ท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ออกรับเครื่องราชสักการะ 


เพิ่มเพื่อน    

    สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ  ให้ท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ออกรับเครื่องราชสักการะถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2561 ขณะที่ "ปชช." ทั่วประเทศร่วมทำกิจกรรมถวายเป็นพระราชกุศลและแสดงความจงรักภักดี 
    เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2561 เวลา 09.09 น. สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ ทีขะระ ออกรับเครื่องราชสักการะถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2561 ณ บริเวณหน้าประตูพระวรุณอยู่เจน พระราชวังดุสิต
    โอกาสนี้ ท่านผู้หญิงจรุงจิตต์เดินทางโดยรถยนต์หลวงจากอาคารกองราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เมื่อมาถึงหน้าประตูพระวรุณอยู่เจน พระราชวังดุสิต ท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ ทีขะระ เปิดกรวยกระทงดอกไม้ธูปเทียนแพ จากนั้นพลเอกเทพพงศ์ ทิพยจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวรายงานการเชิญเครื่องราชสักการะและถวายพระพรชัยมงคล จากนั้นผู้อยู่ในพิธีร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีและเพลงสดุดีพระแม่เจ้า
    จากนั้นปลัดกระทรวงกลาโหมเชิญเครื่องราชสักการะ 5 ชิ้น ประกอบด้วย ต้นไม้ทอง ต้นไม้เงิน  พานพุ่มทอง พานพุ่มเงิน และกระทงดอกไม้ธูปเทียนแพ มอบแด่ท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ จากนั้นผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และจิตอาสาเชิญพานพุ่มทอง พานพุ่มเงิน มอบแด่ท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ตามลำดับ โดยมีนักเรียนนายร้อย 4 เหล่าเป็นผู้ถือพานพุ่มทอง พานพุ่มเงินให้หน่วยงานต่างๆ
    ต่อมาคณะสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม มูลนิธิรัฐบุรุษพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ และคณะสภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ นำองค์กรสมาชิก 19 องค์กร พร้อมชมรมแม่บ้านกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น อาทิ สมาคมสตรีนครเชียงใหม่ สมาคมผู้นำสตรีพัฒนาชุมชนไทยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สมาคมสตรีไทยมุสลิมแห่งประเทศไทย สมาคมสตรีแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ สมาคมนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทย-ปทุมนนท์ สมาคมแม่บ้านอาสาสมัครแห่งประเทศไทยเชิญพานพุ่มทอง พานพุ่มเงิน มอบแด่ท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ จากนั้นท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ถวายความเคารพที่หน้าพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 แล้วเดินทางกลับอาคารกองราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9  สวนจิตรลดา พระราชวังดุสิต
    ที่ จ.อุดรธานี นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานเปิดโครงการปลูกกล้วยตานี เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2561 ณ ศูนย์ศิลปาชีพบ้านกำแมด ตำบลวังทอง อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี จัดโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี ร่วมกับมณฑลทหารบกที่ 24 
