เปิดให้กินฟรี ฉลองวันแม่


เพิ่มเพื่อน    

    ประชาชนร่วมทำดีถวายแม่แห่งแผ่นดิน เนื่องในวันแม่แห่งชาติ ร้านข้าวแกงดังเมืองกระบี่เปิดให้กินฟรีตลอดทั้งวัน ใครจะเอากลับบ้านก็ไม่เกี่ยง ส่วนร้านน้ำเต้าหูเมืองตรัง ให้คนท้องกินฟรีวันละถุงจนกว่าจะคลอด ขณะที่ร้านผัดไทยเพชรบูรณ์ก็ร่วมกิจกรรมเช่นกัน
    เนื่องในวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม ประชาชนทุกหมู่เหล่าต่างจัดกิจกรรมทำดีถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 แม่ของชาติ กิจกรรมหนึ่งก็คือการเลี้ยงอาหารฟรี โดยที่ร้านแม่ยุพิน ซึ่งเป็นร้านขายข้าวแกงชื่อดังในตัวเมืองกระบี่ ตั้งอยู่เลขที่ 50 ถนนพิศาลภพ ต.ปากน้ำ อ.เมืองกระบี่ ได้ขึ้นป้ายขนาดใหญ่ ข้อความ “วันแม่กินฟรี….มาต่ะ” (สำเนียงใต้) เพื่อเชิญชวนให้ผู้คนมารับบริการข้าวแกงรสชาติปักษ์ใต้ฟรี 
    นางยุพิน รักษา อายุ 64 ปี เจ้าของร้าน กล่าวว่า สาเหตุที่เปิดให้กินข้าวแกงฟรีวันแม่ปีนี้ เพราะต้องการทำกิจกรรมดีๆ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ปรากฏว่ามีประชาชนจำนวนมากไปใช้บริการด้วยความประทับใจ และเป็นที่น่ายกย่องชื่นชมของชาวกระบี่เป็นอย่างมาก
    นางยุพินเผยว่า ตนและครอบครัวเปิดร้านข้าวแกงแม่ยุพินมานานกว่า 14 ปีแล้ว พอถึงวันแม่ในแต่ละปีก็คิดว่าอยากทำกิจกรรมดีๆ เพื่อสังคม ทางร้านจึงจัดเลี้ยงอาหารฟรีแก่ประชาชนทั่วไป โดยจัดติดต่อกันมา10 ปี แล้ว ในปีนี้จัดเป็นปีที่ 11 เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และเพื่อเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดี และถวายเป็นพระราชกุศล ตนและครอบครัวรู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง และรู้สึกสบายใจที่ได้ทำความดีเพื่อพระองค์ท่าน ซึ่งทางร้านได้จัดเตรียมกับข้าวให้เลือกกินเกือบ 40 อย่าง ขนมจีน 50 กก. นอกจากนี้ยังมีขนมหวานและน้ำผลไม้ไว้คอยบริการด้วย โดยเปิดให้บริการแบบบุฟเฟต์ หรือใครต้องการจะนำกลับไปกินที่บ้านก็ไม่มีปัญหา
    ตรัง เจ้าของร้านขายน้ำเต้าหู้-เต้าทึง ในตลาดสดเทศบาลตำบลย่านตาขาว อ.ย่านตาขาว ขึ้นป้ายให้คนท้องกินฟรีจนกว่าจะคลอด โดยนายภาคิน ต้นตระกูล เจ้าของร้าน เปิดเผยว่า ทำแบบนี้มากว่า 2 ปีแล้ว เนื่องจากเห็นภรรยาของตนกินน้ำเต้าหู้แล้วลูกทั้ง 4 คนออกมาผิวพรรณดี มีพัฒนาการที่ดีและฉลาดหลักแหลม จึงต้องการให้คุณแม่คนอื่นๆ หันมากินน้ำเต้าหู้เพื่อสุขภาพของลูกในท้อง จะได้ออกมาสมบูรณ์แข็งแรงและผิวพรรณสดใส โดยให้คุณแม่กินฟรีวันละ 1 ถุง ตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์จนคลอด ซึ่งแต่ละวันมีคุณแม่มารับบริการน้ำเต้าหู้วันละ 8-10 คน หรือปีละประมาณ 100 คน 
