กกต.ใหม่เครื่องร้อนเริ่มงาน


เพิ่มเพื่อน    

    มีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ 5 กกต.ใหม่แล้ว "อิทธิพร" เผยเตรียมหารือร่วมกับ กกต.รุ่นพี่  ถกประเด็นร้อน ผู้ตรวจการเลือกตั้ง ด้าน "วิษณุ" ตื่นเต้นมีหลายเรื่องให้ต้องทำเสร็จๆ ไป ส่วน สนช.กั๊กจะถอนร่างเสนอแก้ไข พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต.หรือไม่
    ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศแต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการการเลือกตั้ง ใจความว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีพระราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ประกาศว่า โดยที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติได้ให้ความเห็นชอบผู้มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามจำนวนห้าคนเป็นกรรมการการเลือกตั้ง และบุคคลได้รับความเห็นชอบเป็นกรรมการการเลือกตั้งทั้งห้าคนได้ประชุมเพื่อเลือกกันเองให้คนหนึ่งเป็นประธานกรรมการการเลือกตั้งแล้ว
    อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 222 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ประกอบมาตรา 8 และมาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ.2560 จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดังนี้ 1.นายอิทธิพร บุญประคอง เป็นประธาน กกต. 2.นายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ เป็น กกต. 3.นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย เป็น กกต. 4.นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี เป็น กกต. 5.นายปกรณ์ มหรรณพ เป็น กกต.
    ประกาศ ณ วันที่ 12 สิงหาคม 2561 เป็นปีที่ 3 ในรัชกาลปัจจุบัน ผู้รับสนองพระราชโองการ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ
    ที่สำนักงาน กกต. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนักงาน กกต.ได้ทยอยเข้าอำลา กกต.ชุดเก่า ที่ห้องทำงาน กกต. 3 คน ยกเว้นนายประวิช รัตนเพียร ที่ไม่ได้เข้ามาที่สำนักงานในวันนี้ โดยบรรยากาศเป็นอย่างเรียบง่าย ไม่ได้มีการจัดพิธีอำลาอย่างเป็นทางการ  
    ขณะเดียวกัน ทางสำนักงานได้จัดเตรียมสถานที่และประสานไปยัง กกต.ใหม่ ในเรื่องของวันเวลาที่จะเข้าปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งเบื้องต้นมีรายงานว่า ทาง กกต.ใหม่จะรับพระราชโองการฯ ที่สำนักงาน กกต. ในเวลา 14.09 น. วันศุกร์ที่ 17 ส.ค.นี้ และจะเดินทางไปร่วมประชุมผู้บริหารสำนักงาน กกต. ผอ.กต.ประจำจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการดำเนินการให้ได้มาซึ่ง ส.ว. และจัดทำแผนปฏิบัติการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. ที่ทางสำนักงานจะจัดขึ้นในวันที่ 18-20 ส.ค. ที่พัทยา ชลบุรี    
    นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.คนใหม่  ให้สัมภาษณ์ว่า ยังไม่มีกำหนดเวลาเข้าทำงานที่สำนักงาน กกต. เบื้องต้นจะหารือกับเลขาธิการสำนักงาน กกต.ก่อน อาจจะเป็น 1-2 วันนี้ หรือช่วงต้นสัปดาห์หน้า ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม ส่วนเรื่องห้องทำงานในคณะกรรมการฯ ทั้ง 5 คน ยังไม่ได้พูดคุยลงรายละเอียดตรงนี้ อย่างไรก็ตาม คาดว่าหลังจากเข้าทำงานแล้ว จะมีการหารือกันระหว่างคณะกรรมการฯ เพื่อวางแผนการทำงานกันอีกครั้งหนึ่ง
    เมื่อถามว่า จะหารือกับ กกต.ชุดเก่าเรื่องผู้ตรวจการเลือกตั้งอย่างไร เขาตอบว่ายังไม่มีการพูดคุย แต่เรื่องดังกล่าวเป็นประเด็นที่จะต้องพูดคุยกันอยู่แล้ว   ยังไม่ได้คุยกันเต็มที่ เพราะที่ผ่านมาเราก็ให้เกียรติ กกต.ชุดเก่าทำงานไปก่อน แต่พอ กกต.ชุดใหม่ได้รับการโปรดเกล้าฯ แล้ว ก็คงมีหลายเรื่องที่จะต้องมีการคุยกันระหว่าง กกต.ชุดใหม่กับ กกต.รุ่นพี่ในเรื่องการทำงาน แต่ตอนนี้ยังเร็วไปที่จะพูดรายละเอียด
    นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  จากนี้จะมีการประสานงานไปเพื่อพูดคุยทำความเข้าใจในหลายเรื่องที่ยังมีข้อสงสัยกัน ทั้งเรื่องไพรมารีโหวต การแบ่งเขตเลือกตั้ง และการเลือกตั้งผู้ตรวจการประจำจังหวัด ซึ่งก่อนหน้านี้มีการหารือกับ กกต.เก่าไว้ก่อนแล้ว ก็ต้องมาหารือกับ กกต.ใหม่ ซึ่งจะเป็นเมื่อไหร่นั้น อยู่ที่ความพร้อมของ กกต. พบเร็วก็ได้ผลเร็ว
    ผู้สื่อข่าวถามว่า ดูท่านตื่นเต้นที่มีการประกาศรายชื่อ กกต.ชุดใหม่แล้ว รองนายกฯ ตอบว่า “ตื่นเต้นซิ เพราะมีเรื่องให้ต้องทำกันหลายอย่าง จะได้เสร็จๆ ไป”
    ด้านนายมหรรณพ เดชวิทักษ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช) กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องน่ายินดีที่ กกต.ชุดใหม่จะมาทำหน้าที่ต่อจากชุดเก่า และขอชื่นชม กกต.ชุดเก่าที่ทำงานมาอย่างดีตลอด ส่วนการจะถอนร่างเสนอแก้ไข พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต.หรือไม่นั้น ขอรอดูการทำหน้าที่ของ กกต.ชุดใหม่จะแก้ปัญหาเรื่องผู้ตรวจการเลือกตั้งได้หรือไม่ ถ้าแก้ปัญหาได้เป็นที่น่าพอใจ จะหารือกับสมาชิกสนช.ที่เข้าชื่อเสนอกฎหมายทั้ง 36 คน ว่าจะดำเนินการถอนร่างกฎหมายหรือไม่ เพราะถือว่าหมดความจำเป็นในการแก้ไขกฎหมาย แต่หาก กกต.ชุดใหม่ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ จะเดินหน้าเสนอแก้ไขกฎหมายต่อไป โดยยืนยันว่าจะไม่มีผลกระทบต่อโรดแมปเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม แนวโน้มขณะนี้ถือว่าคลี่คลายไปในทางที่ดี แต่ต้องติดตามต่อไปว่า กกต.ชุดใหม่จะเข้ามาแก้ปัญหาที่ สนช.เป็นห่วงได้หรือไม่  
    เขากล่าวว่า สิ่งที่ สนช. 36 คนเสนอแก้ไข พ.ร.บ.กกต.นั้น มิได้มีเจตนาก้าวล่วง กกต.ชุดเก่าและชุดใหม่ ไม่มีวัตถุประสงค์ให้กระทบโรดแมปเลือกตั้ง ขอร้องให้พวกที่ชอบมโนจะกระทบเงื่อนเวลาเลือกตั้งให้หยุดมโน เลิกใส่ความ สนช.ได้แล้ว ไม่เข้าใจว่าสิ่งที่พวกตนดำเนินการไปสร้างความเดือดร้อนให้ใคร ทำให้มีการปั่นคะแนนการแสดงความเห็นการแก้กฎหมายลูก กกต.จำนวนนับแสนคะแนน ทั้งที่ทำด้วยเจตนาบริสุทธิ์ 
         นายสมชาย แสวงการ เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิปสนช.) กล่าวว่า น่าจะเป็นหน้าที่ กกต.ชุดใหม่มาพิจารณาตรวจสอบผู้ผ่านการสรรหาให้เป็นผู้ตรวจการเลือกตั้งทั้ง 616 คน ส่วนการเสนอแก้ไขกฎหมายดังกล่าว คงต้องรอให้กระบวนการรับฟังความคิดเห็น ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 77 ดำเนินการเสร็จสิ้นก่อน ซึ่งจะครบกำหนดวันที่ 18 ส.ค. จากนั้นวิป สนช.จะหารือกับนายมหรรณพ เดชวิทักษ์ สมาชิก สนช.ในฐานะผู้เสนอแก้ไขกฎหมายต่อไป  
    นายสมชายกล่าวต่อว่า แนวทางของวิป สนช.ที่จะพิจารณาร่วมนายมหรรณพและผู้เสนอแก้ไขกฎหมายมี 3 แนวทาง ได้แก่ 1.ถ้าคณะผู้เสนอแก้ไขกฎหมายเห็นว่าเมื่อมี กกต.ชุดใหม่แล้ว ควรปล่อยให้เป็นหน้าที่ กกต.ชุดใหม่ดำเนินการ ก็อาจชะลอการเสนอแก้ไขกฎหมายไปก่อน 2.ถ้าเห็นว่ายังควรเสนอร่างกฎหมายอยู่ ตามขั้นตอนจะต้องพิจารณาว่าได้ดำเนินการรับฟังความคิดเห็นครบถ้วนตามมาตรา 77 หรือไม่ ถ้ายังไม่ครบ อาจขยายเวลาการรับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติม หรือถ้าดำเนินการตามมาตรา 77 ครบถ้วนแล้ว วิป สนช.จะตรวจสอบความครบถ้วนของการปฏิบัติตามมาตรา 77 อีกครั้ง และ 3.อาจจะทำเป็นรายงานข้อสังเกต ข้อเสนอแนะแทนการเสนอแก้ไขกฎหมาย เพื่อให้รัฐสภาชุดใหม่รับไปพิจารณาต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"