ทีฆายุกาโหตุนาถปรมราชินี สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์ฯทรงบำเพ็ญพระราชกุศล


เพิ่มเพื่อน    

    ร.10-พระราชินี ในรัชกาลที่ 9 ทรงบำเพ็ญพระราชกุศลวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาฯ พสกนิกรทุกหมู่เหล่าถวายพระพรเนืองแน่น ทั่วไทยพร้อมใจสวมเสื้อฟ้าทำบุญตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศล ร่วมทำความดีเนื่องในวันแม่แห่งชาติ 
    เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จออกพร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงบำเพ็ญพระราชกุศลเป็นการส่วนพระองค์ เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา  วันที่ 12 สิงหาคม 2561 ณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน ในโอกาสนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ   สยามบรมราชกุมารี พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ และพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ เสด็จออกด้วย 
    เมื่อเวลา 17.39 น. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ  พร้อมด้วยพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา   พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์  และพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ ไปในการพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระบรมมหาราชวัง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สำนักพระราชวังจัดพระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศล
       เมื่อเสด็จฯ ถึง ทรงรับการถวายพระพรชัยมงคลของบรรพชิตจีนและญวน จากนั้นเสด็จเข้าพระอุโบสถ  พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ และพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ ประทับยืนที่หน้าพระเก้าอี้ที่ประทับ จากนั้น สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ ไปทรงจุดเทียนมหามงคล 1 คู่ ตั้งอยู่บนธรรมาสน์ศิลา เทียนเท่าพระองค์ในตู้ข้างธรรมาสน์ศิลา ด้านพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกย์ เทียนเท่าพระองค์ในตู้ข้างธรรมาสน์ศิลา ด้านพระพุทธเลิศหล้านภาไลย ธูปเทียนท้ายที่นั่งบูชา พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร พระสัมพุทธพรรณี พระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกย์ พระพุทธเลิศหล้านภาไลย ทรงจุดธูปเทียนเครื่องนมัสการหน้าธรรมาสน์ศิลา ทรงกราบ เสด็จฯ   ไปทรงจุดธูปเทียนที่โต๊ะหน้าอาสน์สงฆ์ พระสงฆ์สวดนวัคคหายุสมธัมม์ และทรงจุดเทียนที่บัตรเทวดาบนแท่นซึ่งตั้งอยู่ตรงพระทวารกลาง พระราชทานเงินแก่ข้าราชการผู้ทำหน้าที่โหรหลวงบูชาเทวดานพเคราะห์   เสด็จลงจากพระอุโบสถไปประทับรถยนต์พระที่นั่งที่ประตูเกยหลังวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ไปยังพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย
        ต่อจากนั้น รถยนต์พระที่นั่งเทียบที่หน้าพระทวารเทเวศรรักษา เสด็จเข้าพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ และพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ ประทับยืนที่หน้าพระเก้าอี้ที่ประทับ เสด็จฯ ไปทรงจุดเทียนพระมหามงคลที่พระแท่นนพปฎลมหาเศวตฉัตร เล่มที่ตั้งอยู่พระราชอาสน์ เทียนเท่าพระองค์ในตู้ข้างพระแท่นนพปฎลมหาเศวตฉัตร ด้านพระราชอาสน์ ธูปเทียนบูชาพระพุทธรูป เทวรูปพระเคราะห์ที่โต๊ะหมู่ ด้านพระราชอาสน์ แล้วเสด็จฯ ไปทรงจุดเทียนพระมหามงคลที่พระแท่นนพปฎลมหาเศวตฉัตร เล่มที่ตั้งอยู่ด้านพระบรมวงศ์เฝ้าฯ เทียนเท่าพระองค์ในตู้ข้างพระแท่นนพปฎลมหาเศวตฉัตร ด้านพระบรมวงศ์เฝ้าฯ ธูปเทียนบูชาพระพุทธรูป เทวรูปพระเคราะห์ที่โต๊ะหมู่ ด้านพระบรมวงศ์เฝ้าฯ ทรงจุดธูปเทียนเครื่องนมัสการบูชาพระพุทธปฏิมาชัยวัฒน์รัชกาลที่ 9 และพระพุทธรูปประจำพระชนมวารของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์  พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ที่หน้าพระแท่นนพปฎลมหาเศวตฉัตร ทรงกราบ
