สวนสัตว์ขอนแก่นร่วมมือนักวิจัยศึกษา 'พันธุ์นกหายาก' สู่แหล่งเรียนรู้ชั้นเลิศ


เพิ่มเพื่อน    

15 ส.ค. 61 - ที่พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. นายธนชน เคนสิงห์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น พร้อมด้วย ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองอธิการบดี มข.ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการร่วมระหว่างองค์การสวนสัตว์ในพระราชูปถัมถ์ สวนสัตว์ขอนแก่น กับ มข. ว่าด้วยการพัฒนากิจกรรมและแหล่งเรียนรู้ รวมทั้งการบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงาน เพื่อส่งเสริมและพัฒนาแหล่งเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช

นายธนชน กล่าวว่า การสร้างเครือข่ายในการพัฒนาทั้งในส่วนของบุคลากรร่วมระหว่างหน่วยงาน การถ่ายทอดผลงานวิจัยหรือการวิจัยร่วมกัน รวมทั้งการเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวทางวิทยาศาสตร์ทางธรรมชาติและสัตว์ป่า วันนี้ทั้ง 2 หน่วยงานมาถูกทาง ซึ่งจะทำให้สวนสัตว์ขอนแก่นสามารถที่จะยกระดับการเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านชีวิตสัตว์ป่าให้มีคุณภาพและมาตรฐานสากล ผ่านการประสานความร่วมมือทั้งด้านบุคลากร วิชาการ นวัตกรรมและเทคโนโลยีร่วมกันต่อจากนี้

"ถึงวันนี้แล้วยอมรับว่าจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมและร่วมกิจกรรมต่างๆที่สวนสัตว์มากขึ้นกว่าเดิมจากปีที่ผ่านมาถึงร้อยละ 30 หรือ 400,000 คน จากที่ในปีนี้เราตั้งเป้าหมายจำนวนนักท่องเที่ยวไว้ที่ 500,000 คน ทำให้ในช่วงครึ่งปีหลังจากนี้ไปจะเป็นโจทย์ท้าทายสวนสัตว์จะต้องประสานการทำงานแบบเครือข่ายเชื่อมโยงกับทุกภาคส่วนที่ไม่ใช่การเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวอย่างเดียวแต่จะเป็นการพัฒนาสวนสัตว์ให้เป็นแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน วันนี้สวนสัตว์มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ในช่วง 2 ไตรมาสสุดท้ายของปียังคงมีการประสานความร่วมมือกับกลุ่มประเทศตามลำน้ำโขง ในการทำงานร่วมกันในด้านต่างๆเพิ่มมากยิ่งขึ้น"

ขณะที่ ผศ.ดร.เพ็ญประภา เพชระบูรณิล ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา มข. กล่าวว่า ความร่วมมือดังกล่าวจะก่อให้เกิดความร่วมมือด้านต่างๆเกิดขึ้น มข.มีทีมงานนักวิจัยทางธรรมชาติที่เข้มแข็ง สวนสัตว์เป็นพื้นที่ที่มีความเข้มแข็งทางธรรมชาติหลายอย่าง และยังคงสามารถเชื่อมโยงการท่องเที่ยวระหว่างหน่วยงานได้อีกด้วย อย่างไรก็ตามในระยะแรกเราจะทำการวิจัยพันธุ์นกหายาก ซึ่งขณะนี้ มข.มีพันธุ์นกหายากที่ได้มีการสต๊าฟไว้และเตรียมการค้นคว้าและทำการวิจัย ดังนั้นเราจะทำงานร่วมกันของทีมงานนักวิจัยและทีมสวนสัตว์ที่เข้มข้นต่อจากนี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"