ค่อยอุ่นใจ "หมอปิยะสกล "เผยยันมติเดิม"แบน 3สารเคมีอันตราย"


เพิ่มเพื่อน    

 

16ส.ค.61-หมอปิยะสกล ยัน มติเดิม แบนสารเคมี 3ชนิด ชี้นายกมีความเป็นห่วงจึงตั้งคณะกรรมการอีกชุด เนื่องจากมีความเห็นต่าง ขอให้รอฟังความเห็นคณะกรรมการชุดใหม่ก่อน

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านสาธารณสุขมีมติเห็นด้วยตามนโยบายห้ามใช้สารเคมี 3 ชนิด คือ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส ของกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)   โดยคณะกรรมการปฏิรูปฯ ยังเตรียมหารือกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ว่า กระทรวงสาธารณสุขมีจุดยืนเหมือนเดิมไม่เคยเปลี่ยนถึงการแบนสารเคมีกำจัดศัตรูพืช คือพาราควอต และคลอร์ไพริฟอส ส่วนไกลโฟเซตนั้นหากมีข้อมูลทางวิชาการออกมาใหม่ก็ต้องมีการพิจารณาอีกครั้งเพราะเดิมมติให้จำกัดการใช้ อย่างไรก็ตามล่าสุดที่ศาลสหรัฐอเมริกา ตัดสินให้บริษัทสารเคมีจ่ายค่าชดใช้ให้ผู้ป่วยโรคมะเร็ง ซึ่งมีการพิสูจน์ชัดว่าเกิดจากสารเคมี เรื่องนี้ประเทศไทยจะปล่อยไว้ได้อย่างนั้นหรือ ข้อมูลพวกนี้นักวิชาการต่างตื่นตัว และออกมาหาข้อมูลเพิ่มเติมแล้ว


"ความเห็นที่ยังไม่ตรงกันท่านนายกรัฐมนตรีก็มีความเป็นห่วงเกี่ยวกับเรื่องนี้จึงได้ตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชที่มีความเสี่ยงสูง ขึ้นมาอีกชุดโดยมีรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพื่อพิจารณาอีกครั้ง" รมว.สธ.กล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีมีการตั้งข้อสังเกตว่ามีการตั้งคณะกรรมการหลายชุด เสมือนเป็นการถ่วงเวลาหรือไม่ นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า ตั้งคณะกรรมการชุดนี้ขึ้น เพื่อหาข้อสรุป เนื่องจากยังมีความเห็นต่าง แต่หากไม่ตั้งจะยิ่งไปกันใหญ่ อย่างไรก็ตามอยากให้รอฟังความเห็นคณะกรรรมการชุดนี้ก่อน คิดว่าน่าจะสามารถให้ข้อยุติได้บางส่วน.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"