ปรับสภาพแวดล้อม รับมือสังคมผู้สูงอายุ  


เพิ่มเพื่อน    

            ในสภาวะที่ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มตัวในปี 2568 ดังนั้นการวางนโยบายและเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ให้เหมาะสมจึงเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะการพัฒนานวัตกรรมและองค์ความรู้ในการปรับเปลี่ยนที่อยู่อาศัย สภาพแวดล้อม สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้เหมาะสมเพื่อให้ผู้สูงอายุ สามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขและคุณภาพที่ดี ทั้งในระดับครอบครัว  ชุมชน  และสังคม

            ที่อาคารคณะสถาปัตยกรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีพิธีเปิดศูนย์ออกแบบสภาพแวดล้อมเพื่อทุกคน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (Chula UDC) อย่างเป็นทางการ โดยมี รศ.ไตรรัตน์ จารุทัศน์ หัวหน้าศูนย์ ได้เปิดตัวอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้บริการประชาชนในการรวบรวมและพัฒนาองค์ความรู้ งานวิจัย นวัตกรรม ให้คำปรึกษา แนะนำ เผยแพร่ความรู้การปรับปรุงบ้านที่เหมาะสม ปลอดภัยสำหรับคนทุกวัย และยังเป็นศูนย์รวบรวมอุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้สำหรับผู้สูงอายุและคนพิการ สำหรับพื้นที่ให้บริการของศูนย์ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล ภาคตะวันออกและภาคตะวันตก ผู้สนใจสามารถรับคำปรึกษาและแนะนำได้ฟรี        

            นางภรณี ภู่ประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนสุขภาวะประชากรกลุ่มเฉพาะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า สสส.เป็นหน่วยงานหนึ่งที่ร่วมสนับสนุนให้สังคมเกิดความตระหนักในเรื่องนี้ และร่วมขับเคลื่อนนโยบายประชารัฐเพื่อสังคมด้านที่อยู่อาศัยและสิ่งแวดล้อมเพื่อการอยู่อาศัย และได้สนับสนุน 5 มหาวิทยาลัย ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เพื่อให้คำปรึกษาเรื่องการปรับสภาพที่อยู่อาศัยที่ปลอดภัยต่อการดำเนินชีวิตของผู้สูงอายุ และเอื้อต่อการใช้งานของทุกคนช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุของคนในบ้าน

            ทั้งนี้ ข้อมูลจากสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กระทรวงสาธารณสุข ในปี 2557 พบว่าประเทศไทยมีผู้สูงอายุที่เสียชีวิตจากการพลัดตกหกล้มเกือบ 1,000 คนต่อปี หรือเฉลี่ยวันละ 3 คน และ1 ใน 5 ของผู้สูงอายุที่หกล้มและกระดูกหักไม่สามารถกลับมาเดินได้อีก

            นอกจากนี้ จากการสำรวจสุขภาพประชาชนไทยโดยการตรวจร่างกายครั้งที่ 5 พบว่าสถานที่หกล้มอยู่ภายในบ้าน ร้อยละ 31.2มและหกล้มนอกบ้าน ร้อยละ 64.6 ซึ่งจะเห็นว่าเป็นปัญหาทางกายภาพ สิ่งแวดล้อม ส่วนสาเหตุอันดับแรกคือ การลื่นหกล้ม สะดุดสิ่งของ เสียการทรงตัว พื้นต่างระดับ ตามลำดับ

            ดังนั้น จึงจำเป็นต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญในการให้คำแนะนำเพื่อประยุกต์หลักวิชาการให้เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่ การมีศูนย์ออกแบบสภาพแวดล้อมเพื่อทุกคนกระจายอยู่ทุกภาคทั่วประเทศ จะทำให้เกิดการให้บริการที่ทั่วถึงครอบคลุมมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ สสส.ยังสนับสนุนการเสริมศักยภาพของช่างชุมชนและการสื่อสารสังคมเรื่องการออกแบบเพื่อคนทั้งมวล

            นางธนาภรณ์ พรมสุวรรณ อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ กล่าวว่า กรมมีแผนการขับเคลื่อนงานด้านผู้สูงอายุ เพื่อให้ครอบคลุมการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในทุกมิติ โดยจัดทำมาตรฐานการดูแลผู้สูงอายุและหลักสูตรผู้ดูแลผู้สูงอายุ เพื่อส่งเสริมให้การจัดสถานที่พำนักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุให้มีคุณภาพ มาตรฐานและพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุ ด้านสภาพแวดล้อม ปรับสภาพแวดล้อมและสิ่งอำนวยความสะดวกภายในบ้านหรือที่สาธารณะ หรือสถานที่ที่ผู้สูงอายุทำกิจกรรมร่วมกันให้มีความเหมาะสม ปลอดภัยต่อการดำรงชีวิตของผู้สูงอายุ และด้านนวัตกรรม พัฒนานวัตกรรมการปรับสภาพแวดล้อมและสิ่งอำนวยความสะดวกที่เหมาะสมปลอดภัยสำหรับผู้สูงอายุ