         ทรงรับการถวายความเคารพของผู้มาเฝ้าฯ ประทับพระราชอาสน์ ทรงศีล เจ้าหน้าที่กรมการศาสนาอาราธนาศีล พระสงฆ์ 87 รูป เจริญพระพุทธมนต์ เมื่อบทเสกน้ำพระพุทธมนต์ ทรงจุดเทียนที่ฝาครอบพระกริ่ง ทรงจุดแล้ว เจ้าพนักงานเชิญเข้าไปตั้งที่โต๊ะข้างหน้าผู้เป็นประธานสงฆ์ เสด็จฯ ไปทรงประเคนครอบพระกริ่งแด่ผู้เป็นประธานสงฆ์ ประทับพระราชอาสน์ พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์จบ  เสด็จฯ ไปทรงประเคนผ้าไตรแด่สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก  และสมเด็จพระราชาคณะ แล้วทรงยืนประเคนผ้าไตรแด่รองสมเด็จพระราชาคณะ และพระราชาคณะ ซึ่งจะเดินเข้ามารับจนครบ 87 รูป ประทับพระราชอาสน์ ทรงหลั่งทักษิโณทก พระสงฆ์ถวายอนุโมทนา ถวายอดิเรก ถวายพระพรลา ออกจากพระที่นั่ง 
เสด็จฯ ไปทรงกราบที่หน้าเครื่องนมัสการหน้าพระแท่นนพปฎลมหาเศวตฉัตร ทรงรับการถวายความเคารพของผู้มาเฝ้าฯ เสด็จออกจากพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัยไปประทับรถยนต์พระที่นั่งที่พระทวารเทเวศรรักษา เสด็จฯ กลับในเวลาต่อมา
สวมเสื้อฟ้าเฝ้าฯ รับเสด็จ
         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณถนนหน้าพระลานและประตูวิเศษไชยศรี ประชาชนต่างมาจับจองพื้นที่เฝ้าฯ รับเสด็จสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และถือพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 จำนวนมาก ขณะที่เต็นท์สนามหญ้าข้างศาลาลูกขุน พระบรมมหาราชวัง และบริเวณโดยรอบพระอุโบสถ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ได้มีพสกนิกรและประชาชนจิตอาสาเราทำความดี ด้วยหัวใจ พร้อมใจสวมเสื้อสีฟ้าเฝ้าฯ รับเสด็จชื่นชมพระบารมีอย่างพร้อมเพรียง 
         และเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2561 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดพิธีมหามงคลบำเพ็ญพระราชกุศลอุทิศถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคลสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ณ พระลานพระราชวังดุสิต  ในวันที่ 17 ส.ค. เวลา 17.00 น.
    ที่ท้องสนามหลวง เวลา 06.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนางนราพร ภริยา เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 มีพระพรหมวชิรญาณ เจ้าอาวาสวัดยานนาวา เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ โดยมีองคมนตรี ประธานศาลฎีกา ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คณะรัฐมนตรีและคู่สมรส ส่วนราชการในพระองค์ ประธานองค์กรอิสระ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้บัญชาการเหล่าทัพและผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ภาคเอกชน ประชาชน ร่วมพิธีกว่า 3,000 คน โดยนิมนต์พระสงฆ์และสามเณร 243 รูป จากวัดใน กทม. รับบิณฑบาต  สำหรับสิ่งของและอาหารแห้งที่ได้รับบิณฑบาตนี้ จะนำไปมอบให้สถานสงเคราะห์ต่างๆ ใน กทม.และพื้นที่ใกล้เคียงต่อไป
    โดยก่อนเริ่มพิธีตักบาตร ได้นิมนต์สมเด็จพระราชาคณะ พระราชาคณะ รวม 10 รูป ประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ และอัญเชิญพระพุทธโลกนาถสิริคุณ ซึ่งจัดสร้างในโอกาสมหามงคลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เฉลิมพระชนมพรรษา 5 รอบ 12 ส.ค.2535 เป็นพระพุทธรูปประธานในพิธี ตามที่สำนักพระราชวังได้เปิดให้คณะบุคคล บุคคลสำคัญ และประชาชน ลงพระนามและลงนามถวายพระพรสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา วันที่ 12 ส.ค.2561 ไว้ในพระบรมมหาราชวัง ตั้งแต่เวลา 08.00-13.00 น.นั้น 
    ที่ห้องแดง อาคารหน่วยราชการในพระองค์ 904 ในพระบรมมหาราชวัง เวลา 07.16 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนางนราพร ภริยา ได้นำคณะรัฐมนตรีมาลงนามถวายพระพรพร้อมทูลเกล้าฯ ถวายแจกันดอกไม้ ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น นอกจากนี้ ยังมีเหล่าคณะทูตานุทูต ผู้แทนองค์กรต่างประเทศ เดินทางมาลงนามถวายพระพรอย่างต่อเนื่อง
