'ไบเดน'ระงับขุดเจาะน้ำมันเขตอนุรักษ์อะแลสกา ผลงานสั่งลา'ทรัมป์'


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศระงับโครงการขุดเจาะน้ำมันในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแห่งชาติอาร์กติก (ANWR) ในรัฐอะแลสกา ที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อนุมัติไว้เมื่อเดือนพฤศจิกายนภายหลังพ่ายแพ้การเลือกตั้ง

แฟ้มภาพ แม่หมีขั้วโลกและลูกๆ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอาร์กติกของสหรัฐ (Photo by Steven Kazlowski / Barcroft Medi via Getty Images)

    กระทรวงมหาดไทยสหรัฐแถลงเมื่อวันอังคารที่ 1 มิถุนายน ว่าได้แจ้งไปยังบริษัทต่างๆ ในโครงการขุดเจาะน้ำมันที่ ANWR ให้ระงับการดำเนินงานชั่วคราว ระหว่างรอการตรวจสอบด้านสิ่งแวดล้อมอย่างครอบคลุมในโครงการนี้ ว่าควรให้โครงการเดินหน้าต่อ, เป็นโมฆะ หรือควรมีมาตรการชดเชยเพิ่มเติม

    ในการขายสัญญาเช่า 11 ฉบับในพื้นที่ขุดเจาะน้ำมันที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแห่งนี้ราว 1.6 ล้านเอเคอร์ หรือ 4.04 ล้านไร่เมื่อเดือนมกราคม ผู้ชนะการประมูลสัญญาเช่า 9 ฉบับคือ องค์การส่งออกและพัฒนาอุตสาหกรรมอะแลสกา ที่เป็นหน่วยงานของรัฐ ส่วนสัญญาเช่าอีก 2 ฉบับตกเป็นของบริษัทเล็กๆ

    ไบเดนเคยให้คำมั่นสัญญาระหว่างหาเสียงเลือกตั้งว่า เขาจะปกป้อง ANWR  ทำเนียบขาวเผยแพร่ถ้อยแถลงของจีนา แม็กคาร์ธี ที่ปรึกษาด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของทำเนียบขาว ว่า ไบเดนทำตามสัญญาและความเชื่อของเขาที่ว่า สมบัติของชาติคือเสาหลักของวัฒนธรรมและเศรษฐกิจของประเทศ

    นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมคัดค้านโครงการขุดเจาะน้ำมันนี้มายาวนาน เนื่องจากเป็นแหล่งที่อยู่ของหมีขั้วโลกและสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์อีกหลายชนิด และชนพื้นเมืองที่ล่ากวางคาริบูเป็นอาหาร แต่อุตสาหกรรมน้ำมันต้องการขุดเจาะน้ำมันพื้นที่นี้เนื่องจากมีน้ำมันหลายพันล้านบาร์เรล แม้แต่สมาชิกสภาคองเกรสของรัฐอะแลสกา เช่น ส.ว.ลิซา เมอร์คาวสกี จากพรรครีพับลิกัน ก็สนับสนุนโครงการขุดน้ำมันนี้อย่างแข็งขัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"