'ธิดา'ยกกัมพูชาก็เป็นประชาธิปไตย เพราะผู้นำประเทศมาจากการเลือกตั้ง


เพิ่มเพื่อน    

10 ส.ค.2561 - UDD news ซึ่งเป็นเพจเฟซบุ๊กของแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ได้เผยแพร่ทัศนะของ นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานที่ปรึกษานปช. เรื่อง "ผู้นำรัฐประหารกับประธานอาเซียน" ในรายการ “เหลียวหลังแลไปข้างหน้าเพื่อประชาธิปไตย” ซึ่งออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม PEACE TV 

โดยระบุว่า อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานที่ปรึกษานปช. ได้หยิบยกกรณีเว็บไซต์เดอะจาการ์ตาโพสต์เผยแพร่บทความที่มีชื่อว่า “อย่าปล่อยให้ผู้นำรัฐบาลทหารไทยเป็นประธานอาเซียนปีหน้า” มาสนทนา และจากบทความนี้เองทำให้สื่อมวลชนไทยถามพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่ามีความเห็นอย่างไร ขณะเดียวกันก็มีความคิดเห็นของนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศด้วย และที่น่าผิดหวังมากในทัศนะของอ.ธิดาก็คือการออกมาให้สัมภาษณ์ของนายจุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ที่บอกว่าระบอบทักษิณใช้แผนทำร้ายประเทศ ใช้สื่ออินโดนีเซียสร้างประเด็นต่อต้านผู้นำไทย

อ.ธิดากล่าวถึงปฏิกิริยาของนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศที่ออกมาแก้ต่างและโจมตีจาการ์ต้าโพสต์ว่าผู้ขียนบทความนี้ไม่มีข้อมูล นั่งเทียนเขียนข่าวโจมตีอย่างเดียว อ.ธิดาแสดงความคิดเห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่สมควรจะทำ การแก้ต่างในฐานะรมว.ต้องฉลาดกว่านี้ 

ส่วนปฏิกิริยาของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นั้น อารมณ์บูดอย่างหนักและกล่าวอย่างหงุดหงิดหลังจากสื่อไทยถามความเห็นต่อประเด็นดังกล่าว โดยบอกว่า “จะชี้แจงทำไม ชี้แจงอะไร จาการ์ต้าโพสต์คือใคร ถ้าเป็นแค่สื่อ สื่อก็ต้องไปชี้แจงกันเอง”

สุดท้ายที่น่าผิดหวังมากก็คือนายจุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ที่อ้างว่าเป็นยุทธศาสตร์ระบอบทักษิณใช้ต่างประเทศโอบล้อมไทยเพื่อทำลายความน่าเชื่อถือรัฐบาลซ้ำซาก แนะรัฐบาลอย่าเสียสมาธิเดินหน้าเป็นประธานจัดประชุมอาเซียนให้ได้” อ.ธิดาแสดงความคิดเห็นว่าที่เคยพูดว่าสองก๊กกับหนึ่งกั๊กนั้น อันนี้ชี้ให้เห็นว่านี่ไม่ใช่กั๊กแล้วนะ นี่เข้าก๊กคสช.เลย 

คือนายอภิสิทธิ์ยังกั๊ก แต่เลขาธิการพรรคเข้าก๊กเลย

อ.ธิดากล่าวต่อไปว่า ทนายโรเบิร์ต อัมสเตอดัมที่นายจุติอ้างถึงนั้นตอนนี้ไม่รู้หายไปไหนแล้ว แต่นายจุติยังอยู่ที่เดิม...ยังไม่กลับมาพรรคประชาธิปัตย์เลยหรืออย่างไร? นอกจากนี้นายจุติยังกล่าวถึงกรณีคดีคนเสื้อแดงบุกล้มการประชุมอาเซียนที่พัทยาเมื่อปี 53 มีแกนนำถูกพิพากษาติดคุก 4 ปี อ.ธิดากล่าวว่าคดีนี้ยังอยู่ในชั้นศาลอุทธรณ์ นายจุติเลือกจำในสิ่งที่ตัวเองอยากจะจำ แล้วสิ่งที่ควรจำกลับลืมเหมือนชื่อเพลง 

กรณีคดีพัทยานั้นเดิมความตั้งใจคนเสื้อแดงคือไปยื่นหนังสือให้ที่ประชุมเพื่อฟ้องร้องว่านายกฯ และรมต.ของไทยขณะนั้นมีที่มาโดยมิชอบ ที่เรียกร้องคือให้ยุบสภา (ไม่ได้ขัดขวางการเลือกตั้งนะ) แล้วให้การเลือกตั้งใหม่ แต่มีการจัดตั้งมวลชนเสื้อสีน้ำเงินมาจัดการคนเสื้อแดงเพื่อสร้างความรุนแรงขึ้น ดังนั้นอ.ธิดาคิดว่านายจุตินั้นไม่เพียงแต่กลับไปอยู่ในยุคกปปส. แต่นายจุติย้อนกลับไปอยู่กับคนเสื้อน้ำเงินในปี 53 เลย

นายจุติบอกว่า “วันนั้นประเทศไทยคนไทยทั้งประเทศแพ้” 

อ.ธิดาแย้งว่า “ไม่ใช่ แต่เป็นตัวรัฐบาลนายอภิสิทธิ์กับการจัดการปัญหาในฐานะที่เป็นรัฐบาล ถ้าเป็นรัฐบาลในระบอบประชาธิปไตยจะหาวิธีเอานักเลงหรือเอาคนมาตีหัวคนที่ประท้วงเห็นต่างไม่ได้”

นี่คือสิ่งที่ชี้ให้เห็นว่ามันไม่ใช่สองก๊กหนึ่งกั๊ก ตอนนี้เปิดมาประชาธิปัตย์นั้นก๊กเดียวกับคสช.เลย

ทุกคนก็เห็นเป็นเรื่องธรรมดาที่นักวิชาการหรือนักข่าวจะต้องมีความเป็นตัวของตัวเอง ไม่ใช่ใส่หันซ้ายหันขวาได้ ในระบอบประชาธิปไตยนั้นคอลัมนิสต์ นักวิชาการสามารถแสดงความคิดเห็นได้ แล้วเขาเขียนถึงประธานาธิบดีเขา 

อ.ธิดากล่าวว่า “ท่านผู้นำคะ...ท่านจะให้สื่อไทยทุกคนไปเดินแถวตามที่ท่านคิด แล้วจะให้สื่อต่างประเทศเขามาเดินแถวเหมือนสื่อไทย ไม่ได้นะคะ สื่อต่างประเทศเขาแสดงความคิดเห็นโดยอิสระเพราะประเทศเขาแม้จะมีปัญหา แต่ก็เป็นประเทศเสรีประชาธิปไตย ท่านจะจัดแถวทั้งสื่อไทยและสื่อนอก ไม่ได้!!!

นอกจากนี้อ.ธิดาโต้นักวิชาการบางท่านที่บอกว่ามาเลเซีย สิงคโปร์ ยังไม่ใช่ประชาธิปไตยนั้น อ.ธิดากล่าวว่า “แต่อย่างไรเสียเขาก็เป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง กัมพูชาเขาก็มาจากการเลือกตั้ง ลาวและเวียตนามเขาเป็นระบอบสังคมนิยม แต่ประชาชนยอมรับและเขาก็มีการเลือกตั้งตามระบอบสังคมนิยม จะบอกว่าเขามาจากการทำรัฐประหารไม่ได้!!!

มีเพียงพม่ากับไทยเท่านั้นที่อยู่ในข่าย 

แต่บัดนี้พม่าเขาก็มีการเลือกตั้ง อาจไม่ทั้งหมดแต่เขาก็มีการจัดการเลือกตั้ง 

เหลือประเทศไทยประเทศเดียวในอาเซียน

และหากไม่มีการเลือกตั้งในทั้ง พ.ย. 61 หรือ ก.พ. 62 ตำแหน่งประธานอาเซียนจะมีปัญหาหรือเปล่า? 


อ.ธิดาขอทิ้งท้ายไว้ให้ลองคิดกันดู!


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"