ล่าพรานป่าลอบฆ่า วัวแดงห้วยขาแข้ง


เพิ่มเพื่อน    

    วัวแดงป่าห้วยขาแข้งล้มอีกตัว ถูกยิงด้วยลูกโดดเข้าลำคอตายนอกเขตอุทยาน โฆษกกรมอุทยานฯ อดีต หน.อุทยานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งระบุน่าจะเป็นฝีมือพรานที่รับใบสั่งล่าเพื่อตัดหัวไปสตัฟฟ์ประดับบารมี ตำรวจเร่งหาเบาะแสรวบตัวดำเนินคดี
    เฟซบุ๊กของ "เสกสม แจ้งจิต" ได้โพสต์ข้อความระบุว่า เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 61 คณะเจ้าหน้าที่ ขสป. (เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า) ห้วยขาแข้ง พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรลานสัก พ.ต.ท.สุเทพ ทองเกล็ด พิสูจน์หลักฐาน จ.อุทัยธานี สัตวแพทย์ สบอ.12 ร่วมกันตรวจพิสูจน์การตายของวัวแดงในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าห้วยทับเสลา-ป่าห้วยคอกควาย ท้องที่ ต.ระบำ อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี โดยมี ร.ต.อ.สุนทร ประดิษฐสันติกุล พนักงานสอบสวนตรวจสอบที่เกิดเหตุ โดยคณะเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน จ.อุทัยธานี โดย พ.ต.ท.สุเทพ ทองเกล็ด และพวก ได้ใช้เครื่องตรวจจับโลหะ ตรวจบริเวณลำตัว บริเวณหัว และบริเวณคอ เครื่องตรวจได้ตรวจพบโลหะบริเวณคอของซากวัวแดง
    ขณะที่สัตวแพทย์หญิงพิมชนก สรงมงคล ได้ดำเนินการตรวจพิสูจน์โดยการผ่าซากวัวแดง พบว่าเป็นวัวแดงเพศผู้ น้ำหนักประมาณ 700 กิโลกรัม ภายนอกพบบาดแผลเป็นรูขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 2 เซนติเมตร บริเวณลำคอ บาดแผลเป็นรูเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 0.5 มิลลิเมตร จำนวน 2 รู ในตำแหน่งใกล้กัน และบาดแผลเป็นรูเส้นผ่าศูนย์กลาง 0.5 มิลลิเมตร จำนวน 1 รู บริเวณด้านหลังคอ เมื่อเปิดผ่าซากบริเวณที่พบรูขนาดเส้นผ่านศูนย์ 2 ซม. พบเลือดคั่งในกล้ามเนื้อและก้อนเลือด และพบหัวกะสุนมนกลมขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 0.9 ซม. จำนวน 1 หัว ฝังอยู่บริเวณในผิวหนังบริเวณลำคอ จึงเป็นสาเหตุให้วัวแดงตาย
    คณะเจ้าหน้าที่ ขสป.ห้วยขาแข้งได้ทำการเก็บหัวกะสุนจำนวนดังกล่าวไว้เป็นหลักฐาน และเก็บตัวอย่างชิ้นส่วนปลายหูและขน เพื่อตรวจสอบสารพันธุกรรม และได้วัดขนาดรอยเท้าที่ตรวจพบในบริเวณพื้นที่ข้างเคียงที่พบซากวัวแดง รวมทั้งเก็บดินบริเวณรอยเท้าส่งพนักงานสอบสวน เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ และตามล่าตัวกลุ่มที่ล่าวัวแดงมาดำเนินคดี
    ด้านนายสมโภชน์ มณีรัตน์ โฆษกกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช อดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่พบวัวแดงถูกยิงตาย ใกล้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ว่า เกิดขึ้นได้ 2 กรณี คือ วัวแดงออกมาหากินนอกพื้นที่ ซึ่งเป็นป่ากันชน แล้วอาจเข้าไปกินพืชไร่ชาวบ้าน หรืออาจถูกกลุ่มนายพรานตั้งใจล่า แต่ดูจากหัวกระสุนที่พบเป็นลูกโดด มีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดจากฝีมือของพรานล่าสัตว์ เพื่อต้องการหัวของวัวแดงไปประดับ หรือถูกสั่งตามออเดอร์  เนื่องจากเป็นที่น่าสังเกตว่า จุดที่พบนั้นอยู่นอกเขตอุทยานฯ แสดงว่ามีกลุ่มคนที่รู้ว่าวัวแดงนั้นจะออกมาหากินพื้นที่ใด จึงคอยเฝ้าและลงมือยิง ที่สำคัญวัวแดงตัวดังกล่าวน่าจะหนีเอาชีวิตรอดเข้าไปในป่าลึก แต่ตายเสียก่อน 
    "นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่วัวแดงในป่าห้วยขาแข้งตายเพราะถูกยิง เราจะเห็นได้ว่าจำนวนวัวแดงในป่าห้วยขาแข้งเพิ่มขึ้นมากจากแต่ก่อน จากที่เคยสำรวจไว้มีมากกว่า 300 ตัว และขณะนี้มีกลุ่มคนพยายามล่าวัวแดงเพื่อนำเขาไปประดับบ้าน ส่วนเนื้อวัวแดงจะไม่ค่อยนิยมกินมากนัก และหากล่าเอาเนื้อก็เป็นไปไม่ได้ เพราะไม่คุ้มกับการถูกจับ" นายสมโภชน์ระบุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"