"หมอธี"งง!เสียค่าซ่อมUninetปีละ600ล้านแต่ไม่ได้เรื่อง ขรก.ใบ้กิน ตอบไม่ได้ตัวเลขมาจากไหน


เพิ่มเพื่อน    

   

13ส.ค.61-“รมว.ศธ.” งงเสียงบฯระบบซ่อมบำรุงรักษา เครือข่าย Uninet   ปีละ 600 ล้านบาท มา20ปี แต่ระบบกลับไม่มีประสิทธิภาพ และไม่มีข้าราชการคนไหนตอบได้ ว่าตัวเลขค่าใช้จ่ายมาได้ยังไง   ชี้ต่อไปต้องยกเครื่องใหม่ ทำ TORให้ชัดเจน โปร่งใส ตรวจสอบได้

 

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า  เมื่อเร็วๆ นี้ในการประชุมเรื่องการใช้ระบบอินเตอร์เน็ตของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้มีการหารือถึงเรื่องการซ่อมบำรุงและการดูแลรักษา ระบบ Uninet สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เพราะเครือข่าย Uninet มีการใช้งานมาตั้งแต่ปี 2539 ซึ่งเป็นระยะเวลาที่ยาวนานกว่า 20 ปี อีกทั้งเครือข่ายดังกล่าวเป็นเครือข่ายใหญ่ และใช้งานเครือข่าย Uninet ก็มีทั้งโรงเรียนและมหาวิทยาลัย แต่การดำเนินการเรื่องระบบดูแลรักษายังไม่ได้คุณภาพเท่าที่ควร อีกทั้งปัญหาส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้น  พบว่าเกิดขึ้นในโรงเรียน เพราะยังไม่มีระบบดูแลซ่อมบำรุงการใช้งาน และงบประมาณในส่วนนี้ก็ต้องใช้เงินซ่อมบำรุงจากมหาวิทยาลัยส่วนหนึ่ง ทำให้การดำเนินการไม่ทั่วถึง

รมว.ศธ.กล่าวต่อว่า ตนจึงได้สั่งการรื้อระบบการดูแลซ่อมบำรุงการใช้งานเครือข่าย Uninet ใหม่ทั้งหมด โดยมอบหมายให้ สกอ.กลับไปทำแผนการดำเนินการให้ชัดเจน และควรมีการกำหนดข้อกำหนดการจัดซื้อจัดจ้าง (TOR) ด้วยไม่ใช่จะนำบริษัทไหนเข้ามาดูแลแต่จะต้องเป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะ หาราคากลางที่มีความเหมาะสม   ซึ่ง สกอ.จะต้องกลับไปทำแผนบริหารจัดการการดูแลซ่อมบำรุงรักษาว่าส่วนไหนที่ สกอ.จะต้องรับผิดชอบ หรือ โรงเรียนต้องรับผิดชอบ รวมถึงระบบบริหารจัดการแบบซ่อมบำรุงรักษาวิธีการไหนจะทำให้คุ้มค่ามากที่สุด เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่าการซ่อมบำรุงรักษาปีละ 600 ล้านบาท 

"ผมคิดว่าการดูแลซ่อมบำรุงรักษาควรจะเป็นผู้ใช้งานก็คือโรงเรียนมากกว่า  ส่วนที่ผ่านมาพบว่าการซ่อมบำรุงรักษาปีละ 600 ล้านบาท ผมงงมากกับตัวเลขนี้มาจากไหน ผมถามกลับในที่ประชุมก็ไม่มีใครตอบได้ ทั้งนี้เราจะต้องทำทุกอย่างให้โปร่งใสและตรวจสอบได้ด้วย”รมว.ศธ. กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"