้น  นอกจากนั้นยังมีองค์กรเอกชนหรือประชาชนตรวจผู้ตรวจการเลือกตั้งด้วย  ส่วนที่สนช.จะแก้ พ.ร.ป.ว่าด้วย กกต.ก็เป็นอำนาจหน้าที่ที่สามารถทำได้   หากเห็นว่ามีปัญหาหรือข้อบกพร่อง 

"แต่ถ้าไม่มีผู้ตรวจการเลือกตั้งก็ไม่สามารถเลือกตั้งได้   เนื่องจากตามกฎหมายกำหนดว่าหากมีการเลือก ส.ส.หรือมีการคัดเลือก ส.ว. ต้องมีผู้ตรวจการเลือกตั้ง  หากมีการล้มกระดานผู้ตรวจการเลือกตั้งก็จะต้องคัดเลือกใหม่เพื่อทำหน้าที่  ส่วนจะกระทบโรดแมปเลือกตั้งหรือไม่ ก็ต้องดูกรอบเวลาการแก้ไขกฎหมาย  ซึ่งผมไม่คิดในประเด็นนี้  เนื่องจากจะไปแล้ว  แต่ในระหว่างที่ยังไม่มีการแก้ไขกฎหมาย กกต.ก็จะเดินหน้าไปตามอำนาจหน้าที่และกฎหมายที่กำหนดไว้  เมื่อ กกต.ชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ก็สามารถปฏิบัติงานได้เลย"นายศุภชัย กล่าว  

 นายศุภชัย ยืนยันด้วยว่า “ไม่มีการวางยา  เนื่องจากเข้ามาทำงานเพื่อประเทศชาติทั้งนั้น และไม่มีความจำเป็นที่จะตั้งคนของตัวเองเอาไว้ ทั้งนี้หาก กกต.ชุดใหม่เห็นว่ามีระเบียบใดไม่เหมาะสมก็สามารถออกมติแก้ไขได้”

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"