'โคฟี อันนัน'อดีตเลขาธิการยูเอ็น เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 80 ปี


เพิ่มเพื่อน    

18 ส.ค.61 - มูลนิธิโคฟี อันนันและครอบครัวของนายอันนันออกแถลงการณ์ผ่านทวิตเตอร์ว่า นายโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ และผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ถึงแก่อสัญกรรมแล้วในวัย 80 ปี วันนี้ หลังมีอาการป่วยไม่นาน ซึ่งเมื่อวันก่อนนางนาเน่ ภริยา และบุตรทั้งสามคนเพิ่งให้การดูแลอยู่เคียงข้าง 

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า นายโคฟี อันนัน เป็นรัฐบุรุษระดับโลก และนักการระหว่างประเทศที่ทุมเททั้งชีวิตเพื่อความสงบสุขของโลก ในระหว่างที่เคยเป็นผู้นำของสหประชาชาติ มีบทบาทนำทั้งในด้านการสร้างสันติภาพ การพัฒนาที่ยั่งยืน สิทธิมนุษยชนและหลักนิติธรรม 

พร้อมกันนี้ทางครอบครัวของนายอันนันขอร้องว่าจะดำเนินการในเรื่องที่เกี่ยวข้องเป็นการส่วนตัวในช่วงเวลาแห่งการไว้อาลัยนี้ ส่วนการจัดพิธีอย่างเป็นทางการจะประกาศให้ทราบต่อไป 

นายอันนันเกิดเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2481 เป็นนักการทูตชาวกานา และเป็นเลขาธิการสหประชาชาติคนที่ 7 เข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2540 และพ้นจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2549 นับเป็นเลขาธิการยูเอ็นผิวสีคนแรก 

เขามีบทบาทเป็นสื่อกลางในการไกล่เกลี่ย ข้อพิพาทระหว่างประเทศ (Good Office) ทั้งกรณีอิรัก ปี ค.ศ. 1998 กรณีไนจีเรีย ปี ค.ศ. 1999 กรณีอิสราเอล - เลบานอน ปี ค.ศ. 2000 รวมไปถึงการรักษาสันติภาพในลิเบียและติมอร์ตะวันออก ส่งผลให้องค์การสหประชาชาติมีบทบาทเชิงรุกอย่างต่อเนื่องในการสร้างสันติภาพให้แก่โลก

และจากผลงานด้านสันติภาพอันเป็นที่ประจักษ์ ส่งผลให้ในปี 2001 คณะกรรมการรางวัลโนเบลมอบรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพให้แก่นายอันนัน และองค์การสหประชาชาติในฐานะที่ทุ่มเทการทำงานเพื่อสันติภาพและการยกระดับองค์การสหประชาชาติ

ในปี 2002 รัฐสมาชิกสหประชาชาติได้มีมติให้นายอันนัน ดำรงตำแหน่งเลขาธิการฯ ต่อเป็นสมัยที่ 2 ซึ่งนายอันนันยังคงเดินหน้าเสริมสร้างสันติภาพและมนุษยธรรมในด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่องจวบจนครบวาระในปี ค.ศ. 2006

หลังพ้นตำแหน่งเลขาธิการยูเอ็น เขามาเป็นทูตพิเศษของยูเอ็นด้านกิจการซีเรีย ทำหน้าที่ประสานงานหาแนวทางสันติภาพและลดความขัดแย้งในซีเรีย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"