เงินลีราตุรกีดิ่งหนัก 'แอร์โดอัน' จวกสหรัฐแทงข้างหลัง


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน กล่าวโทษสหรัฐว่าแทงข้างหลังตุรกี ด้วยการใช้มาตรการคว่ำบาตรตอบโต้ที่ตุรกีไม่ปล่อยตัวศาสนาจารย์ชาวอเมริกัน อันส่งผลให้เงินสกุลลีราตุรกีดิ่งหนักตั้งแต่วันศุกร์

เรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ประธานาธิบดีตุรกี กล่าวปราศรัยต่อที่ประชุมเอกอัครราชทูต ในกรุงอังการา เมื่อวันจันทร์ / AFP

    ผู้นำตุรกีกล่าวโจมตีรัฐบาลสหรัฐระหว่างการประชุมที่กรุงอังการาเมื่อวันจันทร์ที่ 13 สิงหาคม โดยบอกว่าสองประเทศเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์และเป็นสมาชิกองค์การนาโตเหมือนกัน แต่สหรัฐกลับยิงใส่เท้าหุ้นส่วนยุทธศาสตร์และแทงข้างหลังหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ชาตินี้ เรื่องแบบนี้ยอมรับได้อย่างไร

    รัฐบาลสหรัฐและตุรกีมีปัญหาขัดแย้งกันในหลายประเด็น ตั้งแต่เรื่องสงครามซีเรียไปจนถึงกรณีของศาสนาจารย์ชาวอเมริกันที่ถูกคุมขังในตุรกีนานเกือบ 2 ปีข้อหาก่อการร้าย

    ความขัดแย้งระหว่างสองชาติส่งผลอย่างรุนแรงต่อค่าเงินลีราของตุรกีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อนุมัติการขึ้นภาษีศุลกากรเหล็กและอะลูมิเนียมของตุรกีอีกเท่าตัว เพื่อตอบโต้ที่ตุรกีปฏิเสธปล่อยตัวศาสนาจารย์คนนี้

    แอร์โดอันกล่าวว่า ขณะนี้ตุรกีกำลังเผชิญกับ "การล้อมโจมตีทางเศรษฐกิจ" และว่า ความเคลื่อนไหวของค่าเงินลีราถือเป็นการโจมตีประเทศตุรกี

    ผู้เชี่ยวชาญหลายคนกล่าวโทษว่า อัตราแลกเปลี่ยนเงินลีราที่ดิ่งลงอย่างหนักตั้งแต่วันศุกร์เกิดจากความวิตกว่าตุรกีกำลังจะถลำสู่วิกฤติเศรษฐกิจ ไม่เพียงค่าเงินที่ดิ่งหนักเป็นสถิติที่ 7.24 ลีราต่อดอลลาร์และ 8.12 ลีราต่อยูโร ตลาดหุ้นตุรกีก็ร่วงลงถึง 17% และอัตราเงินเฟ้อแตะที่ระดับ 15%

    กระนั้น แอร์โดอันยังแนะนำชาวตุรกีว่าอย่าได้วิตกกังวล ใช่ว่าประเทศนี้กำลังจม พลวัตของเศรษฐกิจของตุรกีมีความทนทาน แข็งแรงและสมบูรณ์

    เขายังประณาม "การก่อการร้ายทางเศรษฐกิจ" ในโซเชียลมีเดียด้วย โดยประกาศว่ากระบวนการยุติธรรมได้ใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อลงโทษพวกปั่นราคา

    รายงานของอนาโดลูกล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยได้สอบสวนบัญชีโซเชียลมีเดียแล้ว 346 บัญชี ฐานแชร์ข้อความยั่วยุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"