ลือใช้งบบานตะไท สหรัฐเลื่อนจัดพิธีสวนสนามสนองคำสั่ง 'ทรัมป์'


เพิ่มเพื่อน    

พิธีสวนสนามที่จะเกิดขึ้นตามคำสั่งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะเลื่อนจากกำหนดเดิมปลายปีนี้ออกไปเป็นอย่างเร็วปีหน้า ท่ามกลางรายงานข่าวว่าพิธีนี้จะผลาญงบประมาณกว่า 3,000 ล้านบาท

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนางเมลาเนีย ภริยา ร่วมชมพิธีสวนสนามเนื่องในวันชาติฝรั่งเศส 14 กรกฎาคม 2560 พร้อมกับประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง และนางบริจิตต์ ภริยา กับเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลฝรั่งเศส / AFP

    ทรัมป์สั่งให้กองทัพจัดพิธีสวนสนามภายหลังประทับใจพิธีสวนสนามเนื่องในวันชาติของฝรั่งเศส ที่เขาได้รับเชิญให้เป็นแขกเมื่อเดือนกรกฎาคม 2560 และความคิดของเขาได้รับการสนับสนุนจากคนอเมริกันจำนวนมาก แต่ก็มีคนจำนวนไม่น้อยวิจารณ์ว่าเป็นการผลาญงบประมาณโดยใช่เหตุ และไม่ต่างจากพิธีที่จัดในประเทศที่ปกครองโดยรัฐบาลเผด็จการอำนาจนิยม

    แต่เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม อ้างคำแถลงของพันเอกร็อบ แมนนิง โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐเมื่อวันพฤหัสบดี ว่าพิธีสวนสนามที่กระทรวงและทำเนียบขาววางแผนว่าจะจัดขึ้นเพื่อเป็นเกียรติต่อทหารผ่านศึกและรำลึกครบรอบ 100 ปีสงครามโลกครั้งที่ 1 ที่เดิมวางแผนว่าจะจัดในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2561 นั้น ตอนนี้กระทรวงและทำเนียบขาวเห็นพ้องกันว่าจะสำรวจความเป็นไปได้ใหม่เป็นภายในปี 2562

    รายงานระบุว่า เมื่อครั้งที่ทำเนียบขาวประกาศเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า ผู้บังคับบัญชาสูงสุดของสหรัฐรายนี้ประสงค์จะจัดพิธีสวนสนามในกรุงวอชิงตัน ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณเคยประเมินว่า พิธีนี้น่าจะต้องใช้งบประมาณ 10-30 ล้านดอลลาร์ แต่เจ้าหน้าที่รายหนึ่งเผยกับเอเอฟพีในวันพฤหัสบดีว่า ตัวเลขประเมินค่าใช้จ่ายล่าสุดในตอนนี้สูงถึง 92 ล้านดอลลาร์ (3,057 ล้านบาท) ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีการสรุปค่าใช้จ่ายที่เป็นยอดสุดท้าย

    ทรัมป์เคยเปรยถึงแผนของเขาที่จะเปลี่ยนการฉลองวันชาติสหรัฐ 4 กรกฎาคม ซึ่งปรกติชาวอเมริกันจะปิ้งย่างอาหารและชมดอกไม้ไฟ ไปเป็นการจัดพิธีสวนสนามบนถนนเพนซิลเวเนียของกรุงวอชิงตัน

    ก่อนจะไปเห็นความยิ่งใหญ่ของพิธีสวนสนามวันชาติฝรั่งเศสกับตาตนเองเมื่อปีที่แล้ว เคยมีรายงานจากคนใกล้ชิดของนักธุรกิจมหาเศรษฐีรายนี้ว่าเขาคิดจะจัดให้มีการสวนสนามของกองทัพในพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อต้นปี 2560 ด้วย แต่สุดท้ายแผนนี้ล่มไป

     ระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์หลายครั้งและการเยือนอย่างเป็นทางการในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐ มักจะเห็นภาพกองทัพเป็นฉากหลังของทรัมป์ แม้ว่าในอดีต ทรัมป์จะได้รับการผ่อนผันการรับใช้ชาติในฐานะทหารระหว่างสงครามเวียดนาม / AFP

    สื่อสหรัฐชี้ว่างบประมาณบานปลายของพิธีสวนสนามขัดแย้งกับคำกล่าวของทรัมป์ที่แสดงความวิตกเรื่องการฝึกซ้อมทางทหารร่วมสหรัฐ-เกาหลีใต้ ที่ทรัมป์อ้างภายหลังซัมมิตของคิม จองอึน เมื่อเดือนมิถุนายน ว่าการยกเลิกจะช่วยประหยัดเงินได้มากโข แต่ข้อมูลในภายหลังเผยว่าการฝึกทหารนี้ใช้งบแค่ประมาณ 14 ล้านดอลลาร์เท่านั้น.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"