    นายวิเชียร ขาวขำ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้นอกจากเป็นกิจกรรมเพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2561 แล้ว ยังเป็นกิจกรรมเพื่อกระตุ้นเตือนให้ประชาชนลดการใช้โฟม  ป้องกันสารพิษในอาหาร หันมาใช้ใบตองเป็นวัสดุบรรจุอาหาร รวมถึงส่งเสริมอาชีพให้ประชาชน เนื่องจากในพื้นที่จังหวัดอุดรธานีเริ่มขาดแคลนใบกล้วยและวัสดุที่ใช้ทำพานบายศรีในพิธีกรรมต่างๆ โดยเฉพาะอำเภอบ้านดุงจะใช้พานบายศรีประกอบพิธีสักการบูชาที่คำชะโนดเป็นจำนวนมาก อันเป็นการสร้างรายได้และอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาของท้องถิ่นอีกทางหนึ่งด้วย
    ที่ จ.ปราจีนบุรี นางดารุณี ศรเจริญ อายุ 38 ปี เจ้าของร้านเจ๊บัวหลวงอาหารป่า-อาหารตามสั่ง ริมถนนสายบ้านสร้าง-บางน้ำเปรี้ยว ต.บางกระเบา อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี ได้จัดบริการขนมหวานบัวลอยมะพร้าวอ่อนให้ลูกค้าได้กินฟรีในวันแม่และวันหยุดชดเชย
    "ในโอกาสวันแม่แห่งชาติทุกๆ ปี และวันหยุดต่อเนื่องนี้ได้บริการขนมหวานฟรีให้ลูกค้า โดยทำทุกปีเพื่อร่วมถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา 12 สิงหาคม 2561" เจ้าของร้านกล่าว
    ที่ จ.ลพบุรี นายศรีชัย ตันฑะโสภณ นายอำเภอชัยบาดาล เป็นประธานในกิจกรรมปลูกต้นกัลปพฤกษ์ ตามโครงการ "รักน้ำ รักษ์ป่า รักษาแผ่นดิน" ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำศูนย์สวัสดิการสังคมเฉลิมพระเกียรติ 5 รอบ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติเนื่องในวันแม่แห่งชาติ เพิ่มพื้นที่ป่าให้ชุมชนและพื้นที่สาธารณะใน ต.ห้วยหิน อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี ส่งเสริมการมีส่วนร่วมและการบูรณาการร่วมกันของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนอย่างเป็นรูปธรรม และเพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
    สำหรับต้นกัลปพฤกษ์ เป็นต้นไม้ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9  และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงเคยปลูกพระราชทานเมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินมาประกอบพิธีเปิดมหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2510 โดยต้นกัลปพฤกษ์มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Cassia bakeriana Craib วงศ์ Leguminosae ลักษณะเป็นต้นไม้ขนาดย่อม พุ่มใบแบนกว้าง ดอกสีชมพู เมื่อโรยจะกลายเป็นสีขาว ออกดอกเป็นช่อช่วงฤดูหนาว แต่ดั้งเดิมเรียกว่าต้นกาลพฤกษ์ แม้ต่อมาจะมีการเรียกในทางพฤกษศาสตร์และพจนานุกรมว่า "กัลปพฤกษ์"  แต่ชาวมหาวิทยาลัยขอนแก่นก็ยังเรียกต้นไม้ประจำมหาวิทยาลัยว่า "กาลพฤกษ์" ด้วยเหตุที่ต้นไม้นี้ในปลายฤดูหนาวย่างเข้าฤดูร้อนจะทิ้งใบทั้งต้น ให้ดอกสีชมพูระเรื่อสลับขาวบานสะพรั่งแลดูสวยงามอ่อนหวาน
    ที่ จ.หนองคาย นายบุญประเสริฐ อินธกาย หรือโรเบิร์ท เจ้าของร้านตัดผมเบิร์ทบาร์เบอร์ ใช้พื้นที่ลานชั้น 1 อาคารฉันทกโร เมตตา โรงพยาบาลหนองคาย เปิดร้านตัดผมเฉพาะกิจแก่ญาติผู้ป่วยฟรี  กระบวนการคือให้ญาติผู้ป่วยที่จะใช้บริการตัดผมลงชื่อเรียงลำดับไว้
    นายบุญประเสริฐกล่าวว่า ญาติผู้ป่วยที่มาเฝ้าผู้ป่วยอยู่ในโรงพยาบาล จะมีความเครียดและไม่มีเวลาในการดูแลตัวเอง เมื่อมาใช้บริการตัดผมก็เหมือนได้ผ่อนคลายแล้วความเครียดก็จะลดลง อีกทั้งเป็นการให้กำลังใจญาติผู้ป่วยด้วย ซึ่งก็มีญาติผู้ป่วยมารับบริการตัดผมตลอดทั้งวัน
    "ในโอกาสมหามงคลนี้ก็อยากทำความดีเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา 12  สิงหาคม วันแม่แห่งชาติ" เจ้าของร้านตัดผมกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"