    “สิ่งที่ได้คือความสุขใจกับการเป็นผู้ให้ และสำนึกรักบ้านเกิด โดยเฉพาะในวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคมนี้ ทางร้านยังให้คู่แม่ลูกกินน้ำเต้าหู้ฟรีคนละ 1 ถุงตลอดทั้งวัน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 อีกด้วย” เจ้าของร้านน้ำเต้าหู้ใจดีกล่าว
    ชลบุรี สวนนงนุชพัทยา โดยนายกัมพล ตันสัจจา ผู้อำนวยการสวนนงนุชพัทยา ได้จัดกิจกรรม "12 สิงหา..พาแม่เที่ยว ฟรี!" โดยวันนี้พบว่ามีนักท่องเที่ยวกลุ่มครอบครัวชาวไทยนำมารดาและบุตรหลานร่วมกันสวมใส่เสื้อสีฟ้า รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ ในงานได้จัดกิจกรรมพิเศษ ทั้งกิจกรรมแม่ผ่านประตูฟรี เฉพาะคุณแม่ที่มาพร้อมลูกในวันนี้ กิจกรรมถวายพระพรสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ 86 พรรษา มหาราชินี กิจกรรมการแสดงบนเวที เกมแจกของรางวัล และสำหรับผู้ที่มีวันคล้ายวันเกิดวันที่ 12 สิงหาคม รับของที่ระลึกฟรี
    ต่อมาไฮไลต์ของงาน ช้างแสนรู้สวนนงนุชพัทยาทำการถวายพวงมาลัยหน้าพระฉายาลักษณ์แม่ฟ้าหลวง ก่อนลูกช้างมอบพวงมาลัยให้แม่ช้าง จากนั้นลูกช้างแสนรู้จำนวน 9 เชือก มอบพวงมาลัยให้ตัวแทนคุณแม่จำนวน 9 คน
    เพชรบูรณ์ ที่ร้าน “ผัดไทยโกเหน่ง” เป็นอาคารพาณิชย์ 2 ชั้น เลขที่ 2/2 ซอยเพชรเจริญ 2 ถนนเพชรเจริญ ต.ในเมือง อ.เมืองเพชรบูรณ์ เจ้าของร้านคือ นายนุสรณ์ รอดเที่ยง อายุ 53 ปี เปิดเผยว่า ตนเป็นชาว อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ เมื่อก่อนแม่ได้ทำผัดไทยขายอยู่ที่ตลาด อ.หล่มเก่า ต่อมาตนได้สืบทอดการทำผัดไทยมาจนกระทั่งทุกวันนี้ โดยเอกลักษณ์ของผัดไทยของตน นอกจากจะเป็นสูตรดั้งเดิมแล้ว การห่อจะต้องห่อด้วยใบตองเท่านั้น ซึ่งจะทำให้มีกลิ่นหอมของใบตองเมื่อถูกความร้อน นอกจากนั้นยังเป็นการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมด้วย ที่ผ่านมาลูกค้าได้ให้การอุดหนุนเป็นอย่างดี ตนจึงเปิดแฟรนไชส์ กระทั่งปัจจุบันมีทั้งหมด 12 สาขา โดยตนจะเป็นผู้ดูแลสาขาที่ 12
    สำหรับการทำผัดไทยให้กินฟรีเนื่องในวันแม่นี้ นายนุสรณ์กล่าวว่า ได้ทำติดต่อกันมาประมาณ 5 ปีแล้ว เนื่องจากต้องการที่จะทำบุญและตอบแทนความดีให้กับแม่ เพราะแม่เป็นผู้ที่ถ่ายทอดวิชาการทำผัดไทยให้แก่ตนเอง และมีสูตรลับเฉพาะที่ไม่อาจเปิดเผยได้ ที่ทำให้ผัดไทยมีความอร่อยแบบดั้งเดิม เมื่อได้ทำแจกก็ทำให้มีความรู้สึกอิ่มบุญ อิ่มเอิบใจ บุญกุศลที่ได้จากการทำผัดไทยแจก และจะทำเช่นต่อไปทุกปีจนกว่าจะไม่มีแรงทำ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"