จับ 'ผู้ก่อการร้าย' ขับรถพุ่งชนคนหน้ารัฐสภากลางกรุงลอนดอน


เพิ่มเพื่อน    

ลอนดอนระทึก ชายคนหนึ่งขับรถยนต์พุ่งชนคนเดินเท้าบาดเจ็บหลายรายเมื่อเช้าวันอังคาร ก่อนจะชนแบริเออร์ด้านหน้าอาคารรัฐสภาจนรถจอดแน่นิ่งห่างจากจุดก่อการร้ายเมื่อปีที่แล้วไม่กี่เมตร ตำรวจจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยไว้ได้และดำเนินคดีฐานก่อการร้าย

ตำรวจพิสูจน์หลักฐานเก็บหลักฐานที่เกิดเหตุรถยนต์พุ่งชนแบริเออร์ด้านนอกรัฐสภา กลางกรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2561 / AFP

    รายงานของรอยเตอร์และเอเอฟพีกล่าวว่า เหตุการณ์นี้ถือเป็นโจมตีในกรุงลอนดอนของอังกฤษครั้งล่าสุดในรอบ 18 เดือน โดยตำรวจนครบาลลอนดอนแถลงเมื่อวันอังคารที่ 14 สิงหาคมว่า พวกเขาถือว่าคดีเป็นเหตุการณ์ก่อการร้าย และมอบให้กองบัญชาการต่อต้านการก่อการร้ายรับหน้าที่สอบสวน

    คำแถลงของตำรวจกล่าวว่า รถยนต์ฟอร์ดรุ่นเฟียสตา สีเงิน คันนี้ พุ่งชนคนปั่นจักรยานหลายรายและคนเดินเท้าอีกหลายราย ก่อนที่รถจะชนแบริเออร์ด้านนอกอาคารสภาผู้แทนราษฎรเมื่อเวลา 07.37 น. (13.37 น. วันเดียวกันของไทย) ตำรวจพร้อมอาวุธสามารถจับกุมคนขับรถยนต์คันนี้ซึ่งเป็นชายวัย 20 ปลายๆ ได้ในที่เกิดเหตุ

    "เขาถูกจับกุมฐานต้องสงสัยว่าทำผิดฐานก่อการร้าย และไม่พบบุคคลอื่นใดอีกภายในพาหนะคันนี้ซึ่งยังคงจอดอยู่ตรงที่เกิดเหตุและกำลังถูกตรวจค้น ณ ขณะนี้ยังไม่พบอาวุธ" คำแถลงของตำรวจลอนดอนกล่าว

    ด้านหน่วยรถพยาบาลของกรุงลอนดอนเปิดเผยว่า พวกเขารักษาคน 2 คนในพื้นที่เกิดเหตุ และได้นำส่งโรงพยาบาลหลังจากนั้น แต่เชื่อว่าไม่ได้เป็นอาการบาดเจ็บสาหัส

    ตำรวจพร้อมอาวุธจำนวนมากเข้าควบคุมพื้นที่เกิดเหตุและปิดกั้นพื้นที่เป็นบริเวณกว้างโดยรอบอาคารรัฐสภา ซึ่งอยู่ใจกลางกรุงลอนดอน และมักจะพลุกพล่านด้วยนักท่องเที่ยวและลูกจ้างภาครัฐ สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินเวสต์มินสเตอร์ซึ่งอยู่ใกล้กับรัฐสภา ปิดให้บริการ และตัวอาคารถูกสั่งปิด

    ภาพที่ถ่ายไว้ได้โดยผู้สื่อข่าวคนหนึ่งของยูโรนิวส์เผยให้เห็นตำรวจหลายนายกำลังเล็งปืนที่รถคันนี้ ภาพวิดีโอที่เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียเผยภาพที่ชายคนหนึ่งถูกจับใส่กุญแจมือและถูกตำรวจพร้อมอาวุธหนักหลายนายพาตัวออกไป วิดีโออีกชิ้นเผยภาพที่คนปั่นจักรยานรายหนึ่งนอนอยู่บนถนน
 
    พระราชวังเวสต์มินสเตอร์ซึ่งเป็นอาคารรัฐสภา เป็นสถานที่เกิดเหตุการณ์โจมตีก่อการร้ายเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว คนร้ายคือคาลิด มาซูด ชาวอังกฤษวัย 52 ปีที่เปลี่ยนไปนับถืออิสลาม เขาขับรถยนต์พุ่งชนคนเดินเท้าบนสะพานข้ามแม่น้ำเทมส์ สังหารเหยื่อ 4 คน ก่อนที่จะมายังอาคารรัฐสภา แล้วแทงตำรวจที่ไม่มีอาวุธเสียชีวิต 1 นายที่ด้านนอกรัฐสภา เขาถูกตำรวจยิงเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ
 
    เหตุการณ์ครั้งนั้นเป็นการโจมตี 1 ใน 5 ครั้งเมื่อปีที่แล้ว ที่ตำรวจระบุว่าเป็นเหตุการณ์ก่อการร้าย

ตำรวจปิดกั้นสะพานเวสต์มินสเตอร์ที่มุ่งสู่จัตุรัสรัฐสภาในกรุงลอนดอน / AFP

    อังกฤษยังคงรักษาระดับการเฝ้าระวังการก่อการร้ายอยู่ในขั้นรองสูงสุด ที่ระดับ "รุนแรง" ซึ่งหมายถึงมีความเป็นไปได้สูงที่ผู้ก่อการร้ายจะก่อเหตุโจมตี เจ้าหน้าที่ทางการอังกฤษกล่าวกันด้วยว่า นับแต่การก่อเหตุโดยมาซูด พวกเขาสามารถขัดขวางแผนก่อการร้ายของพวกอิสลามิสต์ได้ 12 ครั้ง

    สัปดาห์ก่อน ผู้ที่เปลี่ยนไปนับถืออิสลามคนหนึ่งยอมรับว่าเขาวางแผนจะสังหารผู้คนมากกว่า 100 คน ด้วยการขับรถบรรทุกพุ่งชนคนเดินเท้าบนถนนออกซ์ฟอร์ดของกรุงลอนดอน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"