เพื่อไทยลุ้น 'สมชาย' คัมแบ็กเก้าอี้นายกฯ หลังเคยเป็น3เดือนแต่อดเข้าทำงานทำเนียบฯ


เพิ่มเพื่อน    

 

11 ส.ค.61 - นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำคนเสื้อแดง กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศต่อแนวร่วมคนเสื้อแดงที่เดินทางไปหาที่เกาะฮ่องกง ในการเลือกตั้งครั้งหน้าพร้อมสู้รบ ยังไม่ยอมแพ้ว่า ต้องเข้าใจนายทักษิณ เป็นผู้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย ต่อสู้จนทั้งพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชนถูกยุบ เป็นเหตุให้ต้องออกนอกประเทศ วันนี้ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคแล้ว แม้จะโดนรัฐประหาร ยังมีคนเดินทางไปหาจำนวนมาก เช่นเดียวกับครั้งนี้ เมื่อมีคนไปหา คงมีคนถามว่า จะสู้หรือไม่ ท่านเลยต้องบอกว่า ยังสู้อยู่ แต่สู้ในที่นี้ คงหมายความว่า ให้มีการเลือกตั้ง แล้วมาตัดสินกัน เหมือนกับสงคราม หากพรรคเพื่อไทยเป็นผู้ชนะแล้วจะได้เข้ามาแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่ตกต่ำ 

อย่างไรก็ดี ยังมีคนมองว่า การที่นายทักษิณ พูดเช่นนี้ ถือเป็นการชี้นำหรือไม่ คนที่เดินทางไปหา คนเสื้อแดง อดีตส.ส.เพื่อไทย ต่างเป็นสมาชิกพรรค เป็นประชาชนธรรมดา และคนที่เดินทางไปหาท่าน ไม่มีกรรมการบริหารพรรค ในวันนี้ พรรคเพื่อไทยยังไม่มีการประชุมดำเนินกิจกรรมอะไร ที่จะบอกว่า นายทักษิณชี้นำ แล้วจะเอาผิด คงไม่ใช่

 "การที่นายทักษิณ บอกว่าจะสู้รบ เมื่อพูดต่อหน้ากองเชียร์เลยต้องคึกคักหน่อย เหมือนเราเชียร์บอล เชียร์ทีมแมนฯยู เหมือนกัน เมื่อกองเชียร์ที่ชอบเหมือนกันมาเจอกัน เลยต้องคึกคักกันเป็นธรรมดา สู้เพื่อให้ได้แชมป์พรีเมียร์ลีก ที่ท่านพูดเปรียบ คงเป็นสงครามการเลือกตั้ง ที่จะต้องสู้ให้ชนะก่อนแล้วมาแก้ปัญหาต่างๆ ในเมื่อกองเชียร์พล.อ.ประยุทธ์ ยังคึกคักได้ อีกฝ่ายก็ต้องคึกคักบ้าง”นพ.เชิดชัยกล่าว

ถามว่าการประกาศพร้อมสู้ ได้สร้างความฮึกเหิมให้อดีตส.ส.ของพรรคหรือไม่ นพ.เชิดชัยกล่าวว่า ส.ส.ก็มีความหลากหลาย มีความอดทนหลายหลาย บางคนฝ่อง่ายถูกขู่หน่อยก็ไปแล้ว แต่บางคนยังอดทน เข้มแข็งจริงจัง การพูดเป็นในเชิงจิตวิทยาทำให้ฮึกเหิม โพลหลายสำนักระบุ แม้คนจะนิยมชมชอบ พล.อ.ประยุทธ์ แต่ถ้าเลือกตั้งคนยังเลือกพรรคเพื่อไทยอยู่ดี ซึ่งจะจริงหรือไม่จริง คงต้องรอพิสูจน์ในการเลือกตั้ง เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ มั่นใจมีคนสนับสนุนมาก ก็ควรประกาศวันเลือกตั้งให้ชัดเจนไปเลย

เมื่อถามถึงกระแสข่าวชื่อนายสมชาย จะเป็นผู้ถือธงนำพรรคเพื่อไทย นพ.เชิดชัยกล่าวว่า นายสมชาย เคยเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีมา3เดือน แต่ไม่ได้เข้าทำงานในทำเนียบรัฐบาล ส่วนจะถูกเสนอชื่อเป็น1ใน3 บัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น คงแล้วแต่สมาชิกพรรค บทบาทท่านตอนนี้ส่วนใหญ่ออกกำลังตีกอล์ฟ อย่างไรก็ดี ตามกฎหมาย และเงื่อนไขรัฐธรรมนูญ บุคคลที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีใน3รายชื่อ อาจเป็นทั้งสมาชิกพรรคหรือไม่เป็นสมาชิกพรรคก็ได้ เพียงแต่คนที่ถูกเสนอชื่อต้องได้รับการยินยอม และที่ประชุมพรรคมีการประชุมลงมติเห็นชอบ และชื่อดังกล่าวต้องไม่ซ้ำกับพรรคอื่น พรรคเพื่อไทยระยะหลังอาจเป็นประเพณีปฏิบัติไปแล้ว ที่คนเป็นหัวหน้าพรรค อาจไม่จำเป็นต้องเป็นนายกรัฐมนตรีก็ได้ 

อย่างไรก็ตามเห็นว่า ภายในพรรคมีคนที่มีศักยภาพเหมาะเป็นหัวหน้าพรรค หรือเป็นนายกรัฐมนตรีได้ มีเยอะ รวมทั้งคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ก็มีความหวังดีต่อพรรค เสนอความเห็นต่างๆ ก็มีทั้งคนเชียร์และไม่เชียร์ ก็มี      

ถามอีกว่า ยังมีความเห็นในพรรคหลากหลายต่อประเด็นการก้าวข้ามนายทักษิณ นพ.เชิดชัย  กล่าวว่า หากจะก้าวข้ามควรเป็นการก้าวข้ามวาทกรรม คำกล่าวหาต่างๆ เช่น คำว่าระบอบทักษิณ เผด็จการรัฐสภาฯ นายทักษิณ มาตามกระบวนการปกติ เพียงแต่ทำผลงานดี คนเลยอยากทำลาย โดนรัฐประหาร2รอบ นายทักษิณ ยังเป็นสัญลักษณ์ ยังเป็นไอดอลสำหรับคนรุ่นใหม่ ที่เขามองในเรื่องผลงาน ที่ทำให้เป็นที่นิยม โครงการ30บาทรักษาทุกโรค ทำให้นโยบายเป็นเรื่องที่กินได้ โดยไม่ใช้ปืน หากจะให้ก้าวข้าม ส่วนตัวมองว่า ควรทำให้ก้าวข้ามวาทกรรม ที่กล่าวให้ร้ายโจมตีกันมากกว่า


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"