            รศ.พรรณชลัท สุริโยธิน รองคณบดี คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตระหนักถึงความสำคัญในการเตรียมความพร้อมด้านสภาพแวดล้อมสำหรับสังคมสูงวัย จึงให้การสนับสนุนจัดตั้งหน่วยปฏิบัติการวิจัยสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุและคนพิการ เพื่อเป็นศูนย์รวบรวมข้อมูลศึกษาและวิจัยองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุและคนพิการ โดยได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงการจัดตั้งศูนย์ออกแบบสภาพแวดล้อมเพื่อทุกคนกับ สสส. และสนับสนุนงานด้านการวิจัยในโครงการบูรณาการสหศาสตร์เพื่อรองรับสังคมสูงวัย ซึ่งเป็นความร่วมมือของ 11 คณะในการดำเนินการวิจัย

            นายศาณิต เกษสุวรรณ เลขานุการคณะทางานประชารัฐเพื่อสังคมด้านที่อยู่อาศัยและสิ่งแวดล้อมเพื่อการอยู่อาศัย (E6) กล่าวว่า ในฐานะของตัวแทนคณะทำงานประชารัฐ รู้สึกยินดีที่เห็นทุกภาคส่วนช่วยกันผลักดันศูนย์ออกแบบสภาพแวดล้อมเพื่อทุกคนให้เกิดขึ้น เพราะแนวทางและหลักการของคณะทำงาน เน้นการเป็นผู้ให้การช่วยเหลือและสนับสนุนทั้งด้านความรู้ บุคลากร และทรัพยากรที่จำเป็น เพื่อให้ทุกแนวทางของประชารัฐเพื่อสังคม ได้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อสังคมไทย โดยไม่มุ่งเน้นในเรื่องผลประโยชน์เชิงพาณิชย์

            ผู้สนใจสามารถเข้าชมห้องตัวอย่างได้ที่ศูนย์ออกแบบสภาพแวดล้อมเพื่อทุกคน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตั้งอยู่ที่ชั้น 1 อาคารคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ (โรงภาพยนตร์สามย่านเดิม) ซอยจุฬาฯ 42 ซึ่งเป็นห้องตัวอย่างที่มีการจัดพื้นที่และแสดงอุปกรณ์ที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุ วันทำการ จันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30-17.00 น. (เสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์กรุณานัดหมายล่วงหน้า) สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ โทรศัพท์: 08-4554-9301, Line: chula.udc, อีเมล: [email protected], Face book: universal design center“เพราะเราคือครอบครัวเดียวกัน”

            เชื่อว่าศูนย์ออกแบบสภาพแวดล้อมเพื่อทุกคนจะเป็นต้นแบบพัฒนาที่อยู่อาศัยและสภาพแวดล้อมต่างๆ เพื่อรองรับสังคมวัยเก๋าได้อย่างแน่นอน.

 

พังงารับขบวนปั่น ปลุก ลุก สร้าง

            กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. และ 4 องค์กรวิชาชีพสาธารณสุข ประกอบด้วย ชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย สมาคมหมออนามัย มูลนิธิเครือข่ายหมออนามัย และสมาคมวิชาชีพสาธารณสุข จัดกิจกรรมปั่นจักรยาน "6x4 ปั่น ปลุก ลุก สร้าง" เพื่อสนับสนุนโครงการ 3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชัน ปีที่ 3 โดยการปั่นจักรยานจาก 4 ภาค เข้าสู่กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี ในระหว่างวันที่ 29 มิถุนายน ถึง 10 กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา

            สำหรับเส้นทางปั่นจักรยานของภาคใต้มี 2 เส้นทาง คือ เส้นทางสายอ่าวไทย (สงขลา-นครศรีฯ-สุราษฎร์ธานี) และเส้นทางสายอันดามัน (สตูล-ตรัง-กระบี่-พังงา-ระนอง) โดยทั้ง 2 เส้นทางจะไปบรรจบพบกันที่จังหวัดชุมพร ก่อนจะปั่นกันไปสู่จังหวัดนนทบุรี ในส่วนของจังหวัดพังงา ขบวนนักปั่นเข้าสู่พื้นที่จังหวัดพังงาตั้งแต่วันที่ 2-4 กรกฎาคม 2561 และวันนี้ (3 กรกฎาคม 2561) ได้ปั่นผ่านอำเภอตะกั่วป่า เริ่มจากบริเวณสามแยกหินดาน ตำบลตำตัว ผ่านบ้านตำตัว ผ่านตลาดเก่า ถึงศาลาอเนกประสงค์โรงเรียนเทศบาลบ้านย่านยาว อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา

            นายสราวุฒิ ธนาเจริญสกุล นายอำเภอตะกั่วป่า กล่าวว่า ชาวอำเภอตะกั่วป่ายินดีต้อนรับคณะนักปั่นทุกท่านด้วยมิตรไมตรี และต้องขอขอบคุณทางกระทรวงสาธารณสุขที่ได้จัดกิจกรรมโดยนำนักปั่นมาท่องเที่ยวอำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ซึ่งหวังว่าทุกท่านจะกลับมาท่องเที่ยวเมืองตะกั่วป่าในโอกาสต่อไป

            พร้อมกันนี้ นายอำเภอตะกั่วป่าได้มอบประกาศเกียรติคุณแก่หน่วยงาน องค์กร ชมรม ที่ได้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมปั่น "6x4 ปั่น ปลุก ลุก สร้าง" และมอบเกียรติบัตรแก่ผู้เลิกบุหรี่ได้สำเร็จ จำนวน 3 ราย จากนั้นได้ทำพิธีส่งขบวนนักปั่นเพื่อปั่นเข้าสู่อำเภอคุระบุรีต่อไป.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"