'อชิรวิทย์'โดดขวางปฏิรูปตำรวจชุด'มีชัย'อ้างไม่เคยถามตร.ท้าทำวิจัยก่อนทำ


เพิ่มเพื่อน    

 

10ส.ค.61- ที่ห้องประชุมชุมนุมสหกรณ์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.อชิรวิทย์ สุพรรณเภสัช อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) และอดีตคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) แถลงถึงการปฏิรูปตำรวจ หลังจากคณะกรรมการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. ...ที่มีนายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธานฯได้พิจารณาร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ..... และร่างพ.ร.บ.การสอบสวนคดีอาญาพ.ศ. .... วาระที่หนึ่งเสร็จแล้ว และกำลังเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้อง ว่า ตนออกมาแสดงความคิดเห็นไม่ได้ต่อต้าน ไม่ได้คัดค้าน เพียงเสนอความเห็นว่า ไม่เห็นด้วย  ต้องการเสนอว่าความคิดเห็นแล้วให้ไปพิจารณาว่าทำได้หรือไม่ โดยทุกอย่างที่พูดท้าให้ไปทำการวิจัยด้วย ว่าการจะปฏิรูป ตั้งอะไรใหม่ ย้ายอะไร  เช่น ตั้งหน่วยงานใหม่ หรือแยกงานใดออกไปจากตำรวจที่ผ่านมา คุ้มค่า มีประสิทธิภาพหรือไม่ ท้าไปทำวิจัยก่อนทำ

"การออกมาครั้งนี้ ผมมาคนเดียวคิดคนเดียวแต่บูรณาการรับฟังความคิดเห็น จากลูกศิษย์ลูกหาที่เป็นตำรวจ ที่ผมสอนในหลักสูตร สารวัตร ผู้กำกับการ  ผู้บังคับการ ซึ่งสะท้อนมาว่าตำรวจจริงๆเขาต้องการอะไร ยืนยันว่าการออกมาไม่มีเบื้องหลัง เบื้องหน้า เบื้องบน แต่มาในฐานะที่เป็นตำรวจ เป็นลูกตำรวจ  ครอบครัวเป็นตำรวจและไม่เคยประพฤติชั่ว"

อดีตรองผบ.ตร.กล่าวว่า ตนไม่เคยออกมาก่อนหน้านี้เพราะ รอดูจนการร่างกฎหมายเสร็จสิ้นและออกมาแสดงความคิดเห็นเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม ที่เปิดโอกาสให้สาธารณะชนแสดงความคิดเห็น  การปฏิรูปตำรวจครั้งนี้ ไม่เคยถามตำรวจ  มีเพียงตัวแทน 2 คน คือ พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน อดีตผบช.ภ. 1 และ พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รองผบ.ตร. ไปนั่งเป็นตัวแทนในคณะกรรมการ 2 คน ร่วมกับกรรมการจากหน่วยงานอื่นๆอีก 14 คน เป็น 14 คนที่ไม่เคยรู้กฎหมาย แต่ไปร่างกฎหมาย เปรียบเสมือนปลูกเรือนต้องตามใจอยู่ แต่การปฏิรูปแบบนี้เหมือนมีธง ตำรวจ 2 คน จะไปแสดงความเห็นต่อสู้อะไรกับอีก 14 คนได้

"การปฏิรูปชุดนายมีชัย ไม่ได้หยิบยก 2 เรื่องสำคัญ ที่เป็น สมอง และหัวใจของการปฏิรูปตำรวจ มาพูด นั่นคือ 1. เรื่องงบประมาณ ที่ยังไม่เพียงพอ ผมเคยเสนอหลายครั้ง ลดจำนวนตำรวจไปครึ่งหนึ่งเอางบฯเงินเดือนตัดจากกำลังพลที่เอาออกไป มาเพิ่มเงินเดือนให้ตำรวจ และมาเป็นงบลงทุนฯ โดยงานด้านรักษาความปลอดภัยโอนให้หน่วยอื่น ให้เอกชน รัฐก็ไม่จำเป็นต้องใช้กำลังตำรวจในภารกิจนี้ เอาตำรวจออกได้  และ 2. ไม่ได้พูดถึงผลกระทบการดูแลตำรวจชั้นผู้น้อย ที่เป็นหัวใจของตำรวจใกล้ชิดประชาชนที่สุด ทั้งที่การปฏิรูปให้ได้ผลอย่างแท้จริงต้องปฏิรูปตำรวจชั้นผู้น้อย ซึ่งใกล้ชิดและกระทบประชาชนมากที่สุด ขณะนี้ตำรวจชั้นผู้น้อยแสนกว่าคนยังตกระกำลำบาก ต้องทำงานหนักเกินกว่าข้าราชการทุกกระทรวง แต่รายได้เท่ากันตามมาตรฐานระเบียบราชการ"พล.ต.อ.อชิรวิทย์ กล่าว 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"