สธ.ผนึกกำลัง บอร์ดปฎิรูปประเทศด้านสังคม-สิ่งแวดล้อม "ไล่ตะเพิด" 3สารเคมี


เพิ่มเพื่อน    


17ส.ค.61-สธ.ผนึกคกก.ปฎิรูปด้านสังคม สิ่งแวดล้อม หาทางแบน 3 สารเคมีอันตราย  เตรียมเสนอข้อมูลชุดใหม่ ต่อคณะกรรมการชุดที่นายกฯแต่งตั้ง  เผยมติของสธ.ให้ยกเลิกใช้สารเคมีดังกล่าว มีอำนาจเหนือกว่ามติของคณะกรรมการวัตถุอันตราย เพราะเป็นการพิทักษ์สุขภาพประชาชน

หลังจากที่ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ออกมายืนยันจุดยืนของกระทรวงสาธารณสุข ว่าไม่เห็นด้วยที่จะให้มีการใช้สารเคมีเกษตรเคมี 3 ชนิด คือ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส ต่อไปอีก ซึ่งเป็นความเห็นที่สอดคล้องกับคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านสาธารณสุข  นอกจากนี้ในส่วนขอไกลโฟเซตนั้นหากมีข้อมูลทางวิชาการออกมาใหม่ ก็ถือว่าต้องมีการพิจารณาอีกครั้ง จากมติเดิมที่ให้จำกัดการใช้   


"ล่าสุดที่ศาลสหรัฐอเมริกา ตัดสินให้บริษัทสารเคมีจ่ายค่าชดใช้ให้ผู้ป่วยโรคมะเร็ง ซึ่งมีการพิสูจน์ชัดว่าเกิดจากสารเคมี เรื่องนี้ประเทศไทยจะปล่อยไว้ได้อย่างนั้นหรือ ข้อมูลพวกนี้นักวิชาการต่างตื่นตัว และออกมาหาข้อมูลเพิ่มเติมแล้ว"รมว.สธ.ตั้งคำถาม

ด้านศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ในฐานะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านสาธารณสุข กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา ทางคณะกรรมการปฏิรูปด้านสาธารณสุขได้ประชุมหารือร่วมกับ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร  รมว.สธ.  ซึ่งเป็นการประชุมเฉพาะกิจในเรื่องของงานปฏิรูปสาธารณสุขต่างๆ โดยเรื่องปัญหาสารเคมีอันตราย หรือสารพิษที่มีผลต่อประชาชน เป็นเรื่องที่ให้ความสำคัญมาก อย่างไรก็ตาม จากการประชุมหารือ ได้ข้อสรุปว่า ทางสธ. โดย นพ.ปิยะสกล แสดงจุดยืนชัดเจนต้องไม่ใช้สารเคมีทั้ง 3ชนิด แม้สารเคมี  ไกลโฟเซต เดิมจะให้จำกัดการใช้ แต่ปัจจุบันมีข้อมูลอันตรายจำนวนมาก จึงต้องแบนร่วมกันทั้งหมด 


“เมื่อ รมว.สธ. มีจุดยืนแบน3สารเคมี   จากนี้ทางคณะกรรมการปฏิรูปฯ ก็จะหารือกับคณะกรรมการปฏิรูปด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม และจะเสนอในการประชุมของคณะกรรมการชุดใหม่ที่นายกรัฐมนตรีแต่งตั้ง คือ คณะกรรมการแก้ไขปัญหาการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชที่มีความเสี่ยง ซึ่งจะประชุมวันที่ 22 สิงหาคมนี้ ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ที่อาคารปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล ขณะเดียวกันเราได้ส่งข้อมูลเสนอไปยังทางคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติเช่นกัน” ศ.นพ.ธีระวัฒน์ กล่าว 


แหล่งข่าวแวดวงสาธารณสุข กล่าวว่า ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับประเด็นดังกล่าวได้มีการพิจารณาว่า กรณีมติของคณะกรรมการวัตถุอันตรายขัดกับมติที่ สธ. เคยรวบรวมข้อมูลวิชาการทั้งในและต่างประเทศไว้ชัดเจน โดยออกเป็นมติเมื่อวันที่ 5 เม.ย. 2560ระบุว่า ยกเลิกการใช้พาราควอตทางการเกษตร และคลอร์ไพรีฟอสในบ้านเรือน สาธารณสุขและการเกษตร ภายในธ.ค. 2561  และจำกัดการใช้ไกลโฟเซตอย่างเข้มงวด ปัญหาคือ เมื่อพิจารณามติดังกล่าว กลับพบว่ามีประกาศฉบับหนึ่งของทางกรมวิชาการเกษตรระบุว่าให้ขยายการขึ้นทะเบียนไป 5 ปี ซึ่งขัดกันอย่างเห็นชัด เนื่องจากมติของ สธ. เป็นไปตาม พ.ร.บ.ระเบียบราชการแผ่นดินตามมาตรา 3/1 ที่ระบุชัดว่า การบริหารราชการต้องเป็นไปเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน ดังนั้น กรณีนี้หากประชาชนหรือกลุ่มใดจะฟ้องว่าขัดต่อมาตรา 157 ประมวลกฎหมายอาญา ที่ละเมิดหน้าที่พึงปฏิบัติย่อมได้ ซึ่งก็ต้องจับตามองว่า สุดท้ายแล้วนโยบายเรื่องสารเคมีที่ก่ออันตรายต่อสุขภาพประชาชนจะเป็นอย่างไร


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"