    ที่ศาลาสหทัยสมาคม ในพระบรมมหาราชวัง ตั้งแต่เวลา 08.00 น. เหล่าคณะบุคคล ทั้งภาครัฐและเอกชน ต่างนำแจกันดอกไม้มาทูลเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 อย่างต่อเนื่อง อาทิ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ, พล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารเรือ, พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ, พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา, นายประจักษ์ บุญยัง ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน
ถวายพระพรเนืองแน่น
    ส่วนที่เต็นท์สนามหญ้าข้างศาลาลูกขุน สำนักพระราชวังจัดที่ให้ประชาชนลงนามถวายพระพร ได้มีประชาชนแต่งกายด้วยเสื้อสีฟ้า รวมถึงชุดไทยสีฟ้า ซึ่งเป็นสีประจำพระองค์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทยอยเดินทางมาลงนามถวายพระพรอย่างต่อเนื่อง 
    นางสายใจ สังขพันธ์ รองผู้อำนวยการโรงเรียนเศรษฐเสถียร ในพระราชูปถัมภ์ นำคณะครูอาจารย์ และนักเรียนโรงเรียนเศรษฐเสถียรฯ เดินทางมาลงนามถวายพระพรที่ศาลาสหทัยสมาคม กล่าวด้วยความตื้นตันใจว่า สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงเป็นองค์อุปถัมภ์มูลนิธิองค์อนุเคราะห์คนหูหนวก ริเริ่มก่อตั้งโรงเรียนคนหูหนวกแห่งแรกของประเทศไทย จนกลายเป็นโรงเรียนเศรษฐเสถียรฯ ในปัจจุบัน เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา คณะครูและนักเรียนโรงเรียนเศรษฐเสถียรฯ ร่วมกันจัดทำบทเพลงภาษามือที่สวยงาม ชื่อว่า แม่คือผู้หญิงของแผ่นดิน เผยแพร่ทางยูทูบ ถือเป็นบทเพลงจากหัวใจ น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ นอกจากเป็นพระราชินีในรัชกาลที่ 9 ทรงงานหนักเคียงข้างในหลวงรัชกาลที่ 9 แล้ว ทรงเป็นแม่ผู้ยิ่งใหญ่ อยากเผยแพร่เพลงให้เป็นที่จดจำ และเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้พิการเป็นแบบอย่างที่ดีของสังคมได้
     ในช่วงเวลา 12.00 น. 3 เหล่าทัพทำการยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา พร้อมกัน กองทัพบก โดยกรมทหารปืนใหญ่ที่ 1 รักษาพระองค์ (ป.1 พัน.1 รอ.) ทำการยิงสลุต ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ส่วนกองทัพเรือ ทำการยิง ณ ป้อมวิชัยประสิทธิ์ พระราชวังเดิม กองทัพเรือ เขตบางกอกใหญ่  ขณะที่กองทัพอากาศ โดยกรมทหารต่อสู้อากาศยานรักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน ทำการยิง ณ ลานอเนกประสงค์ โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช
    ต่อมาเวลา 19.00 น. นายกรัฐมนตรีเป็นประธานพิธีถวายเครื่องราชสักการะ จุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล และถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา 12 ส.ค. 2561 ณ เวทีใหญ่ ท้องสนามหลวง
    ขณะที่ทุกจังหวัดทั่วประเทศ ผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในจังหวัดนั้นๆ พร้อมใจกันสวมใส่เสื้อสีฟ้า ร่วมกันทำบุญตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง แด่พระภิกษุสงฆ์จำนวน 87 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ  ในรัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 86 พรรษา ในวันที่ 12 ส.ค.2561 
    นอกจากนี้ ยังมีการจัดกิจกรรมในโครงการจิตอาสาเราทำความดี ด้วยหัวใจ เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่ทรงอุทิศพระวรกายในการประกอบพระราชกรณียกิจอันเป็นคุณูปการยิ่งต่อพสกนิกรชาวไทย  อย่างที่ร้านขายยาเกรียงเจริญเภสัช ตั้งอยู่ถนนธนสาร ต.ในเมือง อ.เมืองฯ จ.สุรินทร์ นายสุกิจ กังวานศุภพันธ์ อายุ 43 ปี เจ้าของร้าน พร้อมด้วยภรรยา ลูกหลาน และมารดา ได้มาช่วยกันแจกจ่ายยาสามัญประจำบ้านฟรีให้แก่ประชาชนที่เข้าแถวรอคิวยาวเหยียดกว่า 500 เมตร และมีการมอบแว่นสายตาให้แก่ผู้สูงอายุฟรี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันแม่แห่งชาติ
    ที่ธนาคารเลือด โรงพยาบาลพระปกเกล้าจันทบุรี จ.จันทบุรี มีประชาชน โดยเฉพาะแม่ลูกหลายครอบครัว ได้เดินทางมาบริจาคโลหิต และบริจาคอวัยวะ ดวงตา เนื่องในวันแม่แห่งชาติ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชนมารอต่อคิวบริจาคโลหิตกันเป็นจำนวนมาก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"