จับตาคดี'อภิรักษ์'เดินตามรอย'โภคิน'


เพิ่มเพื่อน    

12 ส.ค.2561 -  ในวันพฤหัสบดีที่ 16 ส.ค. ศาลปกครองสูงสุดนัดนั่งพิจารณาคดีครั้งแรกในคดีหมายเลขดำที่ อ.623/2557 ระหว่างนายอภิรักษ์  โกษะโยธิน (ผู้ฟ้องคดี) อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครกับกรุงเทพมหานคร          ที่ 1 กับพวกรวม 3 คน (ผู้ถูกฟ้องคดี) คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยผู้ถูกฟ้องคดีอุทธรณ์คำพิพากษาศาลปกครองชั้นต้นที่ให้เพิกถอนคำสั่งให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนของ กทม.   
    
ทั้งนี้นายอภิรักษ์ฟ้องว่า กทม. โดยผู้ว่าฯ กทม. ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 ได้มีคำสั่งกรุงเทพมหานคร ที่ 4815/2553 ลงวันที่ 24 พฤศจิกายน 2553 ให้ผู้ฟ้องคดีชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่ กทม. กรณีมีมูลความผิดฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและโดยทุจริตเกี่ยวกับการจัดซื้อรถและเรือดับเพลิงพร้อมอุปกรณ์บรรเทาสาธารณภัย ซึ่งนายอภิรักษ์ได้มีหนังสืออุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวแล้ว แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 3) มีคำวินิจฉัยยกอุทธรณ์ เป็นเหตุให้นายอภิรักษ์ได้รับความเสียหาย จึงนำคดีมาฟ้องต่อศาล ขอให้เพิกถอนคำสั่งของ กทม.และเพิกถอนคำวินิจฉัยของ รมว.มหาดไทย 

คดีนี้ศาลปกครองชั้นต้นมีคำพิพากษาเพิกถอนคำสั่งกรุงเทพมหานคร ที่ 4815/2553 และคำวินิจฉัยอุทธรณ์ของ รมว.มหาดไทยที่ยกอุทธรณ์ของนายอภิรักษ์ แต่ กทม.และผู้ว่าฯ กทม.ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด สรุปความได้ว่า นายอภิรักษ์ในฐานะผู้ว่าฯ กทม.ละเลยไม่ตรวจสอบความโปร่งใสของโครงการจัดซื้อเรือดับเพลิงและรถดับเพลิง พร้อมอุปกรณ์บรรเทาสาธารณภัยอันเป็นเหตุทำให้ราชการได้รับความเดือดร้อนเสียหาย จึงเป็นการกระทำละเมิดต่อผู้ฟ้องคดี การที่ศาลปกครองชั้นต้นมีคำพิพากษาให้เพิกถอนคำสั่งให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนของผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 นั้น ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 และที่ 2 ไม่เห็นพ้องด้วย

ก่อนหน้านี้ในกรณีนายโภคิน พลกุล อดีต รมว.มหาดไทย กทม.และผู้ว่าฯ กทม.ก็ได้ถูกฟ้องในกรณีนี้เช่นกัน โดยศาบปกครองสูงสุดได้มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 6 มิ.ย.ให้เพิกถอนคำสั่งที่ให้นายโภคินชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่ กทม. จำนวน 1,434,463,937.07 บาท โดยให้มีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่มีคำสั่งดังกล่าว.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"