'บิ๊กตู่'เปิดประชุมประเทศลุ่มน้ำโขง ขอเอกชน-นักวิชาการหยุดขัดแย้ง


เพิ่มเพื่อน    

16 ส.ค.61 - ที่โรงแรมเซนทารา แกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. เป็นประธานเปิดการประชุม “CLMVT FORUM 2018” พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษภายใต้แนวคิด “การทะยานสู่อนาคตของภูมิภาค CLMVT ด้วยเทคโนโลยี (Taking-Off Through Technology)” ตอนหนึ่งว่า รัฐบาลไทยมีความยินดีที่ได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม CLMVT Forum 2018 เพื่อขับเคลื่อนการสร้างความเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิด รวมทั้งเพื่อสร้างเครือข่ายของผู้นำทางธุรกิจ ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ผู้กำหนดนโยบาย นักวิชาการ และเยาวชนคนรุ่นใหม่ในภูมิภาค CLMVT ในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามาเปลี่ยนโลก เพื่อส่งเสริมความเจริญ

ทั้งนี้ ประเทศไทยยึดมั่นในหลักการ stronger together โดยการเคารพและเกื้อกูลกัน รวมถึงการกระจายโอกาสให้ทั่วถึง ดังนั้น CLMVT ควรมีเวทีหารือทิศทางอนาคตร่วมกัน และประสานเสียงกันเพื่อร่วมมือกับนานาประเทศโดยรอบ ซึ่งเวที CLMVT Forum จะเป็นการหารือความร่วมมือในการขับเคลื่อนการส่งเสริมความเชื่อมโยงแบบไร้รอยต่อภายใน CLMVT ด้วยการนำของภาคเอกชนและวิชาการเป็นหลัก เพื่อปรับตัวรองรับเศรษฐกิจยุคใหม่ไปพร้อมกัน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีมีผลกระทบเป็นอย่างมากต่อการผลิตสินค้า โดยเฉพาะเทคโนโลยีดิจิทัล สามารถช่วยทำให้ธุรกิจสร้างสรรค์สินค้า และบริการได้ตรงตามความต้องการของลูกค้าเฉพาะรายได้มากขึ้น และรวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มความได้เปรียบในการแข่งขัน และในบริบทของ CLMVT เทคโนโลยีสามารถถูกนำมายกระดับภาคเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปตลอดห่วงโซ่ ซึ่งจะส่งผลดีต่อคุณภาพชีวิตของเกษตรกร พร้อมควรส่งเสริมการค้ารูปแบบใหม่ ผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น

ขณะเดียวกันกลุ่มประเทศ CLMVT ควรสร้างเครือข่าย และพัฒนาผู้ประกอบการ ในเรื่องทักษะทางการค้าในยุคดิจิทัลร่วมกัน พร้อมทั้งมีการส่งเสริมการสร้างสภาพแวดล้อมด้านการค้าแบบดิจิทัลร่วมกันทั้งภูมิภาค ซึ่งรวมถึงการมีแพล็ตฟอร์ม e-commerce ของภูมิภาค การมีระบบขนส่งโลจิสติกส์ การชำระเงินข้ามพรมแดน และความสอดคล้องของมาตรฐานและระบบปฏิบัติการระหว่างประเทศ ซึ่งระบบที่มีประสิทธิภาพนี้

นอกจากจะเพิ่มบทบาทแพล็ตฟอร์ม e-commerce ของภูมิภาคแล้ว ยังสามารถเชื่อมโยงและขยายตลาดออนไลน์ให้สินค้าและบริการของ CLMVT กับ Global E-Marketplace ของต่างประเทศด้วย นอกจากการสร้างความเข้มแข็งไปด้วยกันภายในภูมิภาค CLMVT ในเรื่องเศรษฐกิจใหม่ และ Digital Economy เราต้องไม่ลืมที่จะแสวงหาและพัฒนาความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ กับประเทศที่มีศักยภาพนอกกลุ่ม เช่น จีน ญี่ปุ่น อเมริกา ยุโรป ฯลฯ ซึ่งมีเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ก้าวหน้ากว่k

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับภาคเอกชนและนักวิชาการ ซึ่งปัญหาความขัดแย้งต่างๆ รวมถึงความไม่เข้าใจขอให้เคลียร์กันให้ได้ เพราะหากมีความไม่เข้าใจก็จะไปกันไม่ได้และขัดแย้งกันตลอด ขณะเดียวกันต้องทำความเข้าใจในเรื่องของกฎหมายว่าออกมาเพื่อใคร ไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้ผู้ที่มีรายได้มากหรือคนรวย ขณะเดียวกันรัฐบาลพยายามหาทางแก้ไขปัญหาหนี้สินนอกระบบของเกษตรกร ทั้งนี้อยากให้ประเทศ CLMVT ช่วยกันหาทางออกในเรื่องผลผลิตทางการเกษตรชนิดเดียวกัน ที่ออกมาพร้อมๆกัน ว่าจะทำอย่างไรให้ราคาสินค้าดีขึ้น นอกจากนี้เราจะต้องมองถึงอนาคตว่าจะทำอย่างไรใน 20 ปีข้างหน้าเพื่อให้คนรุ่นใหม่ได้มีงานทำ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"