AAV โอดน้ำมันพุ่งฉุดกำไรร่วง6%


เพิ่มเพื่อน    

AAV แจงครึ่งปี61 กำไรสุทธิ 698.0 ล้านบาท ลดลง6%จากช่วงเดียวกันของปีก่อน หลังได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น  เดินหน้าเปิดเส้นทางบินใหม่ 7 เส้นทาง

10 ส.ค.61-นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบมจ. เอเชีย เอวิเอชั่น ( AAV ) และผู้บริหาร บจ. ไทยแอร์เอเชีย (TAA) เปิดเผยถึงผลประกอบการครึ่งปีแรกปี 2561 มีรายได้รวม 20,896.2 ล้านบาท โดยมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 698.0 ล้านบาท ลดลง 6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน สาเหตุหลักมาจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ตามอัตราขนส่งผู้โดยสารครึ่งปีแรกยังเติบโตดีอยู่ที่ 88% เท่ากับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน  ขนส่งผู้โดยสารไปแล้วรวม 10.95 ล้านคน

ทั้งนี้เมื่อดูผลประกอบการเฉพาะไตรมาสที่ 2/61 จะเห็นว่า AAV มีรายได้รวมอยู่ที่ 9,302.6 ล้านบาท  ขาดทุนสุทธิ 306.1 ล้านบาทในขณะที่ TAA มีรายได้รวม 9,302.5 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิอยู่ที่ 567.5 ล้านบาท โดยสาเหตุหลักมาจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ปรับตัวสูงขึ้นจากราคาน้ำมันเฉลี่ยที่สูงขึ้นกว่าปีก่อน  37%  อย่างไรก็ตามสถิติการดำเนินงานยังพบว่าน่าพอใจ โดยมีอัตราขนส่งผู้โดยสารอยู่ที่ 85% และขนส่งผู้โดยสารรวม 5.31 ล้านคน เพิ่มขึ้น 13% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดย TAA ไม่ได้รับเครื่องบินเพิ่มในไตรมาสนี้ ทำให้ยังคงมีเครื่องบินประจำการ 59 ลำ โดยเพิ่มความถี่เที่ยวบินใน 4 เส้นทางบินที่ออกจากกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) และ 1 เส้นทางบินที่ออกจากเชียงใหม่

“ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น เป็นเรื่องที่ท้าทาย เพราะน้ำมันเป็นต้นทุนหลักของทุกสายการบิน แต่เราก็ยังเชื่อมั่นว่าจะสามารถปรับตัวได้และมีผลประกอบการที่น่าพอใจในครึ่งปีหลัง ทั้งนี้เมื่อดูจากส่วนแบ่งการตลาดเส้นทางภายในประเทศเรายังรักษาความเป็นอันดับหนึ่ง อยู่ที่ 33% รวมทั้งความพยายามในการสร้างโอกาสใหม่ๆ ด้านเครือข่ายบินทั้งในประเทศและระหว่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ซึ่งภายในครึ่งปีแรกเราเปิดเส้นทางบินใหม่ไปแล้วกว่า 7 เส้นทาง จากกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) ไประนอง, ยะโฮร์ บาห์รู, เฉิงตู และชุมพร รวมถึงจากภูเก็ตไปมาเก๊าและคุนหมิง อีกทั้งจากเชียงใหม่ไปอุดรธานี เพื่อชิงความได้เปรียบการเติบโตในอนาคตต่อไป” นายสันติสุขกล่าว


สำหรับด้านการดำเนินงานครึ่งปี61 ประเมินว่า TAA จะปรับตัวกับสถานการณ์น้ำมันได้ดียิ่งขึ้น และเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยมองโอกาสในฐานปฏิบัติการการบินอื่นๆ นอกกรุงเทพฯ มาเสริมทัพ การนำเครื่องบินใหม่ไปประจำการที่เชียงใหม่เพิ่ม เพื่อเปิดบินตรงสู่เส้นทางระหว่างประเทศ เช่น บินตรงสู่ย่างกุ้ง ไทเป และฮานอย ซึ่งเปิดตัวไปแล้ว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"