'ไก่ย่างผู้ใหญ่วร' สูตรดั้งเดิมหอมอร่อยไม่มีน้ำจิ้ม ทีเด็ดข้าวเหนียวนุ่มห่อใบตอง


เพิ่มเพื่อน    

เป็นประจำทุกๆเช้าที่ผู้คนในย่านบางกอกน้อย จะคุ้นตากับภาพชายวัย 60 ปีหาบไก่ย่างมาขายตามตลาด ริมถนน ชุมชนและตรอกซอกซอยต่างๆ หลังจากขบวนรถไฟสายราชบุรี-ธนบุรี จอดเทียบป้ายหยุดรถจรัญสนิทวงศ์ บางขุนนนท์ เวลาประมาณ 7 โมงครึ่ง

ผู้ใหญ่วรจะเดินตระเวนหาบไก่ที่ย่างมาเสร็จแล้ว ด้วยรูปลักษณ์เนื้อไก่ประกบไม้ไผ่ 3 ซี่และฉาบกระเทียมพริกไทยละเอียด หน้าตาออกสีเหลืองอมส้มและเกรียมบ้างเล็กน้อย ย่างจนกลิ่นหอมกรุ่นชวนกินพร้อมด้วยข้าวเหนียวห่อใบตอง ใครเห็นก็น้ำลายไหลหรือท้องร้องทันที ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ของ “ไก่ย่างบางตาล” สูตรต้นตำรับที่เกิดขึ้นจากหมู่บ้านเล็กๆในตำบลหนองกบ อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี

ชายผู้นี้หาอยู่หากินกับอาชีพพ่อไก่ย่างเป็นเวลานาน 47 ปี เขามีชื่อว่า คุณทศวร แซ่โง๊ว ซึ่งในอดีตเคยเป็นผู้ใหญ่บ้านบางตาล  แต่ลูกค้าส่วนใหญ่ที่เป็นขาประจำก็มักจะเรียกกันว่า “ผู้ใหญ่วร”  เมื่อก่อนจะหาบไก่ย่างขึ้นรถไฟจากสถานีคลองบางตาลมาขายย่านบางกอกน้อย แต่ตอนนี้ขับรถมาขายเพราะมีลูกค้ามากขึ้น จากเดิมขายไก่หาบเดียวหมดก็กลับ

แต่ทุกวันนี้ขาย 2 หาบ เมื่อของเยอะขึ้นจึงต้องขับรถมาขายเองแต่ยังขายบริเวณตลาดศาลาน้ำเย็น บริเวณถนนจรัญสนิทวงศ์ตัดกับถนนสุทธาวาส ผ่านตลาดศาลาน้ำร้อน ใกล้กับสถานีรถไฟธนบุรี แล้วเข้าถนนวังหลัง ผ่านโรงพยาบาลศิริราช แล้วขับรถกลับช่วงเที่ยงๆ

จุดเด่นคือ รสชาติอร่อยที่ไม่ธรรมดาจากการหมักเครื่องเพียง 2 อย่างเท่านั้นคือ กระเทียมไทยและพริกไทยเม็ด โดยตำทีละอย่างให้ละเอียดแล้วคลุกเคล้ารวมกัน ตำอีกครั้งจนเข้ากันเป็นเนื้อเดียว นำผงขมิ้นผสมกับน้ำเปล่าและน้ำเปล่าในอัตราส่วนที่ลงตัวแล้วตักราดเนื้อไก่ทีละไม้ นำไปย่างเป็นอันเสร็จ ซึ่งมีให้เลือกสะโพกใหญ่ 60 บาท เนื้อหน้าอกล้วน 50 บาท ปีก 30 บาทและเครื่องใน 20 บาท ข้าวเหนียวห่อใบตองนุ่มอร่อย 10 บาท และไม่ต้องถามหาน้ำจิ้มไก่เหมือนเจ้าอื่นๆเจ้านี้ไม่ได้ทำเพราะอร่อยลงตัวอยู่แล้ว

สำหรับวันหยุดคือ วันจันทร์ อังคารและศุกร์ หากท่านใดสนใจติดต่อผู้ใหญ่วร เพื่อสอบถามว่ากำลังเดินขายอยู่บริเวณไหนหรือสั่งจองล่วงหน้าก็ได้ โทร.089-502-5702

นอกจากนี้ลูกชายผู้ใหญ่วร คือ คุณเอ็กซ์ ผู้สืบทอดอาชีพขายไก่ย่างบางตาล ยังรับออกร้านตามงานต่างๆ และเปิดร้านอยู่ที่ห้างเดอะไบรท์ พระราม 2 บริเวณลานน้ำพุ ขายเพียง 3 วันคือ ศุกร์-อาทิตย์ เวลา 10.00-18.00 น. สอบถามได้ที่โทร.082-081-3759 หรือใครที่อยู่ย่านนนทบุรี ก็ไปหาซื้อได้ที่ตลาดเรวดี ขาย 5 วันตั้งแต่วันศุกร์-อังคาร เวลา 12.00-20.00